Chapter 10

0 0 0
                                    


Paunti-Unti

It's been five days since that day. Five days also with no Grant. I mean, no seeing him and no stalking him. I half meant it and half no. Half mean it, kasi medyo nagtatampo pa'ko sa sinabi niya nung araw na'yon. Masakit kaya 'yon! 'Tsaka ang sakit lang din 'yong nagtatampo ka na walang sumusuyo at walang naglalambing. Ang saklap 'diba? Half no, kasi these past few days, busy kami sa mga projects and quizzes. Busy rin kami sa kakareview. Kahit hindi ako matalino gaya ni Elise, kaya ko paring magreview 'no! I'm just a typical and average girl.

"Prim, paabot ng gunting." ani Shane.

Kinuha ko ang gunting na nasa harap ko at inabot sakanya. She accept it.

"Thanks,"

We're here in our fav spot. It's our breaktime and yet we chose to make our collage instead of eating. Wari pa ni Shane.

"Diet-Diet din kayo 'pag may time 'no!"

She is the one who insisted though. Nakastart na kasi kami ni Elise at siya hindi pa. Ayaw naman niyang magpahuli kasi mamaya na ang deadline nito. That's why she really insisted na tapusin namin 'to ngayon.

"Sa wakas! tapos na'ko!" biglang sigaw ni Shane. Napabuntong hininga kami ni Elise.

Kanina pa kasi kami tapos at siya nalang talaga ang hinihintay namin. Malapit naring matapos ang breaktime kaya ganun nalang ang saya ni Shane na natapos na nga niya ito.

"Good for you, tara muna sa cafe. May 5 minutes pa tayo bago ang susunod na subject." Ani ko. Medyo nagutom sa ginawa namin kanina.

"I agree," Elise.

After iligpit ni Shane ang mga gamit niya ay tumayo na siya.

"Let's go!"

"Kainin nalang natin 'to on the way, frennies. Malapit na kasing magsimula ang next subject na'tin at ayoko namang malate 'no." Suggestion ni Shane. Tama nga siya, medyo natagalan kasi kami rito, kasi nagsilabasan na rin ang ibang mga estudyante para sa breaktime nila.

"O sige," Elise.

"Teka!"sabi ko ng may nakalimutan ako.

"Bakit?"

"I forgot to buy an empanada! sandali lang 'to, hintayin niyo nalang ako sa entrance," Tinalikuran ko agad sila.

"Tatlong piraso po nitong cheese empanada ate!" Sabi ko agad sa tindera nito. I already paid it at ibinalot niya nalang ito.

I was focused on watching ate habang binabalot niya ang empanada ko. When someone beside me cleared his throat. Parang sinadyang gawin ng kung sinong katabi ko iyon. Napatingin tuloy ako.

"Shi---" muntik na akong mabilaukan sa sarili kong laway habang tinitignan si Grant na nasa tabi ko lang pala.

Huminga muna ako ng malalim at i-cinompose ang sarili bago siya hinarap.


"Oh hi Grant! Ikaw pala 'yan, I didn't notice you." sabi ko habang nakangiti sakanya.

Hindi na ako nagtatampo ngayon, kasi 'di rin naman ako sinusuyo eh. Psh.

Kinagat niya ang kanyang pang-ibabang labi.

"Hello," he said in a low voice.

Aba! worth it naman pala ang pagtatampo ko! Ginigreet back na niya ako, pwedeng magtampo kunware ulit? haha.

I noticed that there's so many girls watching him sa kahit anong galaw niya. Gusto ko tuloy silang irapan isa-isa. He's mine okay? back-off!

Crazily In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon