Chapter 1

49 4 3
                                    


"Ma!!!!!"

Sigaw ni Seven pagka labas ng banyo matapos maligo. He had a feeling that there is something wrong in their house.

Today is his first day as a college student.

Pagka-gising nya ay dumeretso na sya agad sa C.R para maligo. Pansin nya kanina habang nasa banyo ay wala man lang syang ingay na narinig mula sa kusina.

Gantong umaga kasi ay dapat naririnig na nyang mag-luto ang nanay nya habang nagtatalak.

Sa pamilya nila, hindi na kelangan ng alarm clock, dahil ang mama nya mismo ang alarm clock, sa lakas ng boses nito ay magigising ka talaga.

Kahit na ang pundasyon ng buong bahay ay purong semento, ang mga pader naman sa loob na nag hihiwalay sa mga kwarto ay mga furnished na kahoy, kaya kung may mag-iingay na katulad ng nanay nya ay maririnig talaga sa kahit saang sulok ng bahay.

"Ma!" Tawag ulit ni Seven. Kumunot ang noo nya dahil mukhang hindi lang ang mama nya ang wala.

"Kuya! Pa!" Sigaw na naman ni Seven habang umaakyat sa hagdan.

Pagpasok nya sa kwarto ay kinuha nya ang cellphone at tiningnan ang oras.

6:47 am.

Napakamot si Seven sa ulo. Mukhang tama naman ang oras sa cp nya.

Kahit naguguluhan ay nagbihis nalang sya at nag-ayos. Excited sya dahil first day na ng college life nya.

Sinuklay nya ang brown nyang buhok na kinulayan nya one month ago. Syempre, college na kaya naisip nyang mag pa glow-up nang konti. Hindi rin sya masyadong lumabas ng bahay for one month para medyo kuminis at pumuti ang balat nyang actually maputi na.

Ngumiti sya ng malapad para tingnan kung malinis na ba talaga ang ngipin nya.

Sa totoo lang, hindi naman talaga sya pala ayos sa sarili. Ngayon lang dahil gusto nyang maging maganda ang first impression sa kanya ng mga bagong taong makikilala.

Seven Agustin is actually a good looking guy, especially when he smiled and shows his white perfect teeth while his eyes are almost closing because of his Chinese blood from his ancestors. His skin also has a fair complexion, 5'7 height and a body which is not masculine nor feminine. His forehead are being covered by it's bangs and brown hair.

He wore a dark yellow shirt with a mono font in front printed
"G E N I U S" and paired it with a light brown pants. He fetched his black bagpack, but before closing the doors to exit, he comeback and find the spray on sunscreen and sprayed it on his face with closed eyes.

And again, he is not a vain person, just taking care well of himself.

"Ma!" He shouted again while searching at second floor and opened every doors of every room.

"Hayst! Saan na kaya sila?!" Nabubugnot na si Seven, hindi naman kasi problema kung walang tao sa bahay nila. Ang problema ay ang BAON nya!

Ang laman lang ng wallet nya ay 20 pesos, which is sapat lang pang pamasahe. Ang sabi kasi ng mama nya kagabi ay ngayon nito ibibigay ang baon nya for a week.

Pouting his lips for almost crying, he grab the telephone and dialed his mother's number. Bahala na! He shouted in his mind. Sigurado kasi na pagagalitan sya ng mama nya dahil from landline to mobile number ang tawag na gagawin nya at siguradong may charge ito sa telephone bill nila.

"Ma!" Tawag nya sa kabilang linya pagka sagot nito.

("Hoy! Bakit tumatawag ka gamit ang telepono!") Banat din sa kabilang linya.

Boy, It's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon