Chapter 9
A
lexa's Pov
"Alexa!" rinig kong may tumawag, medyo naiinis pa ako dahil wala pang tumawag sa akin nun after a year. Napalingon ako at nagulat ako ng makita ko siya pero di ko yun pinakita. Tningnan ko lang siya naparang wala lang.
"I'm not Alexa, anymore so stop calling me that." I said coldly. He sigh. Tumangkad na siya at lumaki ang katawan. It's been a year since we see each other.
"Long time.... no see" sabi niya. Hindi ako nagsalita at napaiwas ako ng tingin.
"You.....change a lot" yeah I did. Tumingin ako sa kanya.
"May gusto ko pa bang sabihin? If not, I have to go." I said.
"Is that you? Ikaw pa bayan?" he asked. Tinalikuran ko siya at nagpatuloy sa paglalakad. Why does he have to ask that.
"Alexa, your dad... ask me where you are." Napatigil ako sa paglalakad ng marinig ko yun.just hearing a word "Dad" makes me angry. Liningon ko siya ulit at lumapit sa kanya.
"I hope ..... na wag mong sabihin. Sana.... wag kanang makialam dito. I don't care about anymore and i don't want to see him " I said.
"Alexa, he's still your dad"
"But he abandon me kaya bakit ako babalik sa kanya?"
"Alexa, ikaw yung umalis-"
"Because he chose his girl over me, Andrew."
"He loves you, then why-"
"That's not true. Pinapili ko siya, and he chose his girl and that's clear to me"
"Alexa-"
Andrew's POV
"Alexa-"
"Stop calling me Alex!" nagulat ako ng sumigaw siya.
"I'm not Alexa anymore, I'm not that girl anymore" she added.
"Yeah, she's not you. You know what... I don't know what happen to you pero parang.....parang dina kita kilala. This is not you anymore, this is not the girl I used to know. This is not my bestfriend" I said tsaka Tinalikuran siya at naglakad papalayo.
I just can't believe that she said that. Hindi ko na talaga siya kilala. It's been a year since we see each other. Alam ko naman na nasaktan siya sa lahat ng nangyari pero di ko alam kung bakit siya nagkaganun.
I am also transferring here at before ako umalis sa bahay nagkita kami ni tito at nagtanong siya kung alam ko kung nasaan si Alexa pero ang sabi ko hindi dahil ngayon ko na rin nakita si Alexa. I didn't even know na naglayas pala siya sa bahay nila dahil after her mom's burial umalis kami kahit ayaw ko dahil ayaw ko muna siyang iwan kase mahirap sa kanya, pero before palang ng libing ni tita hindi na niya ako pinapansin at naging cold narin siya, akala ko pagkatapos nun ay babalik narin siya sa dati but I'm wrong Lumala pa siya.
Flashback 1 year ago
"Hey akin yan, dude" sabi niya sa akin habang inagaw sa akin ang Ice cream na straw berry flavour.
"Oh sige nanga, daya mo" sabi ko.
"Akin naman talag to eh" sabi niya at napangiti nalang ako ng makita ang dumi sa mukha niya. Para siyang bata. And that's why I like her, she always smile and laugh. I like her since we are in high school but I know she didn't like me. I know that she like me too but as a ...best friend.
YOU ARE READING
Bridging Memories
RomanceShe was a girl who has a syndrome that she can remember everything even if it is from the past. It is the reason why she was suffering because she has the worst experience in her past that she can never forget. It is also the reason why she was scar...