"Ou--" Dali daling lumapit sa akin si Faye nang marinig ang pagkabasag ng baso na aking nalaglag.
"May sugat ka, nasaktan ka ba?" Sunod sunod na tanong niya.
I shook my head "Wiz naman" Sagot ko. We both felt bad for the broken glass because there was only one in my condo. It's a gift from Tito Jansen when I graduated Grade six. It seemed like I had a bad feeling but I can't explain. Bago pa siya tuluyang bumalik sa panonood ay nagtanong muli siya kung ayos lang ba ako, she even insisted na siya na ang magliligpit ng mga bubog.
"Yeah, fine ikaw na" She said.
Nang matapos kong ligpitin ang mga nagkalat na bubog sa kusina ay sinimulan ko ng mag gayat ng mga rekados na isasahog ko para sa paggawa ng Omelette, tutal may kanin na naman.
"Hindi ko naman sinasadya na dito ko naisipang pumunta, kung ayaw mo akong pakainin hindi ayos yun, pero kung magluluto ka para may pagkain ako bongga yun!" Sabi niya habang papunta dito na naka talukbong ng kumot.
Malamang ay binuksan na naman nito ang aircon at nagkulong sa loob ng kwarto tapos nainip kaya lumabas.
"Is there any heater here?" Maarteng pagkakasabi nito nang kumuha ito ng kutsara at tinidor sa lalagyan.
"Yes of course my darling" tugon ko.
"Talaga?" Hindi makapaniwalang pagkakasabi nito nang may malawak na ngiti sa labi.
Binuksan ko ulit ang stove at pinatay agad matapos ang mabilis nitong paginit.
"Oo naman, halika lapit ka, ilapat mo kamay mo dito sa ibabaw." Pang aaya ko sa kanya na may paggalaw pa ng kamay ko habang nakaturo sa mainit na kalan.
Hindi na ito nagsalita pa bagkus ay umupo na lamang ito sa hapag upang kumain.
"Gutom ka talaga?" May pagtataka na pagkakasabi ko.
"Obvious ba?" May arte pa ang babae. Natawa na lang ako sa ganung pagkain niya, ang kalat niya talaga.
"You just want to mess around in someone else's home, don't you? " I asked, pero umiling lang ito at tinanong ako pabalik
"Why you? Isn't it" Napangiti na lang ako ng maitanong niya iyon dahil tumingin pa ito sa ceiling na para bang mali ang kanyang sinabi.
"You know, Claude left because they're going to meet other businessmen who will be their associates in their business, in case I'm not certain complacent,they won't use their company's planes. Tough road ahead of them" Pagkukuwento niya habang nagsasalo kami sa pagkaing nasa hapag.
I know how you feel.
I don't want to remember nor recall it even the first time na kaming dalawa lang ang magkasama.
"Ang ganda" sabi ko sa sarili habang dinadama ang hangin at inaabot ang kulay blue green na tubig na sobrang linaw.
"Yeah, I know" bulong nito sa akin kaya napatingin ako sa kaniya, agad akong umiwas ng tingin nang magtagpo ang mga mata namin, tinanaw ko na lang ang Islang nasabi para hindi maging awkward.
"Billion? I guess? Or just a million? Ewan, Mom's friends offered for the particular prices and so on. Why? Gusto mo bang bilhin?"
"No thanks" I replied.
Pagpapaliwanag niya tiyaka inulit ang tanong niya kanina at may binulong na kung ano, hindi ko narinig, kaya bumalik na lang ako sa rock formation na nakita ko kanina.
Maraming bad sides ang nakita ko sa'yo even his weakness, but although lahat ng iyon ay na expose na sa akin I can't still remove him for being part of my life.
He became my vent.
My first love.
And my first heartbreak.
Pagkatapos naming mag lunch ay niyaya ako nitong mag mall.
"Tara na" pang aaya nito. I made a sign na mag-antay siya dahil iniisip ko pa kung ano yung mga bibilhin ko kahit na malapit lang naman ang mall dito sa area ng condominium.
"Wag na lang kaya?" Ganun na lang nang tignan niya ako ng masama habang may pagtataka sa kanyang mukha, dahil malapit na kami sa parking area.
"Pinagod mo lang ako girl, tara na.." Ngayon ay nagdadalawang isip ako kung tutuloy pa ba kami o hindi habang ang susi ay pinapaikot ikot ko sa daliri.
Ngayon ay kasalukuyan kaming nagpapalamig dito sa loob ng lobby nang may isang bata ang nagpakawala ng napaka tinis na tili habang magtatatakbo ito paikot sa loob na animo'y may humahabol. Mukhang galing ito sa pool dahil basa pa at may nakasabit na goggles sa leeg.
Maya maya lang ay may pumasok na babae at pinapalapit ang batang babae imbis na lumapit ay nagtatakbo lang ito hanggang sa marating niya ang harap ng elevator.
"Miss, Can you look after her? May tatawagin lang ako, thank you" pakiusap ng magandang babae kay Ashe saka dumiretso sa pool area. Tumango na lang ito dahil wala na rin naman siyang pagpipilian.
"Ishe gan?" patakbong lumapit ang bata sa amin, tumango lang kami ni Ashe. Sinusundan lang namin ng tingin yung bata hanggang sa makalabas ito papuntang pool area at pumasok din agad. Nang patayo na ako ay tumayo rin si Ashe. Pero hinigit nung bata yung parehong laylayan ng damit namin.
"tatas, can da both of you come wid me sa pool? That guy, he shaid that I am notalawd cazay jon't hawve bantay" sunod sunod na salita nito na pinagdudugtong dugtong ang mga salita kaya parang hindi maintindihan.
Parehas na lang kaming napalabas ni Ashe sa pool area. Pero idinila niya kami sa nagbabantay sa pool at sabing "Yuya, theyar mybantay emay alawd na?" Nginitian lang ito ni kuyang bantay saka dumiretso sa pool na for kids. Wala kaming nagawa kundi umupo na lang sa lounge chair.
"Hey, where is she?" Tanong niya kay ashe.
"Ayun nag eenjoy" Turo nito sa bata.
"Thalia! Tara na sige ka aalis na si dada" Pananakot nito sa bata habang nakaturo sa lalaking katabi niya habang kinakawayan ang ang bata na animo'y aalis talaga. Umiling iling ang bata habang nagmamadaling umahon para mayakap ang binti ng lalaki.
I'm glad to see you again, masaya akong ligtas ka.
Pero bakit ganun hindi ko na ramdam ang dating ikaw.
It's just a month, why?
Hinawakan ko ulit ang singsing sa aking daliri at inalala yung mga sinabi niya sa akin. Kinakabahan akong lumapit kay Ashe dahil lalapit siya sa amin. Naramdaman ko rin ang lamig ng mga kamay ni Ashe nang kumapit ito sa aking braso na tila ba nakakita ng multo.
"Do you know her?" tanong ng babae sa kanya.
"I don't think so"
I can't handle my damn emotion.
Those words, I felt something stabbing me.
Bago umalis ay lumapit ang bata sa amin at humalik parehas sa pisngi namin paraan daw ng thank you niya. Ganun rin ang babae at saka sila umalis.
I'm still longing for you.
"Faye, si Claude"
Who'd have guessed that we're all hurting the same way in such a situation?