Chapter 4: Iced Coffee

30 5 0
                                    

Nakahiga ako sa kama ko. The city lights are the only source of light of the bedroom. Katatapos ko lang umiyak. I was supposed to call my mom pero hindi ko alam kung anong oras na sa Pilipinas. I might disturb her.

My hands searched for my phone inside my bag. Kanina pa ako nangangapa habang nakahiga. Nangangalay na rin ako. Nang hindi nito makapa 'yong phone ko, binaliktad ko ang bag ko at saka nilaglag lahat ng gamit na nasa loob. Doon lang lumabas ang phone ko. I tried to open it but I guess the battery is dead that's why I immediately look for the charger pero hindi ko maisaksak ng maayos sa saksakan.

"Ahhhh!" Sumigaw at tumili ako sa sobrang inis. Naniniwala na ako na kapag masaya ka ngayon, malungkot ka mamaya.

There are missed calls from Tam and Bella. Sunod sunod naman na tumunog 'yong group chat namin. The squad are asking me if I'm okay. I messaged the group and told them that I'm okay and there's nothing to worry about. In-explain ko rin kina Tam at Bella kung bakit hindi ko nasagot 'yong tawag nila. Tam didn't bought it that's why I took a screenshot showing that my phone is charging and sent it to him.

"Are you sure? Walang nangyari?"

"I told you, wala. Umuwi rin lang agad ako."

Kanina pa ako kinukulit ni Tam tungkol kagabi. Muntik pa akong maiyak nang bigla niya akong yakapin pagkapasok ko. I didn't want to bother him anymore with what had happened last night. Kasi kinalimutan ko rin lang agad 'yong nangyari. As much as possible, ayokong masira ang araw ko ngayon. I just told him about kay Cecile when she mentioned about Yves.

"Ano palang meron sa inyo ni Yves?" Tinigil ko muna ang pagtatahi sa sewing machine and looked at Tam putting pins.

"Secret." I gave him a smirk before continuing with what I'm doing.

"Damot ng sisiw na 'to. Ano nga?"

"Wala. Nothing special's going on between us, Tam. He is just being a good..."

I can't find the correct word. Person? Citizen?

"Good?" Tinaasan ako nito ng kilay.

"...friend." I considered him as a friend already since magpinsan naman sila ni Bella. Bahala na siya kung kaibigan din turing niya sa akin.

"Friend daw. Okay. If you say so. Kunwari hindi kayo magkakatuluyan sa huli."

Nakinig lang ako sa sinasabi niya. "Tapos may hahadlang na babae. Akala mo kung sinong maganda. Maghihiwalay kayo tapos nadisgrasya ka with matching amnesia. Darating siya bigla tapos maaalala mo lahat. Ipaghihiwalay kayo ng mga magulang niyo..."

"Tapos, both are going to fight for their relationship. They thought it's going to be a happy ending pero nalaman ng girl na ampon siya. Ngayon hahanapin niya 'yong true parents niya..." Tumawa kami sa mga pinagsasasabi namin.

"So, ano na?"

"I don't know, Tam. I mean, I like him." I said those like it's not a big deal liking him.

"You like him? Wow! That's new. You're not the type of person na bigla na lang magkakagusto sa iba." Sinamahan niya pa 'yon ng peke na tawa saka ako inirapan. I also rolled my eyes when I sensed the sarcasm in his voice.

"Hey, kung magkakagusto ako, it's not the typical idea of likeness. I just admired them for two to three days tapos wala na." Well, that's true. It's just admiration and nothing more.

I noticed Tam counting on his fingers. He showed me his two fingers. "It's two days already since you've met him. So, it's either your admiration for him will lose now or bukas pa."

"What the heck are you saying, Tam?"

"He's a total catch, Marge. Kung ayaw mo sa kanya, kay Cecile na lang-"

La Ville Lumière: Paris (Series Of Cities #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon