CHAPTER 8

2 0 0
                                    

Chapter 8: Forget

Marco’s Pov


“Alis na po ako” I said.


“Ingat ka” pahabol na sabi saakin ni manang. As usual mom is not here. Pumasok na ako sa kotse. Pupunta ako ngayon sa school. Habang nasa byahe ako ngayon nakikita kosa bintana ang mga ginagawa ng mga tao. Pinark ko ang kotse at bumaba na.


Naglalakad ako ng Makita ko si Jake, my cousin\ bestfriend.


“Men!”  tawag niya sa akin.


“Oh,  how are you?” sabi ko habang patuloy kami sa paglalakad.


“Ito, tao pa rin”aniya.


“tsss, Loko , ang sabihin mo chickboy ka parin.” Sabi ko at tumawa naman siya.


“Eh Ikaw kamusta ka?,  at ano ang pumasok sa isip mo na pumasok ka ngayon ha?”


“Nothing, trip ko lang”


“Di ako naniniwala, hindi ka pumapasok na trip mo lang. May chix ka dito ah no.”


“Oh, shut up, Jake”


“I’m just kidding, ito naman napaka defensive masiyado”


Nagpatuloy kami sa pagkekwentuhan habang naglalakad .We enter our classroom, magkaklase din kase kami. I saw Alexa reading a book in her chair. Pumunta ako dun sa upuan ko at umupo at ganun din ang ginawa ni Jake.  A minute pasts ile waiting for our professor, napatingin ako sa pintuan nang may pumasok na kaklase ko.


“Guys wala daw tayong pasok sabi ni Professor Claire,” Masiglang sabi niya. Lumiwanag naman ang mga mukha ng mga loko. Kinuha nila ang mga bag nila at umalis.


Buti nga tinatamad rin naman kase akong mag aral.


“Men , san ka pupunta ngayon?” masiglang tanong ni Jake.


“Ewan” sagot.


“Do you wanna come with me ? Buti wala tayong class” aniya.


“Seriously, Masaya pa sila dahil walang class ngayon.” Napatingin naman ako kay Alexa. Napansin kong hindi nga siya masaya at nagbabasa lang siya na tila’y hindi siya aalis.


“Of course miss beautiful, don’t you like it?” he said to her. Hindi man lang siya sumagot. Tumingin lang siya sa amin saglit at nagpatuloy sa pagbabasa.


“Sungit naman, maganda pa naman sana” bulong ni Jake.


“You should go”I told him


“Don’t you wanna came with me” he said.


“Hindi na”


“Ikaw ha” tukso niya sakin habang pabalik balik ang tingin niya sa amin ni Alexa.


“Ulol, ewan ko sayo” sabi ko at umalis naman siya.


I keep my things on my bag. Napatingin naman ako kay Alexa.


“Ikaw, hindi ka pa aalis?”

Bridging MemoriesWhere stories live. Discover now