Ala-6 na ng umaga at gising pa rin ako kakaisip sa mga nangyari nitong mga nakaraan.Hindi rin ako makatulog nang mapag-alamang walang pang Donor para sa Heart transplant.
Dahil sa bagot in-open ko muna ang aking social media upang makibalita sa nangyayari ngayon.
Puro tungkol sa dark masses na nabuo sa kalangitan ang nakikita ko tuwing nag-scroll sa Facebook.
Paglabas, nakita ko ang mga tao ay abala sa pagliligpit. Bakit?
"Umhh, Can I ask question? Why people around the hospital are busy assessing?" Pagtatanong ko sa pamilya ata ng pasyente.
"Because the whole city are worried if the event 33 years ago will happen again." Sagot nito habang inaayos ang bag, nagmamadali ata.
"Thank you"
Seriously? Lumabas ako upang makita ang buong kalangitan. Madilim pa rin ito at halos hindi na makita ang pagsikat ng araw. May mga rescuer at police ang nagkalat sa labas.
Ang ibang residente naman ay nag-aayos ng gamit upang lumikas.
Naisipan kong pumunta kay Alma upang tumulong na rin bago ang dialysis ko.
Napakaingay ng paligid ko ngayon. May nagbubulungan, tumatakbo, at yung iba naman, nilalabas ang kanilang pamilya upang lumipat ng ibang pagamutan.
Sa kalagitnaan ng aking paglalakad, may biglang humawak sa aking kamay. Napahinto ako at tinignan kung sino.
Nagulat ako nang makita ang bata na na-encounter ko sa Louvre Museum. Maayos na ang itsura niya ngayon at nakapang-patient uniform pa. May dextrose na nakadikit sa kaniyang kamay at bitbit nito ang stroller kung nasaan nakalagay ang kaniyang oxygen. Pareho na kami ngayon.
"Baby boy? Why are you here!?
Nakakasindak naman ito, kung saan saan sumusulpot. Hindi ko malaman kong homeless ba ito o mayaman.
Hinila niya ang aking kamay kaya napaupo ako. Lumapit siya sa aking taenga at may ibinubulong.
"Twinkle Twinkle Little star, you don't know who you are..."
Ano daw? Mali lyrics. Ganyan ba itinuro ng mommy niya sa kaniya?
"Be careful when you sleep, cause' when you die, you will also die"
Ito nanaman, naririnig ko nanaman yung term na huwag akong matutulog.
Napakatinis ng kaniyang boses ngunit binibigyan ako ng nakakatakot na ambience. Kahit na ganoon, hinayaan ko nalang bata naman.
"What about the necklace you had gave to me... can I return it back?
"No, because that necklace is belong to you..."
Waww british accent.
"But baby, the necklace is not mine"
Sa ngayon nakaharap na ako sa kaniya. Tumingin-tingin din ako sa paligid baka nandito lang yung mommy niya. Ngunit parang walang tao dito.. nasaan ang iba?
Ngumiti ito sa akin kabaligtaran naman ng kaniyang mga matang nag-aalala. Hinawakan niya ako ng mahigpit sa aking kamay kahit ito ay maliit. Sa tingin ko mga 4 years old palang ito.
"See you in another world! Bye Bye hihihi... I want you to stand up and look at window of the door before I leave"
Natatakot na si Halley sa ibinibigkas ng bata. Kahit napakainosente ng boses nito ay pakiramdam niya tumataas ang kaniyang balahibo.
Dahil sa sinabi ng bata tumayo siya ng marahan, sa kaniyang pagtayo, tinignan niya ang kuwarto na kaharap niya lamang. Pagkasilip sa bintana, nagulat siya sa kaniyang namataan.
Ang bata na kausap niya kani-kanina lamang ay nakahiga na sa kama at naghihingalo habang hawak hawak ng kaniyang ina.
Nanlumo ako nang nawala sa harapan ko ang bata.
Ano bang nangyayari? Pumasok ako sa loob upang siguraduhing siya nga ang tinutukoy ko.
Pagpasok ko tinatabunan na ang bata ng kumot dahil siguro'y patay na.
"Is he your son, isn't he?" Hindi ko na mapigilang hindi magtanong. Nababalisa na ako.
"Yes, He's my son." Umiiyak nitong tugon habang hawak ang kaniyang labi sa di mapagilang pagluha.
"What is his condition?"
"Heart Disease"
We're same, sa ngayon gulong gulo na ang aking isipan. May third eye ba ako?
Lumabas ako ng kuwarto nang wala sa wisyo. Lutang na ako dahil napaka-cryptic ng mga nangyayari sa akin ngayon. May eyebag na ako Hayss.
Dumiretso na ako sa 14th floor kung nasaan naka-assigned si Alma.
(Wait lang kayo Guys Haha... malapit na siyang matulog. Everyday po akong nag uupdate🙂. Stay tune po and stay safe.)
BINABASA MO ANG
See You In Another World, Love
RomansaDo you believe in another world? and especially, another you? The universe is a deep hollow, mysterious, and cosmic where everything else exist. Ganyan ipaliwanag ni Halley Selene Mako ang kalawakan. But she think her world is so tiny and diminutive...