Drew Pov.
Nakatingin ako ngayon kay Venice na bakas ang pagkagulat nito sa mukha habang nakatingin ito sa akin. Laglag ang panga nito sa gulat dahil sa huling sinabi ko.
"What? May Secretary bang umuuwi sa bahay ng boss nila?!" napasigaw na tanong niya sa akin kaya hindi ko mapigilan na napangiwi at napatakip ng tenga dahil sa tinis ng boses niya.
Napatawa naman ako sa isipan ko dahil sa tanong niya but i remain my face stoic at her question.
"Wala pa, kaya whether you like it or not doon ka titira pero kung ayaw mo ay maghahanap ako ng bagong sekretarya." seryosong sabi ko na mas lalong ikinapula ng mukha niya.
"Nagbibiro kaba, Sir? nagbibiro ka nga." natatawa niyang tanong kaya tiningnan ko siya gamit ang seryosong mukha.
If this is the only way to see you. Why not?
"Starting tomorrow, you need at the mansion at early in the morning. Natatandaan mo naman siguro kung saan iyon diba?" tanong ko s akaniya at nakita ko ang pagguhit ng lungkot nito sa mukha dahil sa sinabi ko.
I want to recall the good memories na magkasama kaming dalawa pero wala akong naalalang magandang memorya maliban ng ikasal ako sa kaniya.
I gave her an headache,pain and many more.
Simula ng umalis siya ng bahay at nakipag divorce sa akin ay biglan nawalan ng kulay ang mundo ko. Gusto ko mang hindi pirmahan iyon ay wala akong magawa. Sino ba naman akong pigilan siya diba? I was her husband on paper and nothing can change the fact that i was his property but for her im not.
She was the perfect girl that im longing for. Yung kaya ka niyang ipakuntento sa isa pero dahil sadyang maloko ako dahil sa walang buhay nitong approached sa akin.
Hindi madali sa akin na permahan iyon dahil iisipin ko palang na mawawala siya sa tabi ko ay parang sinasaksak na ang puso ko nang ilang beses.
Sino ba ako para hindi siya pagbibigyan sa ikasasaya niya diba?
Kahit yun lang ang gagawin ko para mapasaya lang siya. Kahit sa kapiling ng taong mahal niya. I wasn't good enough thats why i chose to be a jerk than to be a good husband for her.
Ayoko ko siyang ikulong sa isang walang kulay na buhay ko. Mas mabuti na siguro na hahayaan ito sa totoong mahal nito kahit masakit sa buong pagkatao ko.
She never failed to amuse me all that time. She makes the things imposibke to possible. That's how her smile change the hell out of me.
*******
Venice Pov.Hindi ko maiwasan na maging malungkot dahil mukhang sa pagkakataong ito ay kailangan kong lumayo sa anak ko.
Iniisip ko palang na malayo sa kaniya ay kinain na nang lungkot ang buong pagkatao ko.
Titira ako ulit sa dating bahay. Bahay na puno ng mga alaala . Kailan ba ako binigyan ng masayang alaala habang kasama siya? Puro pasakit kang din naman ang ibinibigay nito sa akin habang kasama niya ang babae niya.
I tried to convinced myself that i was just a part of my past and nothing more and less.
'Ganyan nga Venice hwag mong ipahalata na apektado kapa at nasasaktan sa nagyari sa inyo'
Napahinga naman ako ng maayos at pinigilan ang luhang tutulo sa mga mata ako.
Mas pinili kong tumungala nalang upang ibalik ang luhang kanina pa gustong lumabas sa mata ko.
"Okay Sir." i said and licked my lips then bit it to stop from frowning.
"Thats all." he said while staring at me. I can't stop myself at gulping when i met his dark eyes.
Ang Adam's apple nito ay wlang humay na taas baba habang seryosong nakatingin sa akin.
I felt uneasiness towards him kaya mas pinili kong umiwas ng tingin at iniiwasan na magkasalubong ang mga mata naming dalawa.
I roamed my eyes around and stop when i saw his large portrait at the center of his office. His awards are morethan i expected.
"Love the view?" he asked kaya napatingin ako sa kaniya.
Kahit nakakailang na sumagot s akaniya ay wala akong nagawa kundi ang tumango nalang sa tanong niya at lihim na napunok dahil sa paraan nito ngtingin na iginagawad sa akin.
"I didn't know that you have this."usal ko nalang habang nakatingin parin doon.
Malakas na tumikhin naman siya kaya napatingin ako sa kaniya.
"May sakit kaba?" takang tanong ko sa kaniya dahil namumula ang buong mukha niya.Naglakad ako palapit s akaniya at sinapo ang buong mukha niya na ikinaigtad niya.
Nagulat din ako sa ginagawa ko kaya napaatras ako at sinapo ang kamay ko.Napatikhim ako ng mahina dahil sa kahihiyan na ginawa ko
"S-sorry.." usal ko habang hindi makatingin sa mata nito. Ramdam ko nag dalawang mata nitong lihim na nakatingin sa akin.
"It's okay and i dont have any sick so you don't have to be worried."sabi nito habang nakatingin na din sa akin.
Hindi ko maiwasan na makaramdam ng maayos pagkatapos ng marinig ko ang sagot niya.
Kahit hiwalay na kami ng ilang taon ay hindi ko parin maiwasan na mag-alala sa kaniya. He always the person that i love and no one can ever beat that.
Walang nino ay ang makakatalo sa pagmamahal na ibinigay ko sa kaniya kahit sarili ko nga ay hindi ko tinirhan sa iba pa kaya?
After having Cristel into my life, I slowly gaining my self love and give it to her. She was always be the best give that i recieve.
"Wala kana po ba kailangan, Sir?" pormal na tanong ko sa kaniya. Malapit na kasi ang uwian ni Cristel kaya kailangan ko nang umalis para masundo ito sa paaralan niya.
"Nothing."
Tumango naman ako sa sagot nito at paunting naglakad palapit ng pintuan upang sana buksan ito.
"I have to go, Sir." i said as i open his door. Nang akmang lalabas ako ay narinig kong tinawag nito ang pangalan ko kaya napatingin ako dito.
"Venice..." he said what made me curious.
"What is it, Sir?" i asked.
"Stop that formality." sabi niya at naglakad napalapit sa akin.
Hindi ko mapigilan ang mabilis na pagtibog ng puso ko habangnaglalakad ito palapit sa akin.
"U-uhhh—" naiusal ko nalang habang nakatingin sa kanya hanggang s atumigil ito sa harapan ko.
Nakatingin lang ito sa akin habang ako ay pilit na ihakbang ang paa ko ay hindi ko magawa dahil mukhang naugat na ito sa sahig.
"You change a lot," he said while roaming his beautiful eyes on my face, "But your still the beautiful Venice that i knew from two years ago." he said then i felt his lips crasing on mine.
BINABASA MO ANG
My Ex-husband (Completed ) EDITING
RomansaVenice Ardel is a beautiful and smart lady. Her life is pretty fun and nice.She has a healthy relationship with her current boyfriend not until her parents arrange her for someone that she didn't know, her life turn upside down and broke but she can...