Chapter 9

43 5 0
                                    


"La prinscese, La princese, wake up! Papa is calling you"

Nagising ako dahil may kung sinong umuuga ng marahan sa aking braso. Ang sakit ng ulo ko dulot ng madagundong pangyayari kagabi.

Oo! Kagabi... What just happened? Hindi ba ako napirapiraso?

Bumangon ako mula sa aking higaan nang paika-ika ngunit bago tuluyang makabangon ng diretso, nasilaw ako sa napakalaking candle style chandelier na nakasabit sa mismong taas ng aking kama. Hindi lang yan, mayroon ding maliliit na ilaw na pumapalibot dito na binibigyang kinang ang kalakihan ng kuwarto.

Kailan pa nagkaroon ang hospital ng ganitong klaseng ilaw?

Kinusot ko ang aking mata upang maliwanagan. Gumuho ang hospital diba? Nasaan ako ngayon? Sunod-sunod na katanungan sa aking isipan.

Pagkaharap ko sa aking gilid...

"Who are you?!" Pagtatanong ko sa babaeng kaharap ko ngayon. Napabalikwas tuloy ako dahil sa pagtataka.

Napakahaba ng kaniyang buhok at napakakinis ng kaniyang pagmumukha. She's wearing a bright
Color dress with a big hat on her head.

Ito ba ang bago kong nurse? Why she's looking royal? Where's Alma, I should apologize to her for what I did last night.

Umurong siya ng kaunti dahil sa kalakasan ng aking boses.

"Are you crazy? I think you overdrunk
last night tsk!

Tinarayan lamang ako nito gamit ang asul nitong mga mata. May makapal rin itong kolerete sa kaniyang parisukat na mukha at mahahabang pilik-mata. Her body is well-built too.

"Ikaw ba ang bagong nurse ko? Where's my old maid?

"Nurse? What word is that? Speaking of maid, we have 23,000 maids here.. and why are you looking for destitute person?"

Huh? Nasaan ba ako? Bakit ang gara ng damit niya. Tinignan ko rin ang aking sarili at naka white cocktail ako with pantyhose.

Naguguluhan na ako sa ngayon. Sino itong nasa harap ko? Bakit ganito ang aking kasuotan?

Nilibot ko ang aking mga mata sa kalawakan ng kinalalagyan ko ngayon. Wala na ang mga medical equipment ko at kahit ang supplemental oxygen na bumubuhay sa akin.

Shit! Tinignan ko ang aking wrist at BAKIT WALA AKONG SUOT NA DEXTROSE? papaanong nakahihinga pa ako sa oras na ito.

Pinikit ko ang aking mata upang alalahanin ang mga pangyayaring lumipas na. Ang huli kong natatandaan ay noong nasa rooftop ako at...

Inalis ng babaeng nasa harap ko ang dalawang kamay na nakalagay sa aking ulo and she start to chachinate so hard.

"You're cazy! Yellah hahaha. Today is the celebration of you birthday. And one last thing... I saw you killing people outside the palace. What is the reason huh?" Nakangiti niyong pagtatanong.

Wait what?! Yellah? Umiinom? I haven't done that before cause I need to manage my sodium diet.

"Im sorry but my name is Halley! Okay H-A-L-L-E-Y."

Ngumisi ito na parang nanunudyo at itinaas ang kaniyang makakapal na kilay.

"I think, I should leave you now! You're totally drunk" wika niya.

Lumabas siya ng aking kuwarto na parang naiinis, padabog niyang isinara ang pintuan. Ano ba ang nangyayari?

Inamoy ko ang aking hininga at oo nga amoy wine.

Tumayo ako mula sa aking kinauupuan habang nakamata sa tinutuluyan ko ngayon.

Ang kabahayan na ito ay naglalaman ng puro ceramic art kaya nagmumukang Art-Deco style. Sa pinakagitnang bahagi ng dingding nakalagay ang Water Agate Wall Clock na sobrang gara kung titignan dahil sa disenyo nitong vintage with ocean painting clock. Sa tabi naman ng higaan nakapuwesto ang Savonarola chair na kung susuriin ay yari pa sa lumang konstruksiyon.

See You In Another World, LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon