Chapter 3

6 1 0
                                    

Xyra's POV:

Today is Monday, again. Nakasakay nako sa jeep habang katabi si Eula, napapaisip pa ako sa kung anong sasabihin sakin ni Brice. Importante ba yun? Baka prank na naman yun kase mahilig siya dun.

"Hoy!"

"Wag mokong gulatin parang bobo"

"Sino ba iniisip mo? Si Brice na naman? Baka madapa na yun kase lagi mong iniisip. Hirap naman kase kapag inlove, nakakatakot tuloy" sabay hawak sa dibdib. May dibdib ka ghourl?

"Mukha kang Brice ikaw ata may gusto dun eh, para kang timang"

"Eww kadiri naman kung ganon"

Di ko na siya kinausap baka mamaya magsigawan pa kami dito sa jeep, kawawa naman yung mga nakasakay na walang alam sa nangyari.

15 minutes ang nakalipas bago kami nakarating sa school namin.

'St. Joseph Academy'

That's my school. May Main at Branch Campus, ang main ay Grade 7&8 tapos sa Brach ay Grade 9-Grade 12. Mas malawak ang branch sa Main kaya limited lang ang tao dun, sa branch din kami nagiIntrams pag sports tapos kapag labanan ng muse&escorts dun kami sa Gym katapat lang siya ng Main Campus. May schedule din kami ng pagpapalit palit ng Campus kaya tanga ka kapag di mo alam kung saan ka pupunta. Monday, Wednesday, Friday sa Main kami, then the rest weekdays sa Branch naman, same schedule kami ng grade 7. Monday, Wednesday, Friday sa Branch ang Grade 9-Grade 10, then the rest weekdays sa Main sila. Private tong school pero di nila nirerenovate yung front ng Campus kase yun yung pinaka Trade Mark ng school kaya kahit luma na, hindi pa din inaayos.

Habang umaakyat kami ng hagdan ni Eula, sinalubong agad ako ng mga magaganda kong kaibigan. Dahil tinatamad akong ipakilala sila sa inyo nung first day of school, ngayon ko sila ipapakilala

Ivery Nile Chavez, ang pandak. Sa aming apat siya yung mahirap makita kase napapalibutan siya ng mga babaeng matatangkad, kami. Morena siya, maganda, tapos may dimple sa bandang baba, singer din yan katulad ko. Best line niya na yung 'Hindi ako galit' kahit galit naman talaga siya.

Jeorgian Lei Ebora, ang isip bata. Lagi siyang nakadalawang braid na half lang o kaya naman nakaclip, sa aming apat siya yung pinakamasarap badtripin kase madali siyang umiyak tapos kapag binigyan mo ng pagkain tatawa na ulit. Tinuturuan namin siya hindi maging isip bata, nilalagyan namin siya ng mascara, liptint tapos drunk blush. Maganda din siya, dancer, at morena katulad ni Nile tapos may dimple kaso di lubog.

Rafiela Jane Manansala, ang master ng kagaguhan. Di kumpleto ang tropa kapag walang mastermind, kung sa tropa nina Brice ay si Ian ang mastermind, sa amin si Jane. Maputi siya, maganda, tapos may dimple din, lubog yung kanya di tulad nung kay Lei, wala yang talent kundi kagaguhan. Moody din siya lalo na kapag may red tide kaya kabahan ka na kapag nagalit siya sayo kase di ka talaga niya papansinin.

Hindi lang naman sila ang pinakamalapit kong kaibigan, may tropa pa kaming dalawa kaso nasa kabilang section. Grade 8-Topaz.

Ceira Jhazmine Ocampo, the maeffort. Jhaz siya kung tawagin, morena siya, mapayat, mabait, tapos maganda din, bonus na sa kanya yung pagiging singer niya. Ito yung babae na sagana sa majojowa kase bukod sa maganda, mahinhin pa pero galgal siya samin. Siya yung tipo ng babae na maeffort pagdating sa amin, maeffort din naman kami pero siya yung pinakamaeffort.

Hazel Annastasia Medina, ang weird. She's not wearing glasses but girl she's weird, Ann ang tawag namin sa kanya. Nung una ayaw namin sa kanya pero nung tumagal na tinanggap na namin, wala ganon siya eh hindi naman namin siya pwede baguhin kung sino talaga siya. Sa aming dalawa ni Jane siya ang pinakamaputi, maganda, mabait at syempre sexy. Mahilig siya sa board games kaya nahihilig na din namin yun.

Way Back HomeWhere stories live. Discover now