Note: I'm sorry for those words na binabanggit ng mga characters with this story, I hope you understand Happy Reading Everyone
Pagdating ko ng bahay ay agad akong tumakbo sa kwarto at naligo dahil kanina pa makati ang katawan ko dahil sa suot ko kahapon pa.
PAGKATAPOS kong maligo ay lumabas na ako at biglang tumunog ang aking telepono.
It's uncle T.
"Yes? Where are you tanda?"
(I'm here at LA hindi mo na ako naabutan at saan ka nanaman natulog iha?)
"Ahmm.." anong sasabihin ko? Na nakitulog ako dun sa bahay nung leo? Leo ba?
"Ahm, I'm with Tricia uncle." Pagsisinungaling ko
(Oh..by the way nak i hired many bodyguards sa lilipatan mong condo and please be responsible naman iha.)
"Uncle diba--"
(One word is enough my baby girl, mamemeet mo mamaya ang mga body guards mo i need to hang up this iloveyou take care.)
"Iloveyoutoo, take care too."
At pinatayan na ako ng tawag, ang matandang yun talaga.
Nagsuot na ako ng short at sleeveless dahil sa bahay nanaman ako buong maghapon dahil kailangan ko namang magpahinga, wala akong trabaho tambay lang nagiinom at nagwawaldas ng milyon milyong pera galing sa pinaghirapan ng mga magulang at uncle ko.
Bumaba na ako at naabutan ko sila yaya at manang na nagluluto.
"What's going on?" I asked
"Oh iha anjan kana pala, hindi ba nasabi ng daddy tristan mo na bibisita si mayor dito? May kukunin daw sa study room ng dad mo."
Yes, my manang lusing is part of our family. At ang daddy na tinutukoy niya ay ang uncle ko minsan ko lang siyang tawaging daddy kung may kailangan ako sakanya hehe.
Biglang may bumusina naman galing sa labas, bakit agad agad nagpapasok yang lintik na guard sa labas?
"Oh, anjan na pala kayo mayor leo pasok po pasok."
Hinayaan ko nalang si manang na nasa sala habang inaasikaso yung mayor na yun, kumuha ako ng tasa at termos para dalhin ko nalang sa taas.
Paglabas ko ng kusina ay naksalubong ko si manang.
"Kausapin mo muna yung si mayor baka mainip, akin na muna yang termos at ipapadala ko nalang sa taas."
Napakamot nalang ako ng ulo at lumabas, pagdating ko ng sala ay bigla kong nakita si.
Leo?
"Oh, hi sexy lady." Bati ng manyakis.
"Anong ginagawa mo dito aber?" Habang nakataas ang aking kilay.
Tumawa lang ang lalaki.
"Mukha ba akong katawa tawa?" I asked
"No. No I'm sorry ms. maria"
Tatalikuran ko na sana sya ng dumating nanaman ang matandang mayordoma ng bahay.
"Pasyensya kana mayor jan sa alaga kong si Trina at ganyan na ganyan ang ugali, nga pala Iha ito si Mayor Leo ng Nueva Ecija at kailangan na daw niya yung pipirmahan niyang papeles ng lupa na binili ng daddy mo sakanila."
Napatulala naman ako, this man? This fucking man is a mayor? Seryoso?
"Mukha pong antok pa po ang alaga nyo manang Lusing." Natatawa niyang saad
"Yes I'm sleepy pa, pahanap mo nalang manang bye. And you." Turo ko sakanya
"Fuck you." While my middle finger salute him.
Tumakbo na ako pataas at ang tanging sigaw lang ni manang ang naririnig sa buong bahay.
"MARIA BUMABA KA DITO!! MARIA TRINAAAAA!!" at mukhang aatakihin pa kaya pumasok agad ako ng kwarto at kinuha ang mga susi ng lahat ng kwarto bukod sa susi ng study room ni uncle.
Oh ngayon ano ka ha? Mukha kang pwet ng manok.
BINABASA MO ANG
Back in the arms of mayor. BOOK 2
JugendliteraturMaria Trina Montenegro is a bitch and baddass montenegro. While the Mayor leo villanueva is the most sexiest and hot mayor of nueva ecija.