Xiren and Pubic were cousins and friends. I met Xiren through Pubic. They almost have the same features but Pubic is a little bit taller and has dimples on his right cheek. He is gentle while Xiren has wild personality. He hates noises but Xiren is the noise so Pubic sometimes can deal with it. They were really close with each other.
2 years ago
Nung minsang dumalaw sa mansyon si Pubic para bumisita ulit wala sina mommy. Pero dinala niya si Xiren. Unti-unti ko nang nagugustuhan ang mga galaw ni Pubic nung makilala ko si Xiren. Pero nadivert yon kase parang mas nagkakasundo kami ni Xiren mag-usap. Pareho namin siyang pinagtritripan kaya siguro nagkasundo kami. Lumalagi nang magkasama sina Xiren at Pubic simula nun kaya nagkakasama kami kapag weekends. Maraming beses silang dumadalaw.
"Xiren, ilang taon ka na pala. ?"
"Prajja, try guessing" sabay papogi niya. Totoong nakakamangha ang dating niya, bagay na bagay sa kanya ang puting t shirt na madalas kulay ng suot niya.
"You look like 16 actually."
"Yes, but no. "
"Ha? Meron bang ganon?"
"I'm 15 but I'll be 16 in..." sabay tingin sa relo niya. "....10 seconds." kindat niya at tumingin si Pubic sa'min sabay basa pa rin sa libro na hawak niya.
"10,9,8,7,6,5,4,3,2,1 tadaaa!" pagkalaki laki ng ngiti niya. "Prajja, I'm 16 na. What's your gift, hmmm?", nakapout na sabi niya pero inirapan ko lang siya.
"Sige ipagluluto kita, ano ba gusto mo? Ba't di mo man lang kase sinabi na birthday mo edi sana mas enggrande ang regalo ko sa iyo."
Nung wala akong marinig na sagot niya ay tiningnan ko siya pero "Oh ba't ganyan k-kkayo makatingin? May nasabi ba akong m-mmali?" tanong ko nang makita kung gaano silang dalawa na kagulat.
Si Xiren parang nagulat pero nangiti rin, si Pubic naman nagulat pero hindi ko mabasa kung malungkot ba siya o masaya.
"Ikaw ang gusto kong regalo." sagot ni Xiren at isinara na ni Pubic ang libro niya. ahmm seryoso pagkakasabi ni Xiren pero ayokong mag-assume kaya tinawanan ko.
"Hahahaha baliw ka na." so mas matanda pala talaga siya ng isang taon kung tutuusin.
"Dude, you heard that?" proud na sabi ni Xiren kay Pubic.
"Tsk" lang ang sagot ni Pubic
"So ano na, Prajja? What will you cook for me?"
"Actually, hindi ako ang magluluto. Di naman ako marunong. Si Yaya Mina, siya talaga masarap magluto."
"What???!!" pagulat na sagot ni Xiren at natawa si Pubic.
Ano bang nakakatawa don?
"Dude, you heard that?" panggagaya ni Pubic naman kay Xiren na sumama ang mukha.
"Sige diyan na muna kayo at sasabihin ko kay Yaya Mina na maghanda ng maraming putahe."
Marami ang niluto ni Yaya Mina na pangdinner namin. Bumili rin kami ng cakes at nag-order sa labas ng kung anu-anong prutas. Yun daw kase gusto ni Xiren kainin. Pagkatapos naming magdinner, naglaro pa sina Xiren at Pubic ng chess. Nababagot akong nanood kase hindi naman ako marunong nun.
YOU ARE READING
Tears of Tears
RandomNo matter how I escape from that nightmare, it still haunts me. For once, I want to hide more to forget the feeling of betrayaI from a person I once treasured. The spiral feeling of sadness is killing me. I was sad, ruined, and broken. I was a villa...