Naglalakad ako ngayon sa Hallway ng Hospital. Ang mga tao sa paligid ko ay nagsisitakbo palabas ng pintuan. Narinig ko sa T.V na 10.5 ang nasabing lindol.Ako nama'y hindi dumeretso doon kundi umakyat sa pinakaitaas nitong building.
Nagsilaglagan na ang mga poste, magulo ang paligid at wala ng ilaw sa nasasakupan ng pagamutan.
May mga nakahandusay na mga tao at sira-sira na ang lahat. Ang Hospital na kinilala sa buong mundo ay ngayo'y gumuho na.
Pagkaakyat sa rooftop, agad bumungad sa akin ang makulimlim na kalangitan. Tanaw na tanaw ko ang buong siyudad.
Ang dating kagandahan ng Paris ay nawala na, ang mga ilaw na sadyang kumikinang ay tuluyang naglaho lahat.
Sa ngayon, napakadilim ng paligid ko.
Nagiisa at kahindik-hindik.Di wari'y sa aking henerasyon ay maaabutan ko ang ganitong penomena na minsan lamang mangyari sa kasaysayan.
Hindi rin ito mapipigilan because we have no unbounding intellectuality and we cannot able to explore all avenues. Wala tayong kakayahang alamin at unawain ang buong kalawakan. The universe is so wide...
Sabi ng daddy ko, kapag may suliranin kang nararanasan, huwag mo daw itong isipin ng isipin, nothing to worry about sapagkat ang ating utak ay isa lamang kawalan kung ihahambing sa kalakihan ng kalawakan.
We are just nothing, our lives are important but a small thing like an earth orbiting and revolving around the sun. There are also galaxies existing , Earth is just like a small rock existing in a whole universe.
Biglang kumulog ang kalangitan at biglang lumakas ang simoy ng hangin. Umuga ang lupa sa aking kinatatayuan at namatay ang ilaw sa buong paris.
Ito na ba? Ito na ba ang wakas ko?
May kung anong ilaw ang kumislap sa kalangitan. A crisp object hitting the earth surface producing a spectacular images in the whole city.
Isa itong napakalaking bato na nababalutan ng abo at kung sakaling tumama man sa lupa ay paniguradong matatabunan ang makasaysayang siyudad.
Ang tinitingalang siyudad sa buong mundo, ang Paris.
Meteor shower! Wow so captivating.
Kahit ito'y magdudulot ng delubyo ay may kagandahan rin itong itinatago. Meteor showers came from comet. Used to believe that it is like a wishing well. You can wish by just closing your eyes and through whispering of someting you've desired to have.It is look like a flamboyant fireworks where showering at the cloudy darkening sky. Iba iba ang kulay dilaw, berde, at pula. Natural lamang ito ngunit sa ngayon hindi.
Ito ang sinasabi nilang shooting star, nakakatuwa dahil napakarami ngayon kumpara sa pangkaraniwang lamang, kasing rami ng hinihiling ko... Gusto kong pumikit at dumalangin na lang.
I want to enjoy the gentle good night. To embrace the cold wave of air while the water from my eyes rolling down over my shoulder. I think the light would dye tonight...
I can't breathe properly anymore. nawawalan na ako ng boses.. nanginginig na rin ang mga tuhod ko. Lumalabo na ang aking paningin. I feel restless, tired and I think Im gonna vomit blood now.
May kung ano na ang bumabara sa lalamunan ko. The airflow becomes smaller. Ang sakit ng puso ko. Napakabilis ng tibok nito. Ang puso na nilikha upang kontrolin ang buong katawan kagaya ng utak. And to express love through hypothalamus located in our brain.
Tuluyan na ngang pumikit ang aking mga mata nang may humawak sa aking mga kamay.
Binitbit ako nito papunta sa ambulansiya, dahil rinig ko ang pangtawag nito para sa mga taong nangangailangan.
Hindi ko makita ang kaniyang kabuoang mukha dahil hindi ko na maigalaw ang aking mga mata. Naparalyzed na ako.
_________________________________________
Third person view
"fais le plus rapidement! The patient is running out breathe"
"Make it faster and take her to the room 3044."
"Administer the supplemental oxygen! Place it on her nose!"
"Assess the Echocardiogram to see her heart size and shape!"
"Nurse! Monitor the vital sign and her heart pulses"
"The myocaridal biopsy insert it!"
"We need an operation now! The veins and valves moving inaccurate to her heart!"
"Okay! Ready the Coronary angiogram"
"d'accord! Be ready"
"The patient is vomiting of blood, she's bleeding!"
"Ready the MRI to capture images of her heart. Nous devons savoir si c'est déjà bif ou petit, her heart is getting bigger...
"Doc, I could not hear her pulse rate. We need to take CPR!"
"Position the CPR machine on her chest.
OKAY 1..2..3.. TUGGANOTHER! I COULD NOT HEAR HER BREATHE, 1..2...3...
(Medyo mahaba haba na sa next chapter :) Uulitin ko, Unedited pa po ang lahat kaya may mga typos and wrong grammar. Thankyou for understanding. Bukas ulit ako mag u-update)
BINABASA MO ANG
See You In Another World, Love
RomanceDo you believe in another world? and especially, another you? The universe is a deep hollow, mysterious, and cosmic where everything else exist. Ganyan ipaliwanag ni Halley Selene Mako ang kalawakan. But she think her world is so tiny and diminutive...