Simula ng malaman namin na buntis ako, nag-iba na ang pakikitungo sa akin ni Clyde. Labis mag-alaga na animoy kahit paglakad lang ina-alalayan niya ako at kahit pagkuha ng tubig siya na ang kukuha.
Sa mga araw na nagdaan, nagiging emosyonal na din ako sa kakaunting bagay. Madalas akong dalawin ng mood swing ko. Paiba-iba na ang mood ko, magagalit, magpapalambing kahit ano na na kahit sino ay maiirita. Pero iba si Clyde, iniintindi niya ako na kinakatakutan ko dahil alam ko konti nalang, talo na ako sa laro ng pag-ibig.
Busy na rin si Clyde recently sa company bilang siya ang kaisa-isang tagapamana ni mom and dad. Kinareer ko na talaga ang pagtawag ng mom and dad.
Pero kahit busy yon sinisigurado niyang kumakain at umiinom ako ng vitamins sa tamang oras.
"Aalis ka na?"- tanong ko
"Oo, may meeting pa ako"- sabi niya
Parang gusto ko ng Ice cream kaso...
"Pwede ka bang bumili ng Ice cream?"- tanong ko
"Don't we have it in the fridge?"- tanong niya
"Yes but I want the new one"- nakapout kong sabi
"Kiara malalate na ako!"- sigaw niya
Napapitlag ako sa sigaw niya at nagsimulang mag-unahan ang luha ko
"Waah! Gusto ko lang naman ng Ice Cream eh!!"- iyak ko
"I'm sorry. Ok I'll buy, just wait Ok?"- tamango ako while sumisinghot
Nakabalik na siya na may Ice cream.
"I'll go ok"- sabi niya sabay halik sa buhok ko
"I love you"- he looked shocked for what I just said but that's true. That's how I feel.
He smiled.
"I love you too"- then he left me dumbfounded
***
Feel kong bisitahin si Clyde ngayon. Sana matuwa siya.
Nasa tapat na ako sa pinto ng opisina niya. May nag-uusap kaya naghintay muna ako.
Biglang tumahimik kaya siguro ok lang na pumasok ako. Pagbukas ko, nagsisi ako dahil sa nakita ko.
Si Clyde may kahalikan at kung hindi ako nagkakamali, secretary niya ang kahalikan niya.
Isinara ko ang pinto ng napalalakas at tumakbo.
YOU ARE READING
Without Love
RomanceIn a relationship, love and trust is important, but what do you think will happen if a man and a woman will suddenly get married without love? "Give birth to my child"- what the hell is he talking about?! "What nonsense are you talking about?!"- tan...