CHAPTER 5

10 3 0
                                    

Chapter 4: Deal?


Alexa's POV


I'm here at the cafeteria, eating. Actually, minsan lang naman ako pumupunta dito at kumain. Nasa library kasi ako kadalasan.

"So ano next class mo"

"Why do ask?"

"Para malaman ko siyempre"

"Then, why do you care?" alam niyo naman siguro kung sino ang kasama ko, haayst. Ayoko sana pumuta dito pero may pumilit kasi eh. Nakakinis talaga siya, siya palang unang taong gumulo sa akin ng ganito. Gusto niyo bang malaman kung bakit ako pumayag.

(Flasback)

Pumasok ako sa loob dahil sa kahihiyan. Kasalanan niya yun, uggh. Umupo nalang ako sa aking upuan.

Nang nakaupo na ako nakita ko siyang pumasok kasama ang prof.

"This is your classmate. Please introduce your self'

"Hi guys I am Marco Louise Diguzman" nag tilian naman ang mga babae nung ngumiti siya. Napairap nalang ako.

Pagkatapos niyang magpakilala ay naghanap siya ng mauupuan. Naglakad papunta direksiyon ko. Tumingin siya sa katabi kong lalaki at bigla nalang siyang umalis. Seriously. Pati ba naman sa upuan ko may manggugulo ughhh.

Ba't naman siya umalis yan tuloy siya ang katabi ko ughh. Tumingin ako sa kanya na parang naiinis at nakatingin rin pala siya sa akin kaya tumingin nalang ako sa harap. Pumasok na ang professor namin tsaka nagsimula ng magdiscuss. After the discussion ay nag si alisan na ang mga kaklase ko.

Pagkatapos mag discuss lahat ng prof ay lunchtime na, inayos ko ang mga gamit ko at lumabas. Papalabas ko palang nakita ko si mr. Annoying sa may pintuan nakatayo. Hindi ko siya pinansin at dinaanan ko lang siya.

"Sabay na tayong maglunch, sasabihin ko sayo yung gagawin mo"

"Excuse me. We're not even close. You don't even know my name is"

"Then introduce yourself"

"I don't give my information to a stranger"

"Stranger? Woahh, okay, you owe me once right, so-"

"Can you just tell me what do you want" I said irritatedly.

"Maglunch mo na tayo, dun ko sasabihin"

"Hindi ako nagla-lunch at isa pa hindi ako gutom" bigla nalang tumunog ang tiyan ko. He giggled.

"Hindi ka magaling magsinungaling."

Panira naman oh. Alam kong gutom ako pero ayokong sumabay sa lalakeng to. Bakit ba kase nagbread lang ako kaninang breakfast eh.

"Whatever, just do whatever you want"

*****

"Are you done?"

"No I'm not done I'm marco, you are?" sabi niya habang nakangiti na parang ng iinis.

"Can you just tell me wwhat you really want, sabihin mo kung ano ba ang gusto mong gawin ko para mabayadan ko ang pagligtas mo sa buhay ko"

"Well, simple lang nama-" hindi niya natapos ang sasabihin niya dahil biglang nag ring ang cellphone niya. He gave me "wait" sign at sinagot ang phone niya. Ughh I'm just wasting my time here kung nasa library ako ngayon marami na akong binabasa ng libro. Pero kailangan kong malaman muna kung ano ba ang gusto niya para kung baka sakaling magawa ko na lulubayan niya na ako. Konting patient pa sab. Naka loudspeak pa talaga yung phone niya ha, rinig na rinig ko ang pinag uusapan nila.

Bridging MemoriesWhere stories live. Discover now