Umalis na sila Lauren at James sa bahay ni Lola Emma,sila ay dumaan muna sa bahay ni James para kunin ang kabayong sasakyan nila ni Lauren,natuwa ang nanay ni James ng makita si Lauren at sinabing "ang ganda naman ng nobya ng aking anak at bagay na bagay sayo ang ipinahiram kong damit",sinabi ni Lauren na "ah..wala po kaming relasyon ng inyong anak,sa inyu po pala galing ang damit,maraming salamat po sa damit ","inay hindi kopo siya nobya"sabi ni James sa kanyang ina,nanghingi ng paumanhin si James kay Lauren.Napansin ni Lauren ang batang babae na naka kapit sa damit ng ina ni James at sinabi ni Lauren sa bata na "bata diba ikaw ang nagbigay sa akin ng damit kagabi",hindi sumagot ang bata dahil nahihiya siya,sinabi naman ni James na kapatid niya ang bata at ang pangalan nito ay Emily,walong taong gulang,nginitian ni Lauren si Emily .Pagkakuha ni James ng ilang gamit na kanilang dadalin sila ay sumakay na sa kabayo,iisa lang ang kabayo ni James kaya nag angkas nalang sila ni Lauren.Pagkasakay nila sa kabayo ay may ibinigay si James kay Lauren na isang maliit na Kampit,"aanhin koto?" sabi ni Lauren,sinabi ni James na kung saan saan sumusulpot ang mga halimaw kaya kailangan laging handa ,tinanong ni Lauren kung bakit maraming halimaw sa lugar na iyon ,sinabi ni James na ang mga halimaw ay nakatira sa gubat ngunit lumalabas din ang mga ito sa kagubatan para maghanap ng tao dahil mas gusto nila ang lasa ng tao,"sinabi ni Lauren na namatay ang isa nilang kaybigan na si Carlos na napana sa ulo ng mga halimaw,"kinalulungkot ko ang nangyari sa iyong kaybigan,dito sa aming bayan isa ako sa mga mandirigmang nagtatangol sa mga tao ,marami kaming mandirigma kaya hindi basta basta maaatake ng halimaw ang aming bayan ,at pinamumunuan din kami ng aming Hari si Haring Harold at siya nga pala ito ang aming bayan,bayan ng Adanes" .Nagpaalam na sila James at Lauren sa Ina ni James ,medyo matao sa bayan nila James kaya pinalakad muna ni James ang kanyang kabayo hanggat wala pa sila sa entrada ng kanilang bayan.Ang bayan ni James na Adanes ay napapalibutan ng matatas na pader at meron lamang itong dalawang lagusan ,ang lagusan ay may mataas na gate na gawa sa makakapal na bakal at salit salit ang nagbabantay na mandirigma na binabayaran ng ginto ng kanilang Hari.Pinagmamasdan ng mga tao sila James dahil bago ang muka ni Lauren sa bayan nila at kakaiba rin para sa mga tao doon ang suot na sapatos ni Lauren ,"Uy James ang ganda naman ng iyong kasintahan" sabi ng isang matandang lalaki na nagtitinda ng gulay,tumawa si James at sinabi na "hindi kopo siya kasintahan",nakakita si James ng nagtitinda ng mga damit at saglit silang tumigil at sinabi ni James kay Lauren na "Lauren ,titingin lang muna ko ng damit at ikaw baka may mapili karin","sige titingin narin ako" sabi ni Lauren,si James ay napalayo kay Lauren sa pamimili ng damit.Habang naglalakad at namimili ng damit si Lauren ay may biglang pumatid sa kanya na isang babae na may dalawang kasama na mukang alalay,napasubsub si Lauren sa sahig at pinagtawanan ng babae na pumatid sa kanya,tumayo si Lauren at sinabi na "hoy!,anung problema mo","aba,aba lumalaban ka hindi moba ako kilala isa ako sa pikamayaman dito sa aming bayan at sa akin lang si James",sinabi ni Lauren na "sayong sayo na si James at wala akong pakealam kung mayaman ka ,damit molang naman ang maganda ",nagalit ang babae at sinabi na "sinasabi mobang panget ako",sinabi naman ni Lauren na "ikaw ang nagsabi nyan (sabay ngiti)",sinabi ng babae kay lauren na "lamang kalang ng isang paligo sakin no saka hindi ka kagandahan at anuyang suot mo sa paa ang pangit",sinabi naman ni Lauren na "edi maligo ka kase alam mo naman pala kung ano lamang ko",tuluyan ng nainis ang babae at akmang sasabunutan na si Lauren ng biglang dumating si James at sinabi na "Lauren anung nangyayari dito?,o Aliya ikaw pala",(si Aliya ay pangit at matabang binibini na pangit din ang ugali) .Biglang nagbago ang ugali ni Aliya ng dumating si James ,si Aliya ay bumait ng makita si James ,tinanong naman ni James si Lauren kung nakapili na ng damit,sinabi naman ni Lauren na "wala akong napili ,ang pangit kasi ng nakita ko (si Lairen ay nakatingin kay Aliya),sinabi naman ni James na magaganda naman ang damit at bakit walang napili si Lauren ,niyaya na ni James si Lauren para ipagpatuloy ang kanilang pagpunta sa bayan ng Gregor.Pagsakay nila Lauren at James sa kabayo ay nagpaalam si James kay Aliya ,sinabi naman ni Aliya na "James magiingat ka" at tumingin siya ng masama kay Lauren,tumngin si Lauren at dumila na para bang iniingit si Aliya dahil kasama niya si James,tuluyan nang umalis sila Lauren at James at iniwan na nila ang asar na asar na si Aliya.Sa kaharian naman ng Gregor ay nagpaalam na ang lalaking may pilat sa kanang mata sa kanyang reynang ina at sinabi na magtutungo na sila sa bayan,habang palabas ng palasyo ang lalaking may pilat sa mata kasama ang pinuno ng mga kawal ay biglang may tumawag sa lalaking may pilat sa mata at sinabi na"Prinsipe Harry ,magiingat ka aking kapatid",(si Prinsipe Harry ang lalaking may pilat sa mata na susunod na mamumuno sa kaharian ng Gregor),sumagot si Harry at sinabi na "oo naman Prinsesa Harley ,sila ang magiingat sakin",(si Prinsesa Harley ang nakababatang kapatid ni Harry ).Bago tuluyang lumabas sa palasyo ang pinuno ng mga kawal ,ito ay nilingon si Prinses Harley at ngumiti,"magiingat ka",walang tunog na salita ng Prinsesa para sa pinuno ng mga kawal ,nabasa ng mata ng pinuno ng mga kawal ang bigkas ng bibig ng Prinsesa,"tayo na" sabi ni Prinsipe Harry .Ang pinuno ng mga kawal at si Prinses Harley ay may lihim na pagiibigan.
BINABASA MO ANG
THE DARK BLUE
FantasyMay kakaibang pangyayari sa buhay ni Lauren na hindi niya maipaliwang .Siya ay Napunta sa ibang panahon o lugar na puno ng kakaibang nilalang ,kapahamakan at ......to be continue