Prologue

393 8 0
                                    

"Dad malapit na po graduation ko makaka punta ba kayo ni Mom? Nagbabasakaling tanong ko.

"Hindi ako sure busy ako hindi ko alam kung makaka punta ako may out of the country ako" cold na sabi nito na hindi man lang ako tapunan ng tingin.

Pumasok si Mom ng dining kaya binati ko ito.

"Good morning Mom"bati ko

"Morning"tipid na bati nito. Nag lakas loob na akong mag salita.

"Mom"tawag ko tumingin lang sa akin" Mom malapit na po ang graduation ko baka maka punta ka po si Dad po kasi hindi makakapunta"sabi ko.

"I'll check my schedule"sabi nito inasahan ko nanaman yon ilang event na ba amg dumating sa akin ni minsan hindi sila pumunta.

Si Daddy busy sa pag papatakbo sa company si Mommy naman busy naman sa business niya simula ata ng pinanganak kami hindi na namin sila nakakasama hindi sila nag bibigay ng time sa akin maging sa kuya ko kaya mas gusto ni Kuya na kay Lola tumira.

Nang matapos ako mag breakfast tumayo na ako at nag paalam sa kanila na hindi man lang ako tinapunan ng tingin.

Pag dating ko ng university nag kita kami ng bestfriend kong si Brianna.

"Aga naka sambakol na agad yang mukha mo? Tanong sa akin ni Brianna.

"May bago ba? Tanong ko" as usual busy uli sila wala naman na bago bakit pa ako umaasa na pupunta sila sa graduation ko mukang si Kuya Patrick lang ang pupunta sa akin at Lola para mag sabit"dagdag ko.

Ilang weeks na lang kasi graduation na namin tapos na din lahat na kailangan na ipasa.

Mabilis dumating ang araw ng graduation ko nag papasalamat ako dahil nag punta si Kuya Patrick at sila Lolo at Lola. Si Lola ang nag sabit sa akin ng award na nakuha ko tuwang tuwa si Lola na ka kuha ko ang Summa cum laude at hindi niya yon pinalambas well lagi naman si Lola or si Lolo ang nag sasabit sa akin ng medalya.

"Apo hindi ka ba masaya? Tanong ni Lola sa akin.

"Masaya naman po Lola pero masaya sana kung naandito sila"sabi ko hindi ko maiwasan na mapaluha.

"Don't cry na Tricia andito naman kami ng Lolo at Kuya Patrick mo"pag alo ni Lola sa akin.

"Thank you Lola dahil andyan kayo ni Lolo sa amin ni Kuya"sabi ko.

Umalis kami after graduation ko nauna ako kay Kuya Patrick dahil Medicine ang kinuha ni Kuya. Kuya Patrick is my older brother twin to be exact habang ako naman ay nag tapos ng Architecture.

After namin kumain sa labas nila Lola ang gusto sana nila ay mag handa sabi ko ok na yung kaming apat lang kaya ayun ang ginawa namin nag hiwalay lang kami sa hotel kung saan kami nag celebrate ng graduation ko.

Pag uwi ko ng bahay nadatnan ko si Mommy maging si Daddy dere deretso na lang akong umakyat sa kwarto ko ng hindi na sila pinansin baka ano pa ang masabi ko sa kanila.

Pag pasok ko ng kwarto ko ay nag deretso agad ako ng bathroom para mag babad at maligo after ko noon ay dumeretso naman ako sa study table ko kailangan ko naman ngayon na mag review para sa board exam.

Habang nag rereview ako kumatok si Mommy at pumasok kaya napa tingin na lang ako sa kanya at tinuloy ko ang pag rereview ko.

"Patricia ito gift namin ng Daddy mo"sabay abot pero hindi ko tinapunan ng tingin sabihin na bastos ako dyan lang naman sila magaling sa mga material na bagay. Nang alam niya na hindi ko sya pinansin ay umalis na ito ng kwarto ko.

Tinignan ko ang nilapag ni Mommy sa akin plane ticket lagi na lang ganoon kaya inignore ko na lang at tinuloy ang ginagawa ko.

Fall In Love  With Mr Chef (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon