Ika-Dalawampu't tatlong Kabanata

423 14 0
                                    

Blake and Leo?

Gabi na ng makarating kami ng bahay at dahil sa ayaw na din pauwiin ni daddy ang mga bisita ay dito daw sila magsstay hanggat gusto niya. Wala na din akong magagawa dahil sa may mga gamit din ang mga to for 1week sana lang ay umuwi na talaga sila.

"Welcome to my house ladies." Daddy

"Dad matanda kana jan."

Tumawa naman sila.

"Thank you for inviting us here Mr. Montenegro." Trixie

"It's my pleasure, osya maupo kayo at ipapahanda ko ang kwarto nyo."

Umalis naman si daddy at aalis na din sana ako pero.

"Nice cars." It's miranda

Napatigil naman ako dahil nasa pintuan pa pala sya ng bahay namin.

"Yeah, you want?" Sumbat ko.

"No thanks, paniguradong hindi naman yan sayo."

"Hinahamon mo ba ako miranda?"

"Chill Miss Trina.."

Tumayo naman si leo.

"That's enough Miranda."

Napatahimik naman siya, ngumisi ako.

"Wag mo masyadong tititigan ang mga sasakyang meron ako, baka isang araw bumili ka ng ganyan karaming sasakyan. Hmm"

Tumalikod naman ako bago pa mag alboroto sa galit ang babaeng yun.

Pumasok ako sa kwarto ko at napahalakhak ng sobra.

Kinuha ko ang telepono at nag dial.

"Good evening."

(Good evening Lady Trina, You need something?)

"Mercedez Benz AMG GTR roadster Dark Gray and Nissan GTR orange and Lamborghini Veneno Ash gray."

(Sure lady, idedeliver namin agad.)

"Thanks, Itatransfer ko agad ang payment."

(Sure lady.)

At binabaan ko naman agad sya ng tawag.

"Ngayon mamatay ka sa inggit, palaka ka!"

At humiga ako sa kama at pumikit.

Leo

MAAGA palang ay gising na kaming lahat tanging si Trina lang ang tulog.

"Gigisingin ko na ba ang alaga ko?" Manang

"Hayaan nyo sya, ganyan yan matulog. Pagod ang bata." Tito

Tumango si manang at habang nagkakape kami ay biglang dumating ang guard.

"Excuse me po Senyor Sebastian, may deliver pong sasakyan para po kay Lady Trina."

Tumawa naman ang matanda.

"Nanaman."

Tumayo sya at pumunta sa labas.

"What kind of cars?" Trixie

"Another cars." Napapailing na sabi ni Blaze

"Cars?" Aniza

"Yes, kita nyo naman." Bullet

Bumalik naman si tito ng natatawa.

"Marie gisingin nyo na si Trina."

"Opo senyor."

NATAPOS na kami ng agahan ay ayaw padin gumising ni Trina kaya pinabayaan na ng matanda.

"You want to see the new cars of my baby?"

"Yes tito." Naeexcite na sabi ni Julius

Tumabi si tito saakin.

"You are the good teacher to my daughter Leo, keep it up." Tinapik naman niya ang balikat ko.

Lumabas kami at halos maluwa ang mga mata namin sa nakita naming mga sasakyan.

"Oh...My..." Ana

"It's new latest Lambo, Nissan and Mercedez." Manghang saad ni bullet

Hinawakan ko ang lambo at sobrang ganda nga talaga.

"Let's go kids, ipapakita ko sa inyo ang ibang sasakyan niyang anak ko." Tito.

Tumango kami at bumaba sa isang parking lot ng bahay nila.

Tumambad saamin ang madaming sasakyan na iba't ibang luxury cars.

"This is the black Lamborghini, the first car ni trina its her 10th birthday If im not mistaken."

"This is awesome bakit ang damot ni trina?" Julius

Tumawa naman kami.

"She loves cars, so much anak. Kaya kahit ako ay hindi makahiram sa mga sasakyan niya."

"She's so blessed." Anniza

"No iha, I'm more than blessed to have her. So the next car."

Lumakad naman kami ng kaunti.

"And this is her black mustang, My gift to her in 11th birthday." Matamis ang ngiti ng matanda

"And this Lates jeep? This is from the montengero's ll. Her granda ma and granda pa nasa 15th birthday niya."

Lumakad naman kami ulit.

"And her 17th birthday, This raptor is a gift from her mom's family. From huarez."

"She's huarez?" Anah

"Yes iha." Ngumiti si tito.

Lumakad naman kami ulit.

"And this red mustang is my gift to her in her 18th birthday." Ngumiti sya saamin

"Hindi ba sya nagsasawang bumili ng sasakyan?" Miranda

"Miranda!" Saway ko.

"I'm sorry tito." I said

"It's okay leo, no iha. Because cars is her collection at racer din sya nanalo sya last year sa isang international car racing at simula nun hindi na ako pumayag na magkarera sya ulit dahil natatakot na ako sa mangyayare sakanya kaya hanggang collection nalang sya."

Bigla naman akong nakaramdam ng guilt.

"But don't worry leo, you're still the best racer." Tito

Ngumiti naman ako sakanya.

"Osya, saan na nga ba tayo."

Lumakad naman kami ulit.

"And this is from mg cousins in new york gift nila to kay trina nung 19th birthday niya, pero dina masyado ginagamit ni Trina dahil sa mabigat daw itong idrive kaya dito lang to."

Ngumiti kami.

"And this! This is her dream car BMW i give her in 20th birthday."

"Pero tito hindi ba nasabi nyo pong racer si miss Trina? Bakit ayaw nyo syang ipasali ulit?" Blake

Natahimik naman ako.

"Sapat na manalo sya ng ilang beses dahil sa galing meron sya, minsan naisip ko na sapat na ang lahat ng yun. And she promise me na pag nanalo sya in the last time sa racing titigil na sya. And she won."

"Ang swerte pala ni Trina." Anah

"Sipagat tiyaga lang iha." Tito.

Lumakad naman kami.

"And this, this white jaguar ay hindi ko alam na bumili sya neto ng hindi ko talaga nalalaman bigla nalang niyang sinabi na idedeliver ang bago niyang sasakyan kaya napakamot nalang ako ng ulo."

Tumawa naman kami.

"And this is the new car of Trina, hindi ko alam kung anong pumasok sa utak nya pero mukhang pang huli na talaga to dahil tatlo na agad ang binili. Mukhang bubutasan na niya ang wallet ko neto."

Napatawa kami dahil sa pagkamot ng ulo ng daddy Ni trina.

Back in the arms of mayor. BOOK 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon