Chapter 9

10 1 0
                                    

"When you're too happy, sadness will surely come to you"

Haru woke up beside Ryn. Ryn look so ethereal peacefully sleeping. Inipit ni Haru ang takas na buhok nito sa tainga ng dalaga, bahagya itong gumalaw at mas isiniksik pa ang sarili sa kanya.

How can I leave this kind woman behind?

Wala na ba talaga akong pag-asang mabuhay ng mas matagal?

Unanswered questions filled his mind. But he knew only He knows the answers of his questions.

Unti unting nag mulat ng mga mata si Ryn. "Good morning, kanina ka pa gising?" Kinusot kusot nito ang mata, humikab ito't niyakap siya.

"Yes, kagigising ko lang din" ani nito, "we should eat sweetheart, to regain your energy"

Namula si Ryn dahil sa sinabi ng binata." I'm full of energy you know!" Tumayo ito sa kama't pumangewang ngunit napangiwi lamang siya dahil sa sakit ng kanyang gitnang hita.

"And you  do know you're naked" tumayo si Haru't pinulupot ang kumot sa kanya," I'm sorry, masakit ba talaga? " He knows it hurts a lot.

"Yeah, kind a but I'll be fine" nag-aalala pa rin si Haru. " Go buy us some food to eat, I'll just clean myself" tinanguan niya na lamang ang dalaga't hinalikan ito sa noo. "I'll be back".

Habang nag lalakad biglang tumunog ang cellphone niya, it's his aunt calling him.

"Hello, aunt?" Dumating na siya sa malapit na convinience store.

"H-Haru I have a good news! You can be cure, in America" halata ang galak sa boses ng ginang, he was shock and happy at the same time.

Malapit na niyang mabitawan ang basket dahil sa gulat. Dininggin na ba ng panginoon ang hiling niya?

Akala niya walang pag asa ngunit mukhang hindi siya pababayaan ng Diyos.

"How? Akala ko po ba ay incurable na itong sakit ko?" Tumungo na siya sa cashier para bayaran ang pinamiling pag kain.

" I have a friend there and ask him about your disease, and he said that it's curable! They have a complete equipment there"

Hindi matimbang ang kasiyahan na nararamdaman ni Haru ngayon, he can be with Ryn for a long time, and if he'll be lucky maybe he can marry her.

Kapag nalaman ni Gabby ang iniisip niya talagang matatawa iyon, at alam niya ang sasabihin ng dalaga. 'wala pa nga kayong label, marry na agad. Ayos din pre haha!'

"Thank you anty, thank you very much!" Mabilis niyang tinungo ang bahay ni Ryn para ibalita sa dalaga ang magandang balita.

Ihinubad nito ang sapatos at nag mamadaling umakyat ng kuwarto."Ryn!" Nang buksan niya ang pinto nakita niyang nag bibihis ang dalaga.

"Oh sorry!" Isinara niya agad ito sabay talikod. Aish shit! Hindi ko naisip iyon na baka nag bibihis pa siya. Ang tanga mo Haru!

Bumukas ang pinto kung kaya'y napatalon siya dahil sa gulat, "good god, you shook me!" Napasapo siya sa dibdib dahil sa gulat.

Bahagyang natawa si Ryn bago kinuha ang plastic mula sa kamay ni Haru. "masyado ka namang magugulatin" nakangiti itong umiiling habang nag lalakad. Sinundan na lamang ni Haru ang dalaga.

Oh right, I'm not sure about our relationship status yet, I haven't ask her to make us official! Kailan kaya ako mag ka-kalakas ng loob na tanungin siya?

"You're spacing out again Haru" nasa kusina na sila ngayon, nagluluto na si Ryn ng sunny side up at kanin. Umupo si Haru at humarap sa likod ng dalaga.

Hello, Goodbye. Sweetheart (Completed)Where stories live. Discover now