Chapter Three: Deceptive Little Cockroach

12.5K 425 2
                                    

Chapter Three: Deceptive Little Cockroach

"HUMINAHON KA, ate."

Alessa let out an exasperated sigh. "How could I, Lex? Alam mo ba kung ano ang ginawa mo? Talaga bang hindi mo kayang magpatawad at balak mong gamitin ang apo ni Marino para lang makaganti?"

Halos umusok na ang ilong ng ate niya sa sobrang galit. Nakapamewang ito at natatarantang umiikot sa loob ng opisina niya. He leaned back on the backrest of the recliner.

His eldest sister is an empathetic kind of person. Hindi nito kayang manakit ng kapwa sa lahat ng aspeto. Kaya noong nalaman ni Alessa ang balak ng nakababatang kapatid na gawing parausan ang nag-iisang apo ng mga Beltran ay halos gusto na niyang patayin nag kapatid.

Alessa could understand Lex's issues. He couldn't let the guilty get away with the consequences. He wanted justice from what happened to them years ago caused by the Beltrans. Napapikit na lamang ng mariin si Alessa.

"Sana hindi ka magsisi sa gagawin mo, Lex. Makakasakit ka ng babaeng walang muwang dahil sa mga binabalak mo." Nilapitan niya ang kapatid at tinitigan ito ng may halong pagbabanta. "Baka balang araw ay pagsisihan mo na pasukin ulit ang mundo ni Marino."

He gritted his teeth. "Alam ko kung ano ang ginagawa ko, Ate."

He looked up at his sister and her sweet face looked at him with a disappointed look.

"I'm doing this for you-"

"Bakit? Kasi napilitan akong magpakasal sa lalakeng hindi ko mahal para lang makaangat ulit tayo doon sa putik na pinanggalingan natin?" Nagsalubong ang kilay ng ate niya. "Am I that shallow?"

Iniwas ni Lex ang tingin at nag-focus sa pagbabasa ng mga papeles na nakapatong sa desk. "Sa susunod na tayo mag-usap, Ate. Wala akong ganang makipagtalo."

Alessa faked a laugh. "You can't stay in the past forever, Alexander. Grow up."

He heaved a sigh. He was about to answer when a knock caught their attention. Dalawang pares ng mga mata ang tumingin sa glass door at bumungad sa kanila ang sekretarya niyang si Oliver kasama si Jeanne Maurice. Alexander motioned the two to go inside.

"I'm so sorry to interrupt, Sir. Nandito po ang lawyer niyong si Ms. JM. Urgent matter daw po."

His brows clashed. Lawyer? Did she just lied to his staff just to get inside?

He smirked deep inside his thoughts. Clever. At least she inherited Marino's way of thinking. He was having a hard time believing that Marino has a granddaughter like her. She looked different from Marino and not to mention the disgusted look painted on her face everytime she looks at her grandfather. Mukhang hindi pinalampas ni Marino ang pagkakataong manipulahin pati ang mga myembro ng pamilya nito. No wonder why she'd ran away for a long time.

A deceptive little cockroach straight from the Beltran's bloodline. She's interesting.

Lex offered the chair in front of his desk to JM and the latter obliged. Nagpaalam na ang sekretarya niya para lumabas at iwan silang tatlo ng Ate niya at ni JM sa loob ng opisina.

"You are Marino's granddaughter. Nice to meet you. I'm Alessa Trivano-Chang. Lex's sister."

He observed JM's reaction towards her sister. Napanganga ito at tila hindi makapaniwalang nakikipag-usap ang ate niya rito.

Isla De Fuego Series 1: Deception (EROTIC-ROMANCE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon