YOU IV

214 16 1
                                    

To:Mrs Williams (Client)

Good afternoon Mrs Williams! I am already here at the cafe.'

Sent.

I sighed. Hoping Mrs Williams will be here sa lalong madaling panahon.

Iniisip ko kasing kailangan ko pang tapusin ang nilalagyan ko ng beads sa apartment. May isang gown pa kasi akong pending doon at next week na gagamitin.

I roam my eyes at the four corners of this restaurant. It's just a casual cafe of Paris.

Designs, the ambiance, the words you'll see at every corners, the words you'll hear.

And some people sitting peacefully with their either book or newspaper.

Siguro dahil sanay narin ako dito. Very funny nga lang,naaalala ko pa ng una akong pumunta rito.

Halos nagningning at lumuwa ang mata ko kakatingin sa paligid.

Kakaikot sa kung saan saan,picture dito at picture doon pa.

Ilang buwan lang din ng makatapos ako,hindi ko alam kung talaga magaling lang ako o swerte lang pero dumagsa ang clients.

Madalas ay nireerekomenda ako ng iilang client ko sa kaibigan nila.

And I thank God for that.

Marami rami narin ang mga artistang naka konekta sa akin kaya medyo matunog na ang pangalan ko sa Pinas.

And sa hindi inaasahan ng katawan lupa ko, nakapag ipon din ako at nag pasya nang dito sa France na ipag patuloy ang Passion ko.

Actually inalok ko naman si Tita na sumama sa akin,pero hindi din naman sya pumayag kaya hindi na ako nag pilit. Bubungangaan lang ako non sows!

Inaalagaan nya kasing anak ni Haru. Yes, ang apo nya na si Ollie.

Haru graduated bilang isang Engineer. Seven months after we graduate sinabi nyang buntis sya sa boyfriend nyang Amerikano.

We never expect that kasi wala naman syang pinapakilala noon. Kung hindi pa sya nabuntis hindi pa namin nalalaman.

Of course tita accept them. The fact that they already have a stable jobs and they are at the right age narin. Balita ko nga kasal nila ni Fafa Dwayne next year. Ako kaya kailan? Echos.

It was two years ago nang makatapos ako ng college and basically, mag si six months palang naman ako dito sa France.

At nag eenjoy rin naman ako kasi ang daming gwapings na French dito mweheh.

Lalo na sa apartment ko! Andami kong katabing unit na mga pogi gosh.

Naputol ang pag mumuni ko ng mag popped up ang isang message.

From: Mrs Williams

Uh Kaylen, sorry for the inconvenience but something happened today. How much I like to see your designs today but it's just that I can't. Hoping we can resched it. My apology. Thank you!

A sighed in relief. Actually hindi ko rin naman talaga bet na makipag meet ngayon. Balak ko lang mag kape at mag tambay maghapon.

Alam ko rin kasing masyado akong maging tutok sa isang gown kaya walang pahinga.

Syempre hindi ko na inaksaya ang time at tumawag nalang ng waiter.

"Bonjour, uh, can I ask for the menu please?"

"Yes sir,a seconds," a pale blond waitress said.

Seconds have passed at naiabot narin sakin ang menu. Feeling ko pa ansakit ng ulo ko kakabasa ng mga pagkain nila.

Ano ba itu papahirapan ka muna bago ka makatikim ng sarap!?

"Is that all sir..?"

"Yup, and uh,Kaylen." I gave her a small smile. She smiled back at me.

I gave her my name dahil ewan ko ba at nakagawian yon sa cafe na ito. Actually second time ko na dito at alam kong ang patakaran dito is sasabihin mo ang name mo para banggitin nila pag na serve na. Bongga diba!

"You're order will be ready in three minutes sir Kaylen." her last words bago nag lakad na pabalik sa counter.

"One Café noisette and churros for Mam Dewei.. Enjoy!"

Nakagat ko pa ata ang dila ko nang marinig yon. I don't know why pero parang every time na naririnig ko ang name na yon nabibigla ako.

Nag iiba ang feeling. And specially,iisang tao lang ang pumapasok sa isip ko.

Like shems, as far as I know iilang beses ko palang ata sya nakikita? Probably one or two?

Inilibot ko ulit ang tingin ko pero di tulad kanina inabot ko rin ng tingin ang labas.

May mga table din kasi doon. Ewan ko nga ba at ang mga French na'to bet na bet ang umupo sa labas kitang ang init init,minsan naka bilad pa sila.

Marahil ay nakasanayan na nila.

And there.. I only saw a woman reading a book habang hinahalo ng isang kamay ang maliit na tasa.

Naka dekwatro sya at bahagyang naka bilad sa araw.

She wears a vintage colored long sleeves wrap dress with a matchy sandals.

Matagal bago ko pa sya tinitigan. Thinking if she is really the girl na naalala ko,after a minute she bring down the book na nakatabing sakanya kaya napatingin naman ako sa iba.

Lumipat ang tingin ko sa lalaking naka formal attire habang sume segwey ang kamay. Hmm ulalam!

And then unti unti ko ulit niliko an tingin ko papunta sa babae only to found out na nakataas ang kilay nyang naka titig din sa akin.

He wears a round eyeglasses just like what I remember. Her hair is in low ponytail.
Tagos parin ang naging tingin ko sa mga mata nya.

Hindi ko rin talaga alam pero naaakit ako sa mata nya. Parang ang sarap dukutin hmp. Charot.

Medyo nanlaki lang din naman ang mata nya kalaunan. Feeling ko naaalala nya rin ako pero pake ko sakanya,ngayon na na confirmed ko na wala na ulit ako pake no. Na curious lang naman, hanggang France ba naman kasi? At syempre dahil mas maganda ako, di ako nag patalo at tinaasan din sya ng kilay with malalaking mata.

Lol. Charot.

Hindi ko narin naman sya nilingon pagkatapos. Basta napadako nalang ang tingin ko sa upuan nya at wala na siya.

I am thinking kung ilang taon paba ulit bago mag krus ang landas namin. And that is funny.

Paris and You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon