Chapter 4

5.5K 168 8
                                    

Chapter 4

Venice Pov.

Maaga akong nagising dahil mag apply ako ngayon ng bagong trabaho. Ini- ready ko ang lahat ng kailangan kagaya ng resume at application form ko at iba pa para pagdating ko doon ay interview lang ang problema ko.

Plano ko na kasing maghanap ng trabaho habang maaga pa para masustensyuhanang pangangailangan sa bahay lalong lalo na sa pag aaral ni Cristel.

Tumayo ako sa kama at pinagpag ang hita ko dahil sa pamamanhid nito. Napatingin naman ako sa pintuan ng biglang bumungad doon si Cristel habang suot ang bag niya.

Nakangiti ko naman itong sinalubong at hinalikan sa pisnge.

"Good morning, baby." bati ko dito at iginaya ito palabas ng kwarto ko.

Amoy na amoy ko ang baby bath niya na nanunuot talaga sa ilong.

"Morning, mommy!" hyper niyang sabi sabi at naunang pumunta sa sala. Nakangiti naman ako nakasunod ang tingin sa kaniya at paglapit nito kay nanay na nanunuod ng tv.

Pagsapit ng alas siyete ay agad kong inihatid si Cristel sa paaralan nito bago ako naghanap ng maa-aplayan na trabaho.

~~~~~~~~~~~~~~

Napagod na ang paa ko sa ilang oras na paglalakad. Ewan ko ba kung bakit kung saan pa na pursigido ako maghanap ngtrabaho ay wala akong mahanap na kahit isa. Nalibot ko na ang buong pasikot sikot na mga nagha-hire na opisina.

Habang nagpapahinga ako ay may nakita akong nakapaskil sa pader na nakasulat na "Hiring For Secretary  on DF Company time in applying 8:00 am to 11:00 am. Tiningnan ko ang Oras sa relo ko ay saktong 10 palang Kaya aabot pako.

Bilang sumilay ang ngiti sa labi ko at kinuha ang pastel na nakadikit sa pader at nag lakad para hanapin kung saan ito.

~~~~

Naka tayo na ako ngayon sa harap ng DF Building company kaya hindi ko na natingnan ang kabuuan nito at dali daling pumasok sa Entrance.

May nakita akong babae na nakadamit ng corporate attire kaya pinuntahan ko ito dahil balak kong magtanong.

"Miss, where's the comfort room?" i asked her as she looked back at me.

I gulped as she stared me a second.

Kailangan ko kasing mag retouch para hindi ako magmumukhang balakuba kapag haharap sa mag iinterview sa akin.

"Doon Ma'am, diretso mo lang yang daan na iyon at makikita mona agad ang Comfort Room" nakangiting sagot  niya habang nakaturo kung saan ang CR.

"Thank you." pasalamat ko sa kanya at tumango lang ito bago ako umalis sa harapan niya.

Diretso ko ang daan na itinuro niya hanggang makarating ako ng CR.

Naglagay Lang ako ng konting foundation at lipstick at nagwisik ng kaunting perfume para hindi ako mabaho.

Pagkatapos ng ilang minutong nasa loob ng comfort room ay malakas na nagkawala ako ng isang buntong hininga bago lumabas.

Sa paglalakad ko ay narinig ko na nasa 30th floor pala ang interview room kaya sumakay muna ako ng elevator.

May nakita akong interview room for applicant kaya nakangiti akong napaupo at naghintay sa labas hanggang sa may tumigil na babae sa harapan ko.

"Ma'am, are you applying as secretary?" tanong nitosa akin habang malawak na nakangiti. Hindi ko mapigilan ang mapangiti dahil sa nakakahawa nitong ngiti.

"Yes miss" nakangiting Ani ko.

"Follow me" sabi niya at naglakad palayo kaya wala na akong nagawa kundi ang sumunod sa kanya.

"Miss saan tayo pupunta?" nagtatakang tanong ko dahil doon naman ang interview room kanina.

"Sa kay Mr. CEO siya ang magiinterview sayo ngayon Kaya humanda ka"seryosong  sabi niya
Kaya hindi ako nakapagsalita. Hindi ko mapigilan namakaramdam ng kaba dahil sa tono nito.

Binabalaan niya ba ako? May pagkademonyo ba ang CEO?

Tumigil siya sa harap ng isang silid kaya napatigil din ako. Ito na siguro ang CEO office basa ko sa harapan pintuan.

"Wait here" sabi niya at pumasok kaya nag hintay lang ako ng kaunting sandali ay lumabas siya at nagnodd siya bilang sign para pumasok kaya maingat kong binuksan ang pinto para hindi makagawa ng kahit kaunting ingay. Nakayuko lang akong pumasok sa loob at hindi tiningnan ang kabuuan nito dahil sa kabang nararamdaman ko.

Nakatungo akong naglalakad palapit hanggang sa inangat ko ang ulo ko at magtama angtingin namin ng isang kilalang lalaki na kahapon ko lang nakita.

"Good M-mor—" hindi ko natapos ang sa sabihin ko dahil sa gulat.

He was seriously sitting in the shivel chair and looking at me intently. His head rested on his left hand while the right hand playing on his ballpen.

Parang nakaupo ito sa kanyang trono at ang lahat ng tao dito sa opisina ay mga alagad niya lang.

'My God bakit ko ba nakalimutan na I search Kung sino ang may ari ng companya? At bakit nakalimutan ko na lahat ata ng kompanya ay pagmamay ari nila? ' bulong ko sa isipan

"Sit. " seryosong sabi niya habang nakaturo sa upuan sa harap ng desk niya

"Ahhh... ehhhh.. " nauutal kong sabi at humakbang palapit sa harap niya at umupo, "Sir, this is my application form. " sabi  ko habang kinukuha ang form sa dala kong handy bag.

"You're Hired." sabi niya na nagpagulat sa akin.

What?! hindi niya panga nakita ang form ko.

"That fast, Sir?" hindi makapaniwalang tanong ko at tinignan niya Lang ako ng pagtataka.

"Don't you like? If you don't want to be my secretary then, I won't force you and I'll just look for someone else. " seryosong sabi nito at nakatingin ng diretso sa mata ko.

"No!" nagulat na sigaw ko dahil sa sinabi niya.

"So... this is our job orientation" sabi niya habang inaabot ang papel na hawak niya at inaabot ko naman ito at tiningnan at binasa gamit ang mata.

"Ito lang po ba, Sir?" tanong ko sa kanya dahil madali lang ang ibinigay niyang orientation sa papel.

"No, theres more. Kapag tinawag kita dapat kailangan mo nasa harap talaga kita at hindi kita bibigyan ng sarili mong office dahil ayoko tumawag ng nasa malayo. " makapangyarihang sabi niya.

"Ok sir, meron pa ba? " tanong ko uli sa kanya habang tiningnan siya sa mga mata.

"Simula ngayong araw ay magligpit kana ng sarili mong gamit dahil bukas na bukas ay sa bahay ka na titira."seryosong sabi nito na nagpagulat sa akin.

My Ex-husband (Completed ) EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon