Glenn's POV
Naghihintay ako sa park na sinabi ko kay Maeko. I wish tama ang desisyon ko.
" Glenn ! " Napatingin ako sa tumawag sakin.
Nakita ko si Maeko na tumatakbo palapit sa akin.
" Bakit pinapunta mo ko ? " tanong nya nung makalapit na sya.
" Umm. . . . Ano . . . . kasi " Naman. . . bat parang kinakabahan ako sa gagawin ko. Magtatanong lang naman ako.
Tumingin ako sa kanya. Nakatingin lang din sya sakin. Naghihintay sya sa sasabihin ko.
" Ano. . . . Sorry kasi. . . . pumasok ako sa kwarto mo kanina. "
" Ehhh? Pumasok ka? Hayyy buti naman. Akala ko may magnanakaw ng pumasok kanina " she said witha sigh of relieve.
" Hindi ka. . . . . . galit? " tanong ko. Ang pagkakaimagine ko kasi magwawala sya sa galit dahil pumasok ako sa kwarto nya ng walang paalam.
" Ehhh? May dapat ba akong ikagalit? " inosente nyang tanong.
" Hindi. .. wala naman "
" Yun naman pala eh " sabi nya habang nakangiti.
" Tsaka ano. . . . . May tanong ako "
" Hmmm. Ano yun? "
" May kilala ka bang Alexa Jane Cortez? " tanong ko.
Tumingin ako sa kanya kasi feeling ko natahimik sya bigla.
" Ano. . . . How did you know her? " tanong nya.
So magkakilala talaga sila.
" She's important to me and I made a promise to her but I don't know what happened to her then I saw her picture with you so I think maybe you know her wheresbout" paliwanag ko sa kanya.
I look at here. Medyo kinocompose nya pa yung sarili nya. Maybe it was really a shock to her or anything.
After a while, I see her take a deep breathe then smile.
" Hmm-mmm. Hehehe. Actually she's my younger sister and my beloved twin " paliwanag nya habang nakatingin sa langit.
Wait.
She said that they are twins? So magkapatid sila?
" Twins? But you have different surnames? So how come? " tanong ko.
" Hehehe. Because of some circumstances mas pinili nya yung surname ng mother namin kaya ganun. Nagdodorm din sya kaya naman minsan lang sya umuwi sa bahay"
" That explains it. Last question. Anong kinamatay nya?" I asked habang nakayuko. I don't know where this conversation would go but I know that the missing pieces are now revealing.
" Haaaaaaaaah. Actually, I don't want to reveal this but I think I can trust you" She said while smiling sweetly.
" She died because of a disease. A heart disease to be specific. Compared to me, she was outgoing she loves everything that is exciting and you wouldn't notice that she's not healthy. Ayaw nyang kinaawaan sya ng mga tao. She make sure na hindi nya pagsisisihan na nabuhay sya. Then that time came. Unti unti ng humuhina yung katawan nya and the only option is to undergo a surgery but it's only a 50-50 chance kaya tinanggihan nya. S-sabi *sob sob * nya mas gusto nyang walang galos yung katawan nya p-pagnamatay na sya. And you know what? She died with a smiling face " kwento nya habang umiiyak. I know it's a painful past and it brought me a shock. Hindi ko alam na may sakit pala yung taong mahal ko.
Wala kang maririnig na kahit anong ingay sa paligid namin maliban sa iyak nya. I take my time bracing myself.
" Hehehe. Gomen (sorry) hindi napigilan yung luha ko" she said while wiping her tears.
" No it's ok. Then I'm just curious, are you the same with her?" I asked. Curious lang talaga ako. Baka mamaya may mangyari pa sa kanya kasalanan ko pa.
" Yup. And I'm asking you a favor to keep it secret. I want to live without regrets too. " She said with a siling face. It's hard. It feels like they're just one.
" So now. It's my turn" she said then tumayo sya at pumunta sa harapan ko.
" Glennard Mendoza. Who are you to my sister to ask her whereabouts?" She said.
" I'm Glennard Mendoza. Her boyfriend before she's gone" I said with a big smile.
" AHH ! So it's you " Nagulat naman ako sa sinabi nya. She just laughed at me na parang maynatuklasan syang treasure.
" Hmmm-mmm nice to meet you supposedly brother- in- law " She said while bowing 90degrees. I think it's a japanesse style greeting. Hobby din kasi ni Aj na gawin yun.
But wait.
Brother- in- law?
Namula naman ako sa sinabi nya buti na lang hindi gaanong maliwanag sa part namin kaya naman hindi makikitang namumula yung mukha ko.
" Now I know why lagi na lang ikaw yung bukambibig nya. Thank you for loving my sister and sorry for her wrong actions" She said
" Ahhh. No. Now that I confirm everything, I'm here to give this." Inabot ko sa kanya yung mga gamit ni Aj.
" No no no no. You should keep this. The fact that she left this to prove that she cherish you a lot" She said habang inaabot nya yung mga binigay ko.
Tinanggap ko na lang since mukhang hindi rin naman ako mananalo.
After non hinatid ko na sya sa bahay nya then bid our farewells.
"Hmmm. Looks like I won't accomplish my promise this time Aj " I said at my mind.
Siguro sisiguraduhin ko na lang magiging masaya sya.
BINABASA MO ANG
A Song for Your Happiness
Teen FictionNakakilala ka na ba ng taong di marunong magmahal?? Ano sa tingin nyo ang mangyayari sa taong di marunong magmahal kung makilala nya ang taong magpapabago ng lahat? Ako nga pala si Maeko Phoebe Sandoval At ito ang storya ko