CHAPTER 11

3.9K 104 9
                                    

JIANA


Santhia POV


Seconds, minutes, hour, days, weeks, and months had fast and I am still here in my friends house, Christy. I'm so thankful that God gave me a precious friends and of  my cheerful Willia! She's always here.

I unconsciously touch my 4 months baby bump while standing here in the balcony watching the sunset.

I'm wondering kung kumusta na ba sa bahay, ngayong ang tagal ko na dito sa bahay ni Christy.

Miss na miss ko na si Julian, his warm hugs, kisses, the way he comforts me and everything about him. When is the right time to talk to him?

"Bruhang Iya pasok na dito sa loob! Mahamog na dyan sa labas yung inaanak namin!" Halos mailing-iling akong naglakad papasok sa kwarto ng marinig ang tawag ni Christy.


"Christ may manggang hilaw ba dito?" Sabi ko bago tumabi sa kanya sa kama.


"Good God! Diba apple?" Aniya, ang mata ay nakatutok sa laptop.


"But I want mangoes! Yung hilaw tapos maasim," Takam na takam akong tumitig sa kanya.


"Please Christ," I saw her rolled her eyes before closing her laptop.


"Saan ako hahanap ng mangga hindi naman panahon ngayon?"

"Meron 'yan!" Pamimilit ko.

"Fine! I'll call someone," Kinuha nito ang cellphone at may dinial.


"Bwiset na lalaki! Your woman wanted to eat some mangoes! buy, its for your baby. God she's been pestering me! Sunduin mo na nga kasi!"

Agad na napakunot ang noo ko sa narinig na sinasabi ni Christy.


"And please add some apples. Bye."


"Yeah Iya it's him," Sagot nya sa dapat na itatanong ko.


"He will fetch you tomorrow. Mag-ayos na kasi kayo! Parang mga bata naman, tsaka yung inaanak namin baka mapaano." Mahabang litanya ni Christy pero ang halos naintindihan ko lang doon ay susunduin ako ni Julian bukas.

Kaya ko na ba? Anak tatanggapin ko na ba? pero kapag naaalala kong may anak na ang Daddy mo naiiyak ako-


"Earth to babe Iya?!" Napakurap ako bago ko napansin si Willia na nasa tabi ko na pala.

"Ha? Bakit?"

"Hatdog? pfft," I rolled my eyes on her.

"Aruy! Taray. Dala ko yung mangga mo!"  Napatingin ako sa mangga na hawak nya agad na ibinalik ang pagkasabik ko na tikman 'yon.


"Tara na po sa Kusina Madame Iya," Iniwanan namin si Christ sa kwarto nya at nagpunta sa kusina habang ang braso ni Willia ay nakaangkla sa akin.

**

Ang pagsundo sa akin ni Julian ang naging laman ng aking isip bago nakatulog.

The next day came, dahan-dahan akong naupo sa kama sapo ang gilid ng tyan dahil kumikirot iyon sa hindi maipaliwanag na dahilan.


Siguro dahil istress ako nitong mga nakaraang araw kaya sumakit ang tyan ko. Sa pagbaba ko sa hagdan dahan-dahan lang din dahil baka ako'y madulas, dumiretso agad ako sa kusina dahil naririnig ko ang boses nung dalawa.


"Ang harot mo Christ-" They automatically stop giggling when their eyes settled on me.


"Good morning buntis! Kain kana, madami  akong nilutong hotdog," Willia smirked at me but I ignore it.


The Beautiful Mistake ✓COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon