[PHOEBE'S POV]
Nang makalabas na yung dalawa yung dalawa ay agad akong bumaling kina mom and dad, na ngayo'y seryoso na din at nagtatanong ang mga mata.
"What happened to you" sabi ni daddy ng wala man lang kaemo-emosyon, at blangko ang muka,this is my first time to him like that, kaya naman agad akong kinabahan, pero hindi ko na pinahalata pa. "I got a gunshot" deretso kong sagot.
"when?" tanong ni mom, seryoso, pero hindi gaya ni daddy na walang mababasang emotion, dahil kay mommy kahit seryoso ay nababakas ang pagkalito, pagkabigla at pag-aalala.
"noong pumunta kami sa resort nina Dwayne" sabi ko
"Kasama si Dwayne?"
"Dad wala siyang kinalaman sa nangyari sakin, si Cessa ang may gawa" kalmado kong sabi.
"where is that Cessa?" tanong ni daddy, at nanatili lang na nakikinig si mommy.
"Nasa mental na" sagot ko
"oho nabaliw siya no'ng ginawa niya yun sa 'kin, siguro ay hindi niya intensyon na barilin ako kaya ganun ang nangyari sa kanya" sabi ko
"What is her full name?" sabi ni dad, my daddy is a Lawyer and my mom is C.E.O of our company, no one knows na kami ang may ari ng sikat na kompanya dito sa Pilipinas.
"Jhensen Cessaklein Austria Ranmaru" sabi ko
"The only girl of Ranmaru" sabi ni daddy, tsaka na ito ngumiti
"Congratulation iha" sabi nito na ikinakunot ng noo ko.
"Kasi nalagpasan mo lahat, alam ko na sa simula palang ang dahilan ng pag-uwi mo, I was spying on you always, at alam ko lahat ng nangyari sayo, lahat ng pagdudusa mo, and I am so proud na nalagpasan mo iyon" sabi nito, pero nangunot lalo ang noo ko.
"what kind of father are you, you let me run with death, and I'm thankful because I was the who won in our race, you watch me in danger without doing nothing!" di ako makasigaw pero pinarating ko na nasasaktan ako, pero tumingin lang siya ng seryoso sa 'kin.
"Did you learn something?" sabi nito
"learn in what! where!" sabi ko, imbes na sumagot ay tumingin lang siya deretso sa mata ko.
"Anong matutunan ko dun dad! Makipaghabulan kay kamatayan? Umuwi ng may galos? Matutulog na, babangungutin? Laging binabantaan? Malapit ng gahasahin? those things happen to me is the WORSE NIGHTMARE I've ever experience, while protecting someone else, and valueing the friendship of------" natigilan ako, at tumingin kay daddy.
YOU ARE READING
SHE'S MINE, MINE ALONE [Completed/Under Editing]
Fanfiction𝘗𝘰𝘴𝘪𝘣𝘭𝘦 𝘣𝘢𝘯𝘨 𝘱𝘳𝘰𝘵𝘦𝘬𝘵𝘢𝘢𝘩𝘢𝘯 𝘬𝘢 𝘯𝘨 𝘪𝘴𝘢𝘯𝘨 𝘵𝘢𝘰𝘯𝘨 𝘢𝘬𝘢𝘭𝘢 𝘢𝘺 𝘪𝘬𝘢𝘸 𝘢𝘯𝘨 𝘥𝘢𝘩𝘪𝘭𝘢𝘯 𝘯𝘨 𝘬𝘢𝘮𝘢𝘵𝘢𝘺𝘢𝘯 𝘯𝘨 𝘪𝘴𝘢𝘯𝘨 𝘯𝘢𝘱𝘢𝘬𝘢𝘩𝘢𝘭𝘢𝘨𝘢𝘯𝘨 𝘣𝘢𝘣𝘢𝘦 𝘴𝘢 𝘣𝘶𝘩𝘢𝘺 𝘯𝘪𝘺𝘢? 𝘱𝘰𝘴𝘴𝘪𝘣𝘭�...