Brice's POV:
*Flashback*
"Kuya tatawagan ko na ba si Xy?" Tanong sakin ni Bryle.
"Si Tita Eliz muna ang tawagan mo bago si Xy, magpapaalam muna tayo"
Agad na dinial ni Bryle ang number ni Tita Eliz sa phone ko at mabilis naman itong nasagot.
[Brice?] Tawag ng nasa kabilang linya.
[Bryle po ito tita] pagtatama ni Bryle.
[Oh sorry, bakit ka napatawag?]
[Uhm... Tita nasa bahay niyo po ba si Xy?]
[Oo naman, bakit?]
[Gusto lang po sana namin isurprise si Xy na uuwi po kami dyan, pwede po ba?]
[Of course, matutuwa nito si Xy. Sasabihin ko nalang kay Tin na kapag may naghanap kay Xy na Collins ay payagan siya lumabas.]
[Thanks po tita]
[Welcome, tatawagan ko nalang kayo kapag ok na ha?]
[Sure tita]
Pagkasabi nun ni Bryle ay agad niyang pinatay ang call.
"Sabi ni tita mag intay daw muna tayo sa respond niya bago natin gawin yung plano" sabi sakin ni Bryle.
"Ok"
5 minutes ang nakalipas bago ulit tumawag si Tita, sabi niya lang na pwede na daw dahil ok na ang lahat.
Hindi muna namin tinawagan ni Xy kasi balak muna namin tumambay sa bahay nina lola.
7:45 na kami nakarating sa bahay nina lola since mga 7:15 na kami nakaalis.
"Oh mga apo nandyan pala kayo, tuloy kayo sa Sala" bati samin ni lola.
Nagbless muna kaming dalawa bago kami umupo sa Sala.
"Alam ba ni Xy na nandito kayo?"
"Lola don't try to tell it to Xy?" Pigil ni Bryle.
"Why apo?"
"We're going to surprise her" singit ko.
"Oh, goodluck apo" sabi sakin ni lola.
"Thanks lola"
Tumambay lang kami dun ng kalhating oras, hindi na kami nakakain kase biglang sinabi sakin ni Bryle na on si Xy.
"On nga siya" naiiritang sabi niya.
"Hindi ba sira yung phone mo?"
"Hindi nga"
"Oh tara na sa kotse bibili na tayo ng milktea" sabi ko sa kanya.
Nagpaalam muna kami kay lola na aalis kami bago ko pinaharurot ang kotse ko.
Mabilis lang kaming nakarating sa bilihan ng milktea, pinili ko yung Okinawa flavor kase masarap daw yun sabi ni Bryle kaya umorder na kami ng isa. Pagkatapos nun ay pumunta na kami sa botique para bumilinng sleeping pills.
"Gagana ba yan?" Tanong ko kay Bryle nung nakasakay na kami sa kotse.
"Oo trust me lang kase"
Nagbuntong hininga nalang ako bago ko inistart ang engine ng sasakyan ko.
"Tawagan mo na si Xy" sabi ko kay Bryle habang nasa byahe kami.
"Diba ikaw yung mauuna bago ako?" Sabi niya sakin.
"Idial mo kase muna alam ko naman eh"
Dinial niya na ang phone number ni Xy tsaka ko siya kinausap, kinabahan pa si Bryle kase siya yung mageend ng call.
YOU ARE READING
Way Back Home
RomanceTo those people who love this story, iloveyou🖤 This is the story between Brice Lorenzo Collins and Avrille Xyra Mendoza. In this story, you will witness that every people deserves a second chance in a one valid reason, Love.