15 - Jealous

70 7 0
                                    

Days gone by fast after Colton's reunion. This Sunday na din ang wedding nina Mary at Kelvin and I am on leave starting tomorrow, Friday, until Tuesday next week. Kelvin did the same and he asked me, more of pinilit niya ako na ipasyal ko daw siya sa Manila. He is more excited than me, actually. When I asked him why, he said he is excited to meet his future in laws. Baliw talaga.

My team knows na kasama ko si Colton pa-Manila bukas. Of course, di pa rin natigil ang pang-aasar sa 'kin. Parang mga highschool. Ang pinakamatinding mang-asar ay si Joan. Sabi niya OTP niya daw kami ni Colton. Natatawa nalang ako pag naalala ko yung dati kung kailan may crush pa siya kay Colton. When Kat asked her about it, puppy love lang daw yun. Pag inaasar namin siya tungkol doon, wag daw namin paparinig kay Raf. Yes, Raf is now her boyfriend. They have been together for months now.

May kanya-kanyang bilin na pasalubong ang bawat isa sa kanila. Even my team lead joked about something she wants from Manila. Nakakaloka dahil kung mag-bilin 'kala mo ay sa abroad ang punta ko. After more than a year of working here, naging close na din talaga ako sa mga ka-team ko. I've been working for years now at masasabi kong, sa mga katrabaho ko ngayon ako naging pinaka-close. Iba ang bonding na nabuo namin dito. I can't really explain it but we are not just colleagues. We are a family.

Walang masyadong workload kaya nagkukuwentuhan kami ng kung ano-ano. Maya-maya ay bumalik si Joan mula sa restroom. She looks furious.

"Oh. Bakit ganyan mukha mo? San gyera?" tanong ni Kat habang natatawa. Nakakunot kasi talaga ang noo ni Joan na akala mo ay may away na pinanggalingan.

"Ate Mirianne, sagutin mo nga si Kuya Colton. May babaeng ulo kasi atang gustong umeksena eh."

"Huh?" naguguluhang tanong ko sa kanya.

"Galing ako restroom di'ba? Habang nasa cubicle kasi ako narinig ko si Erica at yung ka-team niya. Pinag-uusapan nila si kuya Colton."

"Ano na naman sinasabi ng babaeng yan tungkol sa pinsan ko? Binibida pa din niya na binasted niya si Kuya?" naiinis na tanong ni Kat. Hanggang ngayon kasi ay bwisit pa din siya sa babaeng yun. Iniirapan pa din daw niya pag nakikita niya at ang baliw din talaga ng babaeng to dahil pag nakakasalubong niya ay tinuturo niya ang leeg niya bilang pang-aasar.

"Hindi Ate Kat. Sabi niya dun sa kasama niya, break na daw sila noong boyfriend niya tapos nagkaka-chat daw sila ni kuya Colton ngayon."

Napataas ang kilay ni Kat at lahat sila ay sabay-sabay tumingin sa akin. Kahit ang team leader namin ay tumingin din sa akin at tila gustong malaman ang reaksyon ko.

"What? Bakit ganyan kayo tumingin?"

"Totoo ba yun?" tanong agad ni Kat.

"Malay ko. Ako ba si Colton? Paano ko malalaman?"

"Di'ba nabanggit sa'yo ni Kuya Colton kung nag-uusap sila nung Erica na yon?" tanong naman ni Joan.

"Wala. At saka guys, there is nothing wrong kung mag-uusap sila. I don't have any right to stop Colton from talking to her as well. Di naman kami," I explained.

All of them stared at me, as if trying to look for any reaction.

"Di ka threatened?," this time it was my team lead who asked.

"Nope. If Colton decided to pursue her again, wala din namang problema sa akin."

Nang wala na silang matanong, Raf then opened a new topic. I was listening to them but I can't clearly hear the discussion. More of, I was distracted. I am also feeling something inside me. I know very well what I am feeling at ayokong malaman nila yon. Yes, I am jealous. Actually, this is not the first time I felt this. Last week, Colton had an issue with his PC and I was the one who was tasked to take care of the ticket. I went to his station at paglapit ko palang sa pwesto nila, his team members already warned me about Erica's presence. Indeed when I reached his place, that girl was there and they were chatting happily. Of course I know it wasn't about work dahil wala namang dahilan para mag-usap sila tungkol doon. Usually, any issue or update from the admin ay dinadaan lang sa e-mail. Colton acknowledged my presence that time but they continued talking after. I immediately resolved Colton's computer issue and went out of their floor. Di rin naman namin napag-usapan yung nangyari and I never did open a topic about Erica.

Next to You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon