Chapter 3

20 3 0
                                    

Marupok talaga si Ryn guyz kaya pag pasensyahan niyo na HAHAHAHA

              ENJOY READING💛🍡

Third person's POV

"Ryn.. are you alright? Wala na bang masakit sa'yo?" Haru look so worried as he caress Ryn's hair. Ngunit tinabig lamang ng dalaga ang kanyang kamay. He was shock at what Ryn did.

"Don't touch me, Jerk" malamig itong nakatingin sakanya. Hindi niya alam kung bakit galit ang dalaga sakanya.

"W-Why are you mad at me? Did i do something wrong?" Isang metro siyang lumayo sa dalaga. Pagak na tumawa si Ryn sakanya.

"Tinatanong mo pa talaga kung bakit ako galit? You liar! You said you'll come back but you never did! Pinagmukha mo akong tanga! T*ngina lang talaga Haru! I was fixing myself alone! Nakaalala man ako pero pakiramdam ko parang may kulang." Tahimik lamang na nakikinig si Haru sa hinanakit ni Ryn. Ryn is forcing her self not to break down. But unfortunately she did, she cry and cry until she feel suffocated.

"I-I  w-waited for you to comeback, I-I waited Haru" lumapit sakanya si Haru para yumakap ngunit hindi niya ito hinayaan. She punch his chest over and over again. Paulit-ulit hanggang sa mapagod siya.

"Let me explain, sweetheart" Haru sitted near her. Sinamaan ni Ryn ng tingin si Haru dahil sa tinawag nito sakanya.

"First of all, I'm sorry for leaving without saying goodbye, and the reason why I left is.. my dad was in a bad condition when you we're hospitalized, that's why we need to go back to japan. Nahirapan ako Ryn, I was just 11 years old back then, too young for those, I wanted to stay, I wanted to help you regain your memories but I can't. Then after three days my dad.. my d-dad died, he left us! And my mom left me alone too, she had a heart attack when my dad died! They left me! I am broken too sweetheart.. I am broken. " He doesn't want to break down too, ayaw niyang ipakitang mahina siya sa babaeng nagugustuhan niya. But damn his tears for falling, he can't stop it.

Ryn was speechless. Hindi niya alam kung ano ang sasabihin sa binatang umiiyak. Now she knew why he left her, it's because his family needs him more than she needs him.

"H-Haru.. I'm sorry for being mad at you without knowing your side, hush now sweetheart.. I'm here.. it's fine" niyakap niya ang binata ng napakahigpit para ipaalam dito na naroon lamang siya para sa binata.

Tumigil sa pag-iyak si Haru ng marinig ang itinawag sakanya ng dalaga. She called me sweetheart! Tumingin siya kay Ryn at unti-unting sumilay ang isang ngiti mula sa kanyang labi.

"Y-You called me sweetheart" he was smiling ear to ear. Napangiwi naman si Ryn ng maalala ang itinawag sa binata. Argh! Me and my no filter mouth! Nahihiya siyang ngumiti sa binata.

"Never mind that.." hindi siya nito pinansin dahil parang wala ito sa sarili. Nakangiti lamang ito habang humuhini.

Is he crazy? Napailing na lamang siya't humiga para mag pahinga. Malapit na sana siyang makatulog ng biglang pumasok ang ngumangawa na si Gabby.

"Rynnnn!~ waahhh! Anong nangyari sa'yo, who did these to you? That motherfcker!" Bumalikwas si Ryn sa pagkakahiga at mabilis na tinakpan ang bibig ni Gabby dahil kung ano anong mura na ang lumalabas doon.

"Hush! Your words Gabby!" Hindi parin ito tumitigil sa pag mu-mura. Napahalakhak naman si Haru dahil sa dalawa. Pinagpapawisan na si Ryn habang tinatakpan ang bibig ni Gabby na galit na umiiyak at nag mu-mura.

"You two are really funny" ani Haru habang humahalakhak, sapo pa nito ang tiyan dahil nananakit na ito dahil sa katatawa.

Hindi na lamang pinansin ng dalawa si Haru. "Calm down.. I'm fine" tumayo si Ryn mula sa pagkakahiga at gumiling-giling. "See? Hahaha" natatawang gumigiling si Ryn.

Mahilig kasing gumiling si Gabby kaya naman ginawa ni Ryn ang paborito nitong gawin.

Haru was mesmerized seeing Ryn waving her body with grace. Oh my, she's so.. sexy.

"Baliw! Nandiyan si Haru ghorl" natatawang umiiling si Gabby sa ginagawa ng kaibigan.

Napatigil naman si Ryn ng marinig ang sinabi ng matalik na kaibigan. Oh shoot! I embarrassed myself again, argh!

Nilingon niya si Haru na ngayon ay namumungay ang mga matang nakatingin sakanya. "Y-You didn't see anything!" Sinamaan niya ito ng tingin bago humarap kay Gabby.

"So... How did you know?" Tanong niya sa kaibigan ng mahimasmasan ito.

" Your dad was so worried! He told me to look after you in the hospital, so 'yon nalaman ko na na hospital ka pala" sumama naman ang timpla ng mukha ni Ryn ng marinig ang salitang 'dad' .

"Wow so he cares for me now? Tch" humiga siya sa hospital bed at nagtalukbong.

"Of course he do, he cares for you Liane" hindi niya pinakinggan ang kaibigan. She don't want to hear anything about her father.

"Liane, friend. I think you should forgive him already" hinarap niya ang kaibigan, bakas ang iritasyon sa kanyang mata.

" Gabby, if you're just going to nag me about my father, just go" nagtalukbong siyang muli. Hindi niya na pinansin si Haru na nalilito sa kanilang dalawa.

"Liane please, Tito Rain loves you, he wants to reconcile with you, friend he--".. " just go Gabby!" Hindi na natapos ni Gabby ang sasabihin dahil pinutol na iyon ni Ryn.

"But".. "Just leave! Leave!" Nagulat si Gabby dahil ngayon lang siya sinigawan ng kaibigan. Napayuko na lamang si Gabby at matamlay na tumayo.

"Okay friend, sorry" umalis itong may sakit sa dibdib, malungkot at naiiyak.

Tahimik lamang si Haru na pinagmamasdan si Ryn na nakatalukbong. Wala siyang alam sa sitwasyon ng dalaga kaya nanahimik na lamang siya.

"You too Haru, please leave, I want to be alone" nakatalikod ang dalaga sakanya, hindi niya tuloy makita ang emosyon sa mga mata nito.

Napabuntong hininga na lamang siya't tunayo. "I'll be back sweetheart, just call me if you need anything" aniya't hinalikan niya ang buhok nito.

Ryn didn't answer him, she remain silent while observing her surrounding. Narinig niya ang tunog ng pintong kasasara. And when she's now alone, she cried. Trying to forget her painful past.

I wish nightmare will not visit me tonight in my sleep.

-RedInKnight14 🌙🌹

Hello, Goodbye. Sweetheart (Completed)Where stories live. Discover now