YOU VI

207 14 1
                                    

"Eh kung masampal din kaya kita ng 360 degrees, ikaw ang katok ng katok dito sa bahay ko no!"

"I remember that I was talking to Amanda last night. So what am I doing here!?"

Dinabog dabog nya ang paa nya. Wth? Hindi talaga sya nahiya sakin? Ako na nga ang naistorbo.

"Aba madam kung hindi nyo po naaalala lasing ka kagabi diba? So sino sa tingin mo ang mali,ako o yung pagiging aswang na lasing mo kagabi?"

At lalong hindi pa sya nahiya nang lumuhod sya sa lapag at tumuwad para abutin ang sandalyas nya na nasa ilalim ata ng sofa.

"What the freaking fvck , what happened to my shoes!?" Naging matalim ang tingin nya. Nako nako,hindi nako makapag timpi ha!

"Bakit ako ba ang may soot nyan kagabi ha? Ako? Ako?"

Nanahimik sya saglit at tumayo. "What room is this?" May pataas pa sya ng kaliwang kilay nya.

Ahitin ko yan lahat,makikita mo te'

"Fourth floor, 404."

Matabang ko syang tinignan. "Okay na po? Makaka alis kana ba sa unit ko mam? naku let me slap you muna bago ka umalis.."

"O-kay fine. I understand. It's all my fault. Nag kamali ako ng floor..Thank you sa pagtulong kagabi. Pero are you sure na wala kang you know...ginawa sa akin?"

Pinakita ko ang napaka lalang emosyon ng mukha ko. Yung as in pinaka pangit. Yung nasusuka.

"So what are you pertaining? Don't you see that I am gay huh?" grabe ang apog nitong babaeng to pucha.

"So are you saying that you aren't seduced while I'm here?"

'I am seduced to get your eye balls out of your eyes bruha!'

"Capital X Y Z, YES! Bakla ako at mukha kang aswang kagabi, nag tatanong kapa talaga?"

"Edi wow," lalo kong diniin ang tingin ko sakanya. "I will go na. Thank you again and I'll make it up to you when we see each other again." Tumango nalang ako.

Pwe! Layas bwisita! Tulog na tulog sa bahay ng may bahay! Aswang!

"By the way,uh do you have any extra slippers here? I don't think I can bare walk with my newly cleaned feet,"

Seriously,wth is the problem with her?

Inosente nya pang tinignan ang paa nya. Pumunta ako sa shoe rack dahil alam ko may slippers namang akong tinatabi para sa mga bwisita.

Naka balot payon ng nag lakad ako sakanya. Naabutan ko syang malamyos na sinusuklay ang hindi aabot sa balikat na buhok gamit ang mga daliri nya.

"Uhm have you seen my glasses? I can't find it."

"You're not wearing any glasses last night." Nag cross arm ako at tinignan syang tinanggal ang plastic ng slippers.

It is somehow big on her but aarte pa ba sya? Wag nya sabihing kasalanan ko pa rin yan at tuktukan ko ang panga nya.

Tumango sya tapos binuksan ang knob na balak nyang sirain kagabi. "You look familiar.." Niliitan nya ako ng mata.

'yes girl I know you since four years ago langya ka!

Kinibitan ko sya ng balikat.

"Well,don't mind that, Good Morning by the way." She smiled at me..and I felt like I'm gonna melt!

'what is happening? mangkukulam pa ata ang babaeng yon!'

Bago sya lumabas ay binitawan nya ang plastic ng slippers sa loob. Walang pakungdangan! Kumukulo ang dugo na sinundan ko sya sa labas. Malayo na agad sya kaya hindi nako sigaw.

May araw karin sakin babaita!

"This can't be!"

I wipe my tears, hindi ko keri!

Sirius Black died. 8 pm na pala at hindi ko namalayan ang oras. Humikab ako at pinatay na ang dvd. Nag pagtugtog nalang ako ng malamyos na kanta.

Mag luluto pa kasi ako. Hindi naman pwedeng gutom akong matulog baka di ako maka kain bukas.

Bukas kasi ang re schedule ng meeting namin ni Mrs Williams, sana lang ay hindi ganon ka details ang ipagawa para hindi umubos ng madaming time.

Dahil sinisipag ako, mag aadobo nalang ako.

Gosh,ito ang specialty ni tita eh.. na miss ko bigla sila lalo na si Ollie, ke gwapong bata non e.

Inihahanda ko na ang mga rekado ng may pashneang na iingay sa pinto.

Jusme, aaraw arawin ba talaga ng kung sino sino guluhin ang gabi ko?

"Wait!" tinanggal ko ng kaunti ang pag kakabuhol ng apron ko tapos ay ng lava walk papunta sa pinto.

Malapit na sana akong dumampot ng kahit ano at ibasag sa mukha ng kung sino mang nasa labas dahil binuksan nya ang pinto.

Like heller? Hindi ko sya kilala!

Unti unting sumilip ang isang face, a very familiar face.

"Uh hi!"

Si miss-gray-eyes-aswang-girl nanaman. Umay na ha!

"I'm not Amanda, and you're at the wrong unit aga-"

"Nope,uh, I just want to give this, for you know.. gratitude gift?"

Medyo nilakihan ko ang buka ng pinto, hindi ko kasi gaanong ma see ang hawak nya.

And Viola! Baunan, maybe a food.

There are parts of me na na sasabing "get it girl, so you don't have to cook na." while my other brain part said, "don't you dare get it beautiful man, baka mamaya lason yan, she's a mangkukulam right."

"What is that for?" I raised my brow while pointing my lips.

"Gratitude gift nga duh. Don't tell me you don't want it? "

"What's inside ba?" Ang gutom kong parte ng utak ang kumuntrol ng sasabihin ko, omg maybe it's her, bewitching me?

"Ginataang bilo bilo.. I just made this, and I'm sure you'll love this, this is my specialty." Pangiti ngiti sya sakin.

Tinanggap ko na ang baunan par maka chupi na sya sa harap ko. Ang sakit nya sa mata!

"K. What floor is your unit? So I can give back the box?"

"Fifth floor, 502."

"Okay, chupi na."

"See you when I see you bakla!" Tumawa sya bago tumalikod.

Tinignan ko lang sya,parang nag slow mo ang naging galaw sya sa paningin ko.

Nang maka alis na ito ay tinutukan ko ang ulo ko.

"So I don't have to cook..so I don't have to cook.. hindi naman ulam ang binigay,pang mirienda naman self,bobita ka talaga!"

Maybe it is not bad if ito nalang muna ang kainin ko kahit hindi na pang mirienda ang oras?

At wala na nga ako nagawa, nag laho na kasi ang kasipagan na na fe feel ko kanina. Gosh! Hindi ko na bet mag luto.

Pinag tyagaan ko nalang. It is okay naman, nalulunok infairness.

Paris and You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon