"Goodmorning sunshine!!" nakangiting usal ko, nag stretching lang ako at pagkatapos ay naligo na.
Habang naliligo ako na alala ko 'yung bonding naming magkakaibigan kahapon.
"Hayy! Hanggang ngayon napakasaya ko pa'rin" usal ko. Pagkatapos kong maligo ay bumaba na ko papunta sa kusina, pagkarating ko dun ayy agad na bumungad sa'kin si dylan, hayy naalala ko, andito nga pala ako sa bahay, bwesit agad ako dito sa bwesita'ng 'to!
"Hoy, why are you staring at me? Stop it!" inis na bulyaw ko nang nahuli ko siyang naka titig sa'kin!
"You're beautiful" saad nya, agad namang uminit ang pisngi ko dahil sa sinabi nya, tumalikod nalang ako para di nya makita ang mapula kong pisngi!
"I know it already, you don't need to remind me" mataray kong usal then i sat on the couch.
"Oh! Jellcy, Dylan halina't kumain na tayo" pangangalok ni mommy. Habang kumakain ayy nag salita ulit si mommy na ikinatigil ko sa pag subo.
"Jellcy and Dylan, can you go to market to buy some foods? Wala na tayong stock ng pagkain" sabi ni mommy, wahhh hindi pwede! Ayokong makasama 'tong lalaki na 'to buti 'kung si Dylan Wang 'to ay pwede pa.
"Okay" sabay naming sabi ni dylan! Ahhh ba't ako pumayag?! huhu, lupa kainin mo na'ko ngayon!!
"Good, kain na kayo" saad ni mommy at agad na mapangasar na ngumisi, ahaa! Nang aasar talaga siya ah!
Papunta na kami ngayon ni dylan sa market ng magsalita siya.
"Uhm, Jellcy?" He said while staring at the road.
"What?" walang ganang sagot ko.
"Uh, about what I said, this past few days? Don't get me wrong but, it's true, i like you, and it's getting deeper" sabi nya, agad naman akong napaiwas ng tingin dahil sa sinabi nya.
Ano ba 'tong pinagsasasabi nito? Gusto niya ako?
"A-ahh, w-why?" ba't ako nautal? "I mean, bakit ako? For me, you're just a stranger" deretso 'kong sabi, pero ng mapagtanto ko, hala, baka nasaktan siya sa sinabi ko? "S-sorry, i d-didn't mean it, baka kasi n-nasaktan ka" iwas tingin 'kong sabi.
"Ahh, it's okay, but--" bago nya pa matapos ang sasabihin niya, ay inunahan kona siya.
"Ah! Thank you for liking me, so, promise ko 'to sayo, maybe someday, masusuklian ko din yan" sabay ngiti, kitang-kita ko na nagliwanag ang mukaha niya sa sinabi ko, so totoo na gusto nya talaga ko, enebe, char.
"Yah! Seriously?! Yes! Thank you, Jellcy, you don't know how happy I am, when you said that" masayang sabi nya.
If you just know my true feelings, tsk.
"But, i will just move on to my ex, I'll promise" nakangiti kong saad.
Market
"Ah, Dylan, do you have the list?" tanong ko.
"Yes, nasa akin"
"Can i have it?"
"Oh, sure" sabay abot sa'kin nung listahan...ng naka ngiti.
"Why are you smiling?" takang tanong ko.
"It's nothing" di'ko na siya pinansin at binuklat ko nalang yung papel, pagka bukas ko ay iba ang naka lagay!
'Can i court you?'
"Can i?" biglang sabi ni Dylan, nanginginig...kinakabahan ata haha.
"What is the meaning of this, huh?" Takang tanong ko at saka bumaling ulit sa papel.
"Actually, plinano talaga namin 'to ni Tita, I'm sorry" nakayukong usal niya at nakonsensya naman ako.
"Ah! No, I was shocked, but, y-yes you can
c-court me" i said with a smile in my lips.I can feel that i like him, but i will still wait to remove my feeling for jed, and i just want to let Dylan court me.
Totoong may feeling na'ko sakanya pero tsaka kona sasabihin pag ready nako.
"Seriously?! Thank you Jellcy!" He said with full of joy then he hugged me, nagulat naman ako "A-ah sorry, I'm jusr surprised, thank you" nakangiting saad niya. "Let's go, wala naman talaga tayong sadya dito hehe" he said while handling my hand "Uh, jellcy okay lang ba, if i hold your hand?" bigla niyang tanong.
"A-ah, yeah sure" i said while smiling, nakita ko naman ang saya sa mukha niya sa sinabi ko, but it fade when he saw my face.
"Jellcy, are you okay?" nag aalala niyang tanong at biglang sinapo ang noo ko. "You're not sick naman" he said
"Ah, h-hehe, I'm sorry, I'm just really confused of what happened a while ago, yeah, don't mind it." sabi ko at nakarating na kami sa kotse, pinagbuksan niya rin ako ng pinto, ay, gentleman rin pala.
Nakarating na kami sa bahay, bubuksan na sana ni dylan yung pinto, pero naunahan siya ni mommy!
"Oh, Dylan, did she said yes?" mommy said while smiling.
"Mom!?" inis na sabi ko, iniwas ko naman yung mukha ko kase feeling ko namula ito.
"What? Haha, did you said yes?" halatang halata ang excitement sa boses at mukha ni mommy.
but, I'm happy kase vote si mommy kay Dylan.
"Yes tita, she said yes" dylan said while smiling, kitang kita naman, na surprised si mommy "But she said that, she will just moved on to that Jed, it's okay for me naman" shit naman, ba't sinabi niya pa yun, pwede naman samin nalang yung sinabi ko.
"Oh jesus, Jellcy, I thought you're already moved on to Jed? That's why naki cooperate ako kay Dylan" nakita ko yung pag aalala sa mukha ni mommy.
"I saw him, nung Friday, I can't move on, because i know to myself that i still love him, but I'm trying to move on because Dylan is courting me, I don't want to hurt his feelings." nangingilid na luhang sabi ko at nung maramdaman kong niyakap ako ni Dylan, tuluyan na itong bumagsak, di'ko alam pero tinugunan ko nalang din yung yakap niya, i found it comfortable.
"Kaya pala you're weird this past few days, is because you saw your first love." biglang sabi ni mommy, and because of that mas lalo akong naiyak at mas lalong humigpit ang pagkayakap ko kay dylan.
"Shh, don't cry, my knees are trembling while you're crying, I'll do everything para mapakawalan mo si Jed at para hindi kana masaktan" sabi niya sa'kin "Come on, ihahatid na kita sa room mo" he said, napatango nalang ako.
Pagdating namin sa room ko ay binukasn niya na yung pinto para sa'kin, at dali dali akong humiga dahil na rin sa pagod kakaiyak.
"D-dylan, thank y-you for your concern" sabi ko at tuluyan nang naka tulog.
------
YOU ARE READING
The Boy Who Stole My First Kiss
AcakThe girl who is from arizona, named, Jellcy, lives in Philippines then one day he met a guy who stole her first kiss named, Dylan.