Chapter 6

20 1 0
                                    

Ahh, ang sakit ng ulo ko kakaiyak kagabi, ba't ba kase ko umiyak? Ahh yung napag usapan namin nila mommy kagabi, and wait ... diba't pumunta si Jed dito kagabi? Sinabi ko pa nga yung cause of break-up namin ehh. Because of curiosity agad agad akong bumaba at hinanap si mommy.

"Mommy!!" malakas na sigaw ko pagka baba ko.

"Anak, why are you shouting?" nag aalalang tanong ni mom.

"Pumunta ba si Jed dito kagabi? Kase parang nakita ko siya eh" nagtatakang tanong ko at pilit inaalala yung nangyari.

"Hindi alam ni Jed ang bahay natin, kaya imposibleng andito siya." so panaginip lang yun?

"Ahh okay, that was just a dream lang pala" malungkot kong sabi "Sige mom, akyat na po ulit ako, btw, where's Dylan? Tulog pa siya?" tanong ko kay mom

"I guess tulog pa, hindi pa siya bumababa" pagkasabi niya nun ay pumunta na'ko sa room ko and took a bath. Pagkabihis ko ay pinuntahan ko yung room ni Dylan.

"Knock. Knock. Knock. Dylan? Are you awake? Kakain na." pagkasabi ko nun ay biglang bumukas yung pinto, at laking gulat ko ng makita ang itsura niya "Dylan? Are you crying? Ba't ang pula pula ng mata--" di'ko na  natapos ang sasabihin ko ng bigla nya akong yakapin "D-dylan?" Pabulong na sabi ko.

"5 minutes lang, let me hug you" pagkasabi niya nun ay umiyak na naman siya, anong nangyari?

"S-shh, don't cry" sabi ko sabay hagod nang likod niya "What happened?" tanong ko at pina-upo siya sa kama niya.

"I m-miss M-m-marga" mahinang sabi niya.

"Who's Marga? Ex mo?"

"She's m-my first g-girlfriend, she d-died 2 y-years ago, she h-has brain c-c-cancer" pagkasabi niya nun ay bumuhos na naman ang mga luha niya.

"I-I'm sorry to hear that, s-shhh please stop crying, today is monday, we have classes, diba sa UST ka din nag aaral? Sabay na tayo, I'll wait for you in the living room, take a bath now" I said while giving him a comforting smile, he just nod at me then he enter the CR, naka uniform na'ko ready to go, naalala ko lang si dylan.

After 10 minutes nakababa na siya.

"Oh hijo, mag breakfast kana muna" anyaya sa'kanya ni mommy "Ano't magang-mag yang mata mo? Nevermind, baka ma late pa kayo, kumain kana hijo, nauna nang kumain si Jellcy" saad pa niya habang ina abot niya kay dylan yung pagkain.

Pagkatapos naming kumain ay nagpaalam na kami kay mommy, walang kaming imik ni dylan pareho hanggang sa maka rating kami sa UST.

"I'll just wait for you later, okay?" then he kissed my forehead.

"Okay, take care, bye" pagakasabi ko nun ay bumaba  na ko sa sasakyan niya.

Pagkadating ko sa room ay agad akong sinalubong ni mesha, how i miss this girl.

"Joercin! Hanggang ngayon natutuwa parin ako dun sa bonding natin nung saturday"

"Ako din" pagkasabi ko nun ay dumating na yung prof. namin

Discuss

Discuss

Discuss

Crinnggggggg!!!

Nasa hallway na kami nung naka salubong namin si Bianca at Rein.

"Uyy Hi guyss! Sabay na tayo sa caféteria" sabi ni Rein at tinanguan na lang namin siya. Malapit na kami sa Main building ng maka salubong namin si Jed kasama yung pinsan niya.

"Uy joercin, si Jed oh" biglang sabi ni Bianca.

"Hi, ladies" bati ni Jed sabay senyas kay Phillip na mauna sa sa caféteria agad niya naman itong tinanguan "Hello Elly" nakangiting bati sa'kin ni Jed.

The Boy Who Stole My First KissWhere stories live. Discover now