Michael's POV
" Good Morning handsome!" Bati ko sa sarili. " School! Im coming!"
Nakangiti akong pumasok sa banyo hanggang sa makababa ako. Naabutan ko si Mommy na naghahanda ng breakfast. Agad naman aking lumapit sakanya.
" Good morning, mom!" Salubong ko sa kanya saka hinalikan ang noo.
" Good morning, son! Have a seat." Aniya saka ako pinagsilbihan.
" mom! Kaya ko na." Sabi ko dahil tinatrato niya ako na parang bata.
Napanguso naman siya at nagkukunwaring nagtatampo. Inilingan ko lang siya saka kumuha ng pagkain.
"saka nga pala. Nasan po si Dad?" Tanong ko habang pinupunasan ang bibig.
" Umalis na. May urgent meeting daw kasi sila." Aniya at tumango nalang ako saka tumayo.
Nagpaalam na ako kay mommy na aalis na ako, driver lang namin ang naghatid sakin. Nakangiti akong bumaba sa kotse at patakbong tinahak ang daan papasok.
" Michael!" Sigaw ng isang pamilyar na boses lalaki mula sa likuran ko.
Napatigil ako sa pagtakbo at hingal na hingal na nilingon ang pinanggalingan ng boses. Napa smirk nalang ako ng nakita kung sino.
" Carl! Woah! Bro, na miss kita!" Ani ko saka siya inakbayan. Agad naman niya itong tinanggal.
" Yak! Pakyu, bro! Kadiri ka!" Bulyaw niya kaya binatukan ko siya at sabaay kaming natawa.
" Sira ulo ka!" Ani ko sakaa inakbayan ulit siya at sabay na hinanap ang room namin.
Malapit lang naman ang Building namin at nasa unahan ang room namin kaya agad nakin itong nahanap.
Pagdating namin sa.tapat ng pinto ay nakita namin si Grace na iiling iling bahang naka tingin sa babaeng natutulog, at si jay naman ay nakangisi.
Problema nila?
Agad kaming lumapit sakanila.
Medyo nagulat naman si Grace nang nakita ako, pero agad ding ngumiti ng makare cover.
" Wazzup, Guys! I missed you!" Bati ko saka yumakap sakanila. Si Jay naman ay napangiwi lang.
" Hi, Guys!" Si Carlm
" First day na first day, may problema kayo..." pang aasar ko. Inirapan naman ako ni Grace kaya hindi ko maiwasang matawa.
" What are talking about?" Nakangiwing ani ni jay.
" Eh, iiling iling yang si Nina. And, who is she? Kanina pa kayo nakatingin sa kanya." Sabi ko at inginuso ang babaeng kunot noong natutulog.
'' We dont know. Just sitdown and shut your mouth." Si jay anne.
Sungit!
Nakanguso akong tumabi kay Nina at si Carl kay Jay. Bali, magkatapat kami.
Tumingin ako sa babae. Lagi ko siyang nakikita sa school. Lagi pa nga siyang naka poker face. Pano kaya yan napunta dito? Sa pagkaka alam ko, Matalino siya pero basag ulo paminsan minsan. Mahinhin naman siya kung titingnan, pero parang masungit kong Pagsasabihan.
But she's interesting!
" Ngisi ngisi ka dyan? Baliw ka na ata!" Bulong sakin ni Nina. Nginisihan ko lang siya pero inirapan ko lang siya.
Carl's Pov
Tahimik lang akong nakaupo dahil ang katabi ko ay dragon. Kunting maling galaw, bubugahan ka ng apoy. Sobrang amazona niya, grabe. Pero magkakasundo kami pag dating sa pag dro-drawing.
Bumuntong hininga ako at aksidente namang napunta ang paningin ko sa babaeng inilingan ni Grace kanina.
Nakapilig ang ulo at---- NATUTULOG?!Grabe! Ka babaeng tao, kung saam saan natutulog. Psh!
Gumalaw ang ulo niya kaya agad akong nag iwas ng tingin.
Maya maya lang ay dumating na ang teacher namin at nagsimula ng magpakilala sa isat isa at huli ang mga bago.
" Good morning,everyone! My name is Angelie"
" Im Venice!"
" Im Kacey!"
" Im Kent."
" Im Nathan."
Hindi ako nakinig sa kanila, pero na antig ang interes ko ng yung babaeng natutulog kanina na ang nasa harapan.
" Im...Im Maxine." Malamig na ani nito at tila nag aalinlangan siya na magpakilala.
Yun lang at umupo na siya sa upuan niya kanina. Nag tama pa ang paningin namin bago siya tuluyang umupo.Walang emosyon.
I think, she's very private.
Pinabunot kami ng pangalan ng guro namin, at kung sino ang nakuha niyo ay susulatan niyo ng first impression. Well, guess what? Kay Jay Anne ang nakuha ko. Baka bugahan ako ng apoy ng dragon nato pag sinabi ko ang first impression ko. Sungit pa naman toh.
Isa isa na silang nagsalita sa harapan. Ang iba ay positive ang sinasabi, meron ding iba na negative. But its just their first impression.
" I got, Maxine. My first impression to her is, she's masungit and weirdo." Ani ni Luios. So siya ang nakabunot? Edi wow. Parehas kami ng impresyon. Hahha.
Nagtawanan naman ang iba saming mga kaklase. Tiningnan ko siya, para man lang walaang narinig. Wlang nag bago sa ekspresyon niya. Wirdo talaga.
" I got, Grace Nina. My first impression to her is, she's mabait naman." Nakangiting ani ni Kacey saka nginitian si Grace at nginitian din ito pabalik.
" I got, Jay Anne. She's Amazona." Nakangising ani ko, nang aasar. Pinandilatan niya ako ng mata. Lagot! Baka mamaya yan, sunog na ako.
Nagtawan naman ang iba at ang iba naman ay sang ayon sakin.Panay parin ang pag ngisi ko kahit sa loob loban ko ay natatakot ako baka bugahan na talaga niya ako ng apoy. The worst, LAVA!
>>>__<<< - Ako
dO_ob- Jay Anne" i got, Carl. He's mabait." Si Venice. Uubo ubo naman ang tatlo sa sinabi ni Venice.
Nilingon ko sila Grace At Michael na ngayon ay nagpipigil ng tawa at si jay naman ay nakangisi.
Ano kayo ngayon ha? Mabait ako. Bleh!
Lumabi ako sa kanila saka sila nginisihan.
"I got, Michael. He's Masungit." Nakangiwing sabi ni Jasmine. Hindi ko naman mapigilang matawa.
Whaahhahahaah! Isa pa! Hahahahhahhahahah!!
Nakasimangot naman si Michael ng lingunin ko. Pinandilatan niya ako ng mata pero tinawanan ko lang siya.
Pagkatapos ng pangyayaring iyon ay nag ring na ang bell hudyat na recess na.
Recess time! Im back, my baby love!
Recess is my most favorite subject. Matakaw ako pero hindi masyado. Whahaha!
Sabay sabay kaming pumunta sa canteen. Nakita ko si Max na nakapamulsang naglakad papuntang canteen. Mag isa. Nakasunod lang kami sa kanya pero hindi na namin iyon pinansin pa at nagkumustahan nalang kami.
Umupo agad kami sa bakante lng upuan ng nakarating kami sa canteen. Treat daw ni Michael ang snacks namin dahil nasa mood siya. At dahil abusado ako, dinamihan ko ang order ko. Nagreklamo silang lahat kung bakit daw ang dami kong inorder samantalang sila ay tig dalawa o tatlo lang ang inorder. I laugh at them.
" Ang tagal naman ni Michael. Gutom na ako." Reklamo ko dahil mga sampung minuto na syang nakatayo sa line.
Inirapan lang ako ng dalawa at sinabihan pa ako ng matakaw. Grabe sila sakin.
Maya maya lang tinawag na ako ni michael dahil magpapatulong siyang bitbitin lahat ng inorder namin. At dahil pagkain yun, kumikislap ang mata ko habang hawak ang tray. Di ko tuloy nakita ang daan. Hindi ko tuloy maalis alis ang paningin ko sa pagkain.
My baby loves!
BLAAAAAGGGG!!!
May naka bangga ako at natapon lahat ng pagkaing dala ko. At laking gulat ko ng nakita ko si Maxine na nakaupo sa sahig at may mga pagkain ang damit. Lumapit naman agad sila Michael sakin.
" Bro, are you ok?"
" Carl! Oh My God!" Si Grace habang naka takip ng bibig.
" Carl Smith! Are you ok?" May halong galit at pag aalala na usal nito.
Hindi ko sila pinansin at nakatingin parin ako kay Maxine. Hindi ako makagalaw. Kinakabahan ako na Naiinis. Ahhhhhh!!!!
Nag angat siya ng tingin sakin. Ang sama ng tingin niya sakin. Nakakatakot. Yung tingin na parang susuntukin niya ako kapag nakatayo siya. Tumingin siya saglit sa damit niya saka muling nag angat ng tingin sakin.
Lagot!
- To Be Continued-
VOCÊ ESTÁ LENDO
My Best Friend, My lover (On Hold)
FanficLearn to let go of things that made cry. And learn to hold onto things that make you smile