Prologue

130 7 0
                                    

July 17, 1999
10:34 a.m

Sabi nila, kung ilalarawan ang kalawakan ay isa itong malawak na kawalan at naglalaman ng bilyong kumpol-kumpol na mga bituin na kumikinang sa kalangitan. Ayon sa pag-aaral, 4.6 bilyong katanda na raw ang daigdig at walang nakakaalam kung paano ito nabuo.

Ngunit mayroong mga katanungang matagal ng bumabagabag sa aking isipan ito ay ang..

"Are we the only universe out there?"

"Bonjour! Welcome to the most famous and favorite spot in France, The Louvre Museum"

Nagulat ako ng biglang may bumati sa aking harapan, siguro ito yung tour guide na sinasabi sa akin ng manong na pinagtanungan ko kanina.

" Je vous remercie! to your warm welcome sir! " Pagpapasalamat ko rito.

France is so fascinating and scintillating. The tourist spot and anything na makikita mo dito sa france ay talagang kilalang kilala sa buong mundo. France can be your favorite destination because of its enchanting places and cities.

Kasalukuyan akong nakatayo ngayon sa isang most largest museum in the world that was reconstruted in 16th century in our history.

Base sa aking nalalaman, maliit lamang ang espasyo nito dati,  pinalawak lamang during the Royal residence.

Kung aking ilalarawan ang museum na ito. Makikita ang gigantic glass pyramid sa pinakasentro ng museum na umiilaw kung sasapit na ang gabi.

Pagkatapos, ang disenyo ng estruktura ay Baroque-style with a Renaissance and French classical style, base on the facts, Louvre Museum used to be a Royal Palace in decades.

The reason why Im here is because today is the commemoration of "The Unfolding Truth 33 years ago". This was the landfall of meteorite in the earth. Is it normal right? but this meteorite is still unsolved and enigmatic.

Naglakad-lakad muna ako habang hindi pa nagsisimula ang symposium. Gusto ko munang damhin at pagmasdan ang kagandahan ng lugar na ito.

Mayroon itong napakalaking chandelier sa gitna na pinaiilawan ang bawat sulok ng museum at wall lights, mayroong Egyptian antiques, Greek and Roman sculptures, Islamic paintings at nandirito rin ang Code of Hammurabi that consist of 282 rules. At higit sa lahat ang "Mona Lisa" na kilalang kilala ng mga Pilipino na gawa ni Leonardo Da vinci.

Nakakahanga dahil napakaraming displays, may mga parts and guide pa para hindi ka malito. This Museum comprises of 380,000 displays, sa nalalaman ko.

Visible rin ang freedom wall which is sa mismong Balcony ni Juliet kapag nakikipagkita kay Romeo. Dahil sa kuryosidad lumapit ako rito at grabe napakaraming shout out.

Mayroong french, chinese, british at iba pang lengguwahe. Totoo nga ang sabi nila na ang Louvre Museum has an accumulating of 8.1 million visitors every openings. Tinalunton ko ito, kinuha ang ballpen at nagsulat na rin. I wrote " I wish to be free "...

" Okay everyone! The exhibit about the commemoration of meteorite 33 years ago is about to start. "

Narinig ko ang mga ito mula sa speaker na nanggaling sa side wall.

Magsisimula na ang aking inaabangan. Maraming lumapit na mga tao sa area kung saan nakalagay ang napakalaking meteorite, 10.9 sq and weighted 15.5 tonnes.

Napansin kong karaniwang lumalapit dito ang mga college students na nanggaling pa sa mga kilalang unibersidad dito sa France, siguro dahil lakbay-aral nila.

" It was july 17, 1966 when the meteorite striked the earth surface and formed a big impact crater in Nauvei city in France. It caused the massive damage to all residence out there and the city was put on grave because of the ashes. Based on the studies, it was stone meteorite. " Museum Curator.

Binuksan ng Curator ang napakalaking projector at ipinakita nito ang mga litrato na nakunan during the scene of meteor shower that was perfectly visible at the sky that day.

Every people in the crowd seem curious
about this momentous issue happened 33 years ago, Meteorites is unpredictable, but It might came from meteriod, comets, and asteriods which are sometimes periodic and can able to forsee unlike this current meteorite.

" What about the survivor and artifacts? Did the archeologist gather some basis information about it? " Tourist 1.

" Speaking of artifacts, they're presentlty preserved at the Alder Planetarium in Chicago." Pagbibigay paliwanag ng Curator.

"Thankyou! for giving us information sir,
but I have a question.. Why they were Lunar Eclipse, Earthquakes, Volcanic Eruption and even the weather of some countries change abnormally that day? "
Seryosong tanong ng isang turista na  nanggaling pa sa Australia dahil sa accent nito.

I knew that issues because Lola told me about it. Hindi nga ako naniwala noon dahil impossible but yes, they occured.

" The phenomena that you've mentioned before is just normal and perceptible to know. " Tourist 3.

" How could that possible? Take time to think! They naturally occured at the same time and day. I think that event were still insolvable. " Pagpuputol usapan nitong nanggaling pa sa America.

" Okay listen. I just want you to know that NASA are still activating researh about it for the future possibilities. " Pagbibigay kasagutan ng Curator.

I'd conducted research about this event noong elementary ako kasi kinuwento sa akin ni Daddy lahat ng pangyayari noong nasa Pilipinas pa kami. The landfall of meteorite was so cryptic. Kaya nga ako pumunta dito because Im really curious about this earthshaking occurence.

Habang busy akong umuusisa sa projector dahil sa napakamisteryoso nito biglang may kumalabit sa aking kamay. Pagkatingin ko isang homeless child but cute.

"Hey baby, why are you here? Where is your mommy." Sobrang cute ng bata lalo na't mayroong itong mga asul na mata at freckels sa pisnge. I think he's half british.

He smile at me genuinely. Dahil naawa ako ibinigay ko ang Baguette Sandwich na sikat dito sa Pranses. But he refused to receive it.

" Why baby boy? You did not like it? "

Kukuha na sana ako ng ibang pagkain baka kasi hindi niya nagustuhan.

Tinignan niya lang ako ng diretso sa aking mga mata ng napakamisteryoso ngunit nakangiti ng bahagya. He is homeless and hopeless but still smiling like that?

Inilahad niya ang kaniyang kaliwang kamay sa akin at banayad na ibinigay ang Infinity Necklace? pagkatapos non nag-vow siya na parang nagbibigay puri sa nakatataas.

Sinuri ko ng mabuti ang necklace na ibinigay niya sa akin at mukhang mamahalin pa! Hala baka thief yung child.

"Where did you get.." Magsasalita na sana ako nang may humawak sa aking kanang braso.

Pagkalingon... NURSE ALMA?!

" I thought you were on the hospital but you're here having some funtime " Nakataas ang mga kilay nito at parang nagbabantang bakit ako lumabas.

Lagot ako nito arghh galit ata. Bago sumunod sa kaniya nilingon ko muna ang bata na kausap ko kanina pero wala na siya sa kaniyang kinatatayuan. Who is he? He's so deep and mysterious.

(Reminder: Lahat po ng nakasulat dito ay hindi pa na proofread. May mga typo, wrong grammar, and even subject verb agreement. I'll hope you understand :). Btw, Louvre Museum do exist sa France, try do research ang ganda.)

See You In Another World, LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon