02

192 10 0
                                    

Chapter 2

The car stops infront of a huge house i think it's a mansion.. Sabi niya hell but for me it looks like a castle full of gods inside.Wow.

"Let's go" he asked while his about to support me going inside.

"Sana mabait ang mga magulang mo" sabi ko dahil sa kabang bumabalot sakin.

"I hope so.. Reine if my parents tell something to you tell it to me baka kasi siraan nila ako sayo.."

"Ahm.. O-ok.."

Habang pumapasok kami sa loob ni isang tao wala kaming nakita kaya may pinuntahan pa si Helix at iniwan ako dito.

Inikot ko naman ang mata ko sa napaka laking mansion na ito parang ngayon lang ulit ako nakakita ng ganto ka garbo na mga designs at sculptures.

"Reine let's go" sabi niya habang hawak hawak ang kamay ko papunta sa isang room.

"Ma.. Pa.. This is my girlfriend" sabi niya sa parents niyang nakaupo sa dining table.

"Nice to meet you po" I smiled.

Mala hari at reyna silang nakaupo sa upuan  habang may nakapalibot na mga helpers.. Ramdam ko ang pagtingin nilang dalawa sakin kaya tiningnan ko rin sila pabalik.

"Hmm..." Tumayo at naglakad papunta sa pwesto ko ang mommy ni Helix "your beautiful.. Isang magandang kabit ng anak ko." Tumawa siya ng nakakaasar.

Nagulat ako sa sinabi niya tumingin naman ako kay Helix at ginagalaw ang ulo at sumisenyas na hindi totoo ang sinasabi niya.

"Kabit? A-ako po?" Tanong ko rito.

"He's into somebody and they're already engage. Wag ka ng sumapaw dahil ikaw lang rin ang matatalo sa dulo.." Hinaplos niya ang braso ko. "Understand? "

Napakunot ang noo ko sa narinig galing sa kanya pero naniniwala akong baka nga sinisiraan lang niya si Helix para mapaniwala ako at magalit.

"Fine.. You and my son still have 1 month kasi hindi kami nagbibiro.. We already set all the plans last year pa." Sabi ng daddy niya nanakaupo .

Agad namang nilayo ako ni Helix sa kanila.

"They're joking.. Don't mind them.. Let's go" he said panicking.

"Your Reine Anne Bautista right? The panakip butas ni Helix?" Sabi ng mommy niya.

Naiinis na ako sa mga sinasabi nila pero napapakalma ako kapag nandyan si Helix.

"Ma.. Pa.. Enough! Were going na" sabi niya habang hinahablot ang kamay ko palabas.

Ng makalabas kami ramdam kong malungkot si Helix at ganun rin ako.. Hindi ko alam kong totoo ba ang mga sinasabi nila o gawa-gawa lang.

"Should I explain what they're talking about?" He ask like he wants to apologize.

"Uh.. I can't understand ano ba yun?" Napakunot ang noo ko.

"Ahhh! Fuck!.. I hate them" tinadyakan niya yung wheels ng car. "Sorry... Ayoko naman talagang ikasal sa taong hindi ko naman mahal.. Kasi ikaw lang yung mahal ko eh"
Sabi niya habang niyayakap ako ng mahigpit.

"Your the one.. The only one.. Don't listen to them kasi ikaw lang pakakasalan ko" dagdag niya pa.

The one that got away✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon