RY 6

10 7 0
                                    

After recess, bumalik na kami sa room. Nagdiscuss lang ang mga teachers namin hanggang sa mag- uwian.

Dahil 6:15 pm palang, maglalakad nalang ako. Marami namang mga kapwa ko estudyante ang naglalakad pagka- uwian.

"Are you going to walk or take a ride?" Aevie asked me.

"I'll just walk." I told her.

"Great! Gusto mo ba sumama sa amin? Kakain lang tayo sa turo- turo!" Pfiper asked.

"Sumama ka na sa amin Yuqi, masarap ang tinda ni Aling Mona, promised. Suki niya kami ron!" Russco seconded.

This isn't the first time na makakakain ako ng turo- turo. Even l was in private school before, everytime l saw vendors selling kikiam, kwek kwek and many more, l will not hesitate to buy those kinds of foods because those were one of my favorites.

"Okay, sige!"

"Hey, Aevie!" Ezra suddenly came. Then, both Pfiper and Russco faked a coughed.

"Ayan na pala si Knight!" Russco said.

"Knight? Why, Knight?" I curiously asked.

"Knight in shining armour. So corny." Pfiper uttered then, rolled her eyes.

"Bitter!" Russco said, teasing Pfiper. "Wala lang si asul e!"

Aevie looked at him.

"Ezra." She said.

"Uuwi kana?" Ezra asked.

"Uh..." Like before, naunahan na naman siya ni Pfiper na magsalita. "We'll go to Aling Mona, sama ka?"

"Is it okay?" Ezra asked looking at Aevie.

"A-ah ofcourse, why not."

"Okay, then. I'm in." He said and smiled.

I wonder, what's up between the two?

"Oww... Speaking of." Russco said when Abaddon with Siobahn came on us.

"Guys, uuwi na kayo?" Abaddon asked cheerfully, as always.

"Uuwi na pero dadaan muna kami kila Aling Mona, kakain lang." Russco replied.

"Sama kami!" He said.

"Bawal!" Pfiper snorted.

"Bakit bawal? Andaya! Narinig ko, isasama niyo si Keegan eh! Pag siya pwede, pag ako na hindi?" He dramatically said. Napailing nalang sa kaniya si Siobahn.

"Sumama na kayo. Mas masaya kapag marami!" Si Russco.

"Tama! The more, the merrier! Tara na, dali!"

Hindi na nagreklamo pa si Pfiper at nagsimula na kaming lumakad na pito. Habang nasa daan, nagku- kwentuhan lang kami ng kung ano- ano at si Russco ang nangunguna.

"Hindi kaba nahihirapan?" I looked at Siobahn.

"Huh?"

"Sa mga hawak- hawak mong libro?" Tinuro niya ang mga libro na dala ko. "Bakit ayaw mong ilagay sa loob ng bag mo? Hindi naman siguro magiging ganun kabigat kapag nilagay mo sa loob yan."

"Nasanay lang talaga ako na hawak ang libro kapag ganitong uwian."

"Akin na." Kinuha niya sa akin ang mga dala kong libro at pumuwesto sa likuran ko. "Ilalagay ko ang mga to sa loob ha, para hindi ka narin mahirapan magdala at mamaya sa pagkain."Binuksan niya ang bag ko at inilagay ang mga libro ko.

Ngumiti at tumango ako sa kaniya. "Thank you."

Nagpatuloy na kami sa paglalakad. Maya- maya, tinawag niya ako sa pangalawa kong pangalan.

RECTIFYING YOU (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon