14

80 4 0
                                    

Chapter 14

"Saan kaba galing? Bakit ang tagal mo?"

Hindi ko rin alam..

"Teka.. Pa-paano ka pala nakarating dito? Bumalik kapa ng bahay?" She sounds confuse.

"Diba sabi mo.. Sumabay ako kay Helix"

"Ay oo nga pala.. Pero papaano mo nagawang sumabay sa kanya? Like how?"

"Alam mo ang gulo mo.. Ikaw nagpaalam sakin e.. Nagulat nalang rin ako ng bigla siyang mag stop sa harapan ko"

Napatingin siya sa likod ko.. Ang gulo talaga nito.

"Eh.. A-akala ko hindi ka sasabay sa kanya.. Joke Lang yun.. Tyaka di naman ako nagsabi na ipasundo ka" napangunot ang noo niya.

So what does she mean? Na sinadya na yun? Hay nako ayoko ng umasa.

"Alam mo ate sinabihan mo Lang talaga siya-"

Napatigil ako sa pagsasalita ng may tumawag sa aming dalawa agad naman kaming lumapit at nag tanong kung bakit.

"Helena is not here.. But my sister can handle this kahit saglit palang siya sa company.. I promise she's really good pero mas magaling ako" she proudly said.

Kailangan pa talagang magyabang noh?

"So youre-"

"Reine Anne Bautista"

Nagulat ako ng may nagsalita sa likod namin at napatigil sa pagsasalita ang isa sa mga organizers dito.

"Uh.. Nice to meet you again Sir. Helix" she spoke and caressed her hair at the back of her shoulder.

Ang arte naman nito.

Helix suddenly smiled at us while I'm here standing.. Like we never met and see each other a while ago.

"Is Reine ready?" Tanong niya.

Napatingin ako kay Jen na ngayon tinatago ang ngiti sa bibig niya.. Nakakaasar naman.

"Ready for what?" I talk back.

"Uh.. Excuse me sir-"

"Were going to organise this" habang tinataas niya ang isang folder na itim.

"H-hindi naman po kayo ang mag o-organise niyan"

Nagulat nalang ako na hawak hawak na ni Jen yung organizer at naglakad palayo.

"S-saan kayo pupunta?" Tanong ko.

Ngumiti nalang si Ate at dali daling naglakad palayo.. What the heck? Teka na set up ba ako?

"You heared it right.. Follow me" he coldy said.

Napanguso ako sa sinabi niya.. Getting annoyed, bakit ba kasi ako? Bakit pa nagkasakit yang si Helena?Nasakanya na nga ang lahat nag kasakit parin siya? Hays.

Kung ako na lang kaya ulit.. Hay nako wag erase erase.

"What are you thinking?"

"None"

He continued to walk and follow him.

Saan ba ako dadalhin nito? Pwede na mang malapit sa kanila tapos lalayo pa.

I remembered.. He dont like destructions.sigh.

Pumasok siya sa loob ng office at umupo sa isang swivel chair at kaharap ang table na may nakalagay na pangalan' Rhion Tuazon'
Kaapilido niya yung nakalagay duon.. Baka relative niya siguro.

"It's my dad's office.. You are in my company Ms. Bautista"

Napataas ang kilay ko habang sinasabi niya yun kung wari nagulat ako.

Pero bakit sa company nila? Is it because may strings yung partner company namin sa kanila? Hmm.

"You see this? Tayo ang gagawa niyan your Helena at this time"

"I'm not somebody else.. I'm not your Helena"

Napalunok ako sa sinabi ko.. I should watch my words talaga.. Kung hindi baka kung ano-ano ng masabi ko sa kanya.

He starts typing at his laptop and I'm here reading the files that he gave me.

Hay nako this is a waste of time.. Like we already present something tapos may ipapagawa nanaman?

"Were not doing that.. Were supporting your thoughts about the things you and your sister presented"

Napalayo ako ng tingin ng biglang magtama ang tingin namin.. Ugh.

"Your still stubborn about this huh?" He smirk.

A deadly but seducing smirk.

"Stubborn? Excuse me?"

"Why can't you stare at me for a sec?"

"Why should I.. Why would I?"

"I can still get you girl.. Hintayin mo lang ako" he played with his hands. "Kahit anong gawin ko ikaw parin ang pipilitin at pipiliin ko tandaan mo yan"

"You can't"

"Yes.. Yes.. And yes I can Reine" he starred like I'm doing something bad.

The one that got away✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon