SWITCH: Soul Shifting

39 7 0
                                    

Chapter Two: THE WARFREAK

"Teka nga. What happened? Bakit ganyan ang suot niyo?" Tanong niya. Nagtinginan kami.

"Answer her you Idiot." Canna said saka sinamaan ako ng tingin. Ako lang ba talaga o talagang napakaganda talaga ng mukha ko.

"Ikaw na, matalino ka diba?"

"I know but I can't lie." Natawa ako don. I can't lie daw. Tanga nito.

"Gaga nasayo ang katawan ko . Angasan mo siya. Pag ako gumawa siguradong sira ang future mo." Pagbabanta ko pero wala siyang ginawa kundi senyasan ako.

"Ano yang pinag uusapan niyo mga anak? Pasali" Dad. Lumapit nga siya pero agad namin siyang sinamaan ng tingin. Nag peace sign ito at unti- unting umatras. Natakot yata.

"Don't tell me nagkapalit kayo ng kaluluwa??" Mom. Agad nanlaki ang mata namin saka tumingin kay mommy. Mind reader ba siya?

"Paano mo nalaman?/ How did you know?" Siya at ako. Ako yung nag english hindi naman pwedeng siya lagi.

Tinitigan kami ni mommy ng ilang saglit . Akala namin alam niya pero akala lang pala dahil bigla itong tumawa at sinabihan pa kami ng baliw. Oh sinong baliw ngayon ah!!

"What the heck. Anong nahithit niyong dalawa? Hahahhahahhaha.. epic!!! At ikaw Canna, akala ko matino ka na pero jusko naman anak... Nagiging timang ka na rin gaya niyang si Vanna." She continues. Umiling iling kaming nilagpasan siya habang tawa pa rin siya ng tawa. Pumasok na kami sa kwarto ko at sinimulan ang transformation niya. Nung una nahiya hiya pa siya at madaming rants pero kalaunan naging medyo okay na rin ang fashion senses nito.

"Ayan!! Dapat lagi kang nakaganyan okay. At saka iwas- iwasan mong lumabas Canna or else baka kung ano pang mangyari sa image ko . Huwag mo akong ipapahiya." Ako saka pumalakpak pa. Kinuha nito ang cellphone niya at saka ibinigay sakin , kinuha rin ang cellphone ko.

"Oyy!! Aanhin mo yang branded kung cellphone?? " Tanong ko at tumingin sa cellphone niya. Makaluma na. Tang inang cellphone to. Nokia na keypad pa!!

"I don't use this kind of phone. Yan ang gamitin mo. Magtataka ang mga nakakakilala sakin kapag may nakita silang mamahaling bagay sa gamit ko." She said. Oo nga no. Naalala kung nerdy girl siya at nakapasok lang dahil sa scholarship ng school. Ang drama niya, nagpapanggap kasi siyang lowkey. Tsk. Pano ko gagawin yun eh maluho ako.  Tsaka ang cheap niya ha. Gayahin ba naman ang mga napapanuod na drama series. Weirdo.

"Para saan ba yang phone mo Freak? Calculator??" Tanong ko.

" Just Used it . Idiot." Sabi nito at itinago ang cellphone ko. Tangina to.

"Eh pano yung laptop ?? Hindi ba pwedeng kunin ko sa school if ever pumunta ako don?" I asked. Diba all students needs one?

"I usually go to the Computer Laboratory to do some research. Hindi ako nagsasama ng laptop sa school." Napangiwi ako. Ang hirap naman nun . "But don't worry , may mga ka-groupmates akong nagdadala ng laptop para sakin. You can use that. " She said. Groupmates na nagdadala ng laptop para sa kaniya??

Haller!!  What is the use of our overflowing fortune ba??!

"Freak, may jowa ka ba don??" Tanong ko bigla . Lumingon siya agad at saka namula. Don't tell me meron nga?? Naku!! Ayoko non. Ibebreak ko yun pag nagkataon. Ayoko ng commitments. Hindi ko nasasabi pero NBSB ako.

SWITCH: The Soulmate (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon