16

78 5 0
                                    

Chapter 16

Nakauwi ako ng mag uumaga na dahil kailangan kong bantayan si ate at dahil ayaw niya ring sabihin sa parents namin na buntis siya at matagal na niyang tinatago na mag karelasyon sila ni Vincent.. Na kahit ako hindi ko napansin dahil napaka flirty niyang tao napansin ko rin na kanina pa siya nag aalala sa ate ko kaya masaya ako na nakakita ng ganoong lalaki ang kapatid ko.

Pagkagising ko hindi ko naramdaman na nandidito pala sa room ko si ate at namamahinga siya. Natatakot ako na baka hindi tanggapin ni daddy to lalo nat' hindi niya pinakilala sa amin si Vincent.

"A-anong oras.. Na? " tanong niya habang pinipilit ang sariling tumayo.

"Itulog mo muna ate maaga pa naman"

Iniwan ko na siya doon sa room ko ng makita sila mommy at daddy na naguusap.

"Good-"

Napatigil ako ng biglang nagtanong si daddy hinawakan naman ni mommy ang mga kamay nito para hindi makalapit sakin.

"Nasaan ang ate mo? Where is she!" Nagtaas ang boses niya.

Nagulat ako ng napasigaw siya ng ganon.

"Nandito po"

"Ate!!"

Napahawak si ate sakin at humarap siya sa parents namin na ngayong natataranta at nagaalala.

"Tama po ang narinig niyo.. Kung kanino man yan.. Pero opo I'm pregnant and Vincent is the father" she confidently said.

"So you think it's a better idea to have a child with that dumb boy huh? The company knows him for being flirty and un-educated daughter of Castro?! Did you even think about that huh?"

"I don't care dad.. I don't really care.. Basta mahal ko siya.. Mahal ko rin naman kayo pero please wag naman yung ganito?"

Kumuha ng vase si daddy at agad itong dinabog sa harapan namin.

"Oh come on Hanz! Dont act like a child!" My mom said.

Naiwan kaming nagiiyakan dito ni ate ng puntahan kami ni mommy at pinatahan kami.

"Don't worry Jen your dad is just worried about bussiness again.. Pabayaan niyo na siya"

After all those fights ako nalang muna ang pumunta ng work at naiwan dito si Jen sa bahay habang kasama niya si mommy. I'm starting to get worried about the baby I hope that the both of them are ok.

"Omg! Is it true? Magiging daddy nasi kuya Vincent? Where's Jen at bakit your lonely?" Sunod sunod na tanong ni Helena ng makarating ako sa desk ko.

"Uh.. Yeah it's true she's in the house resting.. Ikaw how about you sabi nila nagkasakit ka raw? Are you fine now?"

"Huh? Ako nagkasakit?.. Uh no duh.. I have a fashion show kasi and because of pagod I have no time to come here.. What a fake news" she rolled her eyes.

Eh yung Helix mo ang nagsabi na may sakit ka raw.. O sige kung wari kanina lang ako pinanganak at wala akong alam.

"By the way if my friend don't have any names to name the baby.. Hmm named it Roxan.. Or" she's thinking while looking up the ceiling "or.. Leona! That's a beautiful name for a Castro I'm so happy talaga! "

"Yeah" I fakely laugh.

Napatago ako ng ulo ng dumating si Helix at naglalakad papunta sa pwesto namin.gosh.

"Reine.. Let's go"

"H-huh?"

Bakit ako? Nandito naman si Helena ha.

"Hun.. Bakit you need Reine?"

"We have work to do" he coldly said.

"Duh I can do it"

"No.. I want Reine" nakatingin lang ako sa kanila ng kunin ni Helix ang braso ko dahilan ng pagtayo ko "let's go"

"Hoi!" Tinatry kong mapalayo sa kanya pero grabe yung paghawak niya sakin "Helix! Naririnig mo ba ako?!"

"Naririnig kita.. " and he continue to drag me away.

Sinundan ko nalang siya at hindi alam kung anong gagawin namin.. Work? Diba tapos na.

Pumasok kami sa loob ng isang private room dito at napaupo ako sa isa sa mga upuan dito habang lumalapit sakin si Helix.

"Uh.. Ano bang kailangan mo?"

"Look at the table"

Tumingin naman ako at punong puno ito ng mga papel.

MARRIAGE CONTRACT?!

"A-ano to?"

"That's soon for sure" he smirk.

"H-huh? How.. How you so sure? Were not even US anymore"

Hinarap niya yung upuan sa kanya making me only see his beautiful face.

"Alam mo namang mahal kita diba? Hindi ko na kailangan pang sabihin sayo lahat ng mangyayari basta papakasalan kita"

"Eh paano kayo ni Helena? "

"Wala na kaming KAYO.. I'll divorce her"

Tama ba yung naririnig ko? Panaginip lang ba to'?

"It's just a marriage that can be break using law's.. And I don't like her.. And I will never like her because I only like you Reine"

Now I'm starting to feel butterflys again.. I never felt this after months and years. I'm starting to feel what love is and it's beautiful.

The one that got away✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon