Chapter One

11 3 0
                                    

AYA'S POV

"Hello guys! Welcome back to my channel! So this day andito ako sa Camarines Sur, Bicol region. Base sa research ko marami ring magagandang place rito pero hindi pa masyadong napupuntahan ng mga tao galing sa labas ng region na 'to. That's the reason why I'm here, to advertise the beautiful province of Camarines Sur. As you can see I'm at the airport kakarating ko palang, marami ring tao rito because of the upcoming event which is Peñafrancia Fluvial Procession here after 2 days-" ayun loadinv nanaman ba't ba kasi ang hina ng internet connection dito sa Pilipinas?

"Pinapanood mo nanaman yang vlog mo, why don't you just continue your traveling? Tatlong taon na ang nakakalipas hindi ka na ba talaga magpapatuloy sa pagtratravel?" Ayan nanaman tayo. Bringing the past all over again.

"Ayoko na magtravel okay? Dito nalang ako sa bahay masokay pa besides kailangan ko na rin magtrabaho 6 years na akong graduate pero ni isang project as engineer maynakita ka ba? Wala diba, sayang naman yung 5 years na pagaaral ko sa university kung 'di ako magtratrabaho" sagot ko.

"Sabagay, at last naisipan mo na rin yan. Pero hindi ka na ba talaga sa pagtravel pagkatapos nung nangyari sa-" I cut her words.

"Hindi na, wala na akong reason and sapat na ang 3 years na pagtravel ko" ayoko nang ibalik ang alaalang matagal ko nang itinago.

"How about your viewers?" Hindi talaga siya titigil? Tiningnan ko naman siya pero kalmado lang and I rest my back on the couch and smiled.

"My viewers? Kaya nilang makahanap ng bagong vlogger para may reference sila sa bawat lugar na gusto nilang puntahan pagvacation, hindi lang ako ang vlogger sa mundo" pagpapaliwanag ko.

"Great, hindi na nga mababago ang isip mo" tumango naman ako.

"If you're willing again to travel just call me. I'll give you this calling card in case you miss traveling" kinuha ko nalang ang calling card na inaabot niya.

Hindi ko rin naman yan magagamit, ilalagay ko nalang siya sa tabi. Hindi ko na yata kailangan ang traveling at ang grupo na yun, I'm done with traveling.

×+×+×+×+×+×+×+×+×+&+×+×+×+×+×+×+×+×+×+

"Ano yun? Yung "Happy Traveling Group" nanaman ba? Hindi ka pa rin pala tinitigilan nun kahit 3 years na" tanong ni Aira na kakaligo lang.

"Oo nga eh hindi pa talaga nila ko tinatantanan, kahit ilang beses pa silang pumunta rito pareho lang ang sasabihin ko sakanila."

"Haaay! Kung ako yun titigil na ko. Nga pala, Aya" napatingin naman ako.

"Why?"

"Malapit na birthday mo, swimming tayo, pwede?" Nagpapacute pa.

"Kasi alam mo naman mainit kaya summer na summer oh and duuh gusto ko talaga magswimming" pagpupumilit niya pa.

"Sige swimming tayo pero ikaw maybabayad ha? Sandali lang message ko lang sila Jake" kinuha ko na yung phone ko paea imessage sila Jake pero inagaw niya rin.

"Si Aya naman oh 'di mabiro, magsusuklay na nga ako bahala ka diyan" tumalikod na siya dala-dala ang phone ko, modus talaga yun. Hindi bibitawan yung phone ko hanggat hindi ako pumapayag.

"Oo na, oo na, ibalik mo lang yung phone ko" slow-mo pa siyang lumingon sa'kin ang creepy, bagay talaga sa haunted house tapos naglakad pang dahan-dahan palapit sa'kin at ibinalik ang phone ko.

"Gumagana talaga yung kacute-an ko eh, palahi ka ba naman na pumapayag"

"Heh! Cute mo, my foot! Kulang na nga lang sumuot ka ng puting bistida abot paa at magpulbo pwede ka na sa haunted house" tiningnan niya naman ako nv masama.

Until We See Each Other AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon