-MARIELLE-
* * *
Tulala lang kaming limang nakaupo sa sahig sa living room ng condo unit ni Mikha. Nasa gitna namin ang box na natanggap ko kagabi. Kumalma na din si Mikha na nakaupo sa tabi ko ngayon. I looked at Kaleth nang marinig ko siyang bumuga ng hangin."Ching isn't dead yet." Sabi niya kaya napapikit na lang ako ng mariin. I hope so, Kaleth. Sana nga tama ka. Ang kaso---it's been a year now, idagdag pa 'tong natanggap kong box. Alangan namang prank lang yun? Why would the killer send that to us, right?
"Kaleth, I badly want to believe you. Pero nasa harapan na natin ang sagot sa tanong natin." Mikha said while pointing at the box. Hinawakan ko ang kamay niya para kumalma siya.
"Her kidnapper's just tricking us. Sigurado ako." He said as if he was really sure with what he just said.
"At paano mo naman yan nasabi, aber? Do you have any proof that she's still alive?" Jett asked.
"No, I just know." He answered nonchalantly.
"Edi paniwalaan mo kung anong gusto mong paniwalaan. Maniwala ka jan sa bilib mo sa sarili mo na wala ngang pruweba. Heto na, oh! Nasa harapan na natin. Wala na si Ching---" Naputol ang sasabihin ni Mikha nang magsalita kaagad si Kaleth.
"Why is it so easy for you to say that Ching is dead? She isn't, Mikha. She is somewhere out there! Suffering, alone, and maybe in vain! She's probably waiting for us to save her yet nandito tayo. Walang magawa. Ang ilan pa sainyo nawawalan na ng pag-asa, hindi naniniwalang buhay pa siya." Kaleth said frustratingly. Halos mamula na din ang leeg niya dahil sa litanya niyang iyon.
My tears started falling again, naramdaman kong napadiin ang hawak ni Mikha sa kamay ko.
"Okay, sige, Kaleth. Sabihin na nating buhay pa nga si Ching. Pero paano naman natin siya mahahanap? Even the officials gave up already." I sobbed. Tumayo na si Jett at lumipat sa kaliwa ko saka hinaplos ang likod ko para aluin ako.
Hindi sumagot si Kaleth at napatulala lang sa ere na tila malalim ang iniisip.
"We should give this box and the letter sa mga nakatataas." Basag ni Raven sa katahimikan.
"Dapat pala Marielle hindi mo muna kaagad hinawakan ang box. I'm sure my fingerprints na naiwan ang kung sino mang nag-iwan niyang box doon." Sabi ni Mikha saakin.
"No, If I was the suspect, I won't do that. Sigurado akong maingat ang gumawa niyan at hindi mag-iiwan ng bakas. But we still need to give this to the officials." Raven said.
"At isa pa, takot na nun ang bumabalot kay Marielle. Your mind won't process anymore sa mga ganuong pagkakataon." Dagdag ni Jett."The letter." Biglang sabi ni Kaleth.
"Give me the letter." Nagtataka kaming nagtinginan sakaniya. Walang kumilos saamin kaya siya na ang kumuha nung box at hinalungkat doon ang letter.Napangiwi kami nang maamoy nanaman namin yung damit. Naghalo na kasi ang amoy. Lansa, pawis at kung anumang panis na pagkain.
"What do you think is the meaning of this?" He asked saka itinaas ang letter na may bakas din ng kaunting dugo.
Kumunot ang noo ko.
"It's clearly just a song, Kaleth. Stop being a smart ass at magbibigay ng kung anu-anong meaning sa mga bagay na wala naman." Inis na wika ni Mikha. Ngunit mukhang ipinasawalang bahala lang siya ni Kaleth.
YOU ARE READING
Nos mos terminus eius (We will end him) Book 2
Mystery / ThrillerBook 2 of Qui Autem Occidere Nos,