SPECIAL CHAPTER: My baby, And she's dancing with another man

566 17 4
                                    

SPECIAL CHAPTER
"My baby, and she’s
dancing with another man."


Someone POV:

Don’t ever let yourself give up on something, in the end you know you’ll regret it.

MALAYO ANG TINGIN habang hawak niya kanyang dibdib kung saan nakalagay ang kanyang puso na ngayon ay nadudurong nasa sakit at poot sa kanyang nasaksihan ngayon. Nasa isang tabi lang ang isang lalaking at nakatiting sa mga taong nasa loob ng simbahan habang nakatiting siya sa dalawang taong ikinakasal.

Hindi niya lubos akalain nasa paggising niya ito ang unang balitang maririning at makikita niya. Puno ang hirap at sakit na tumingin ang lalaki sa mukha ng masayang bride habang nakatiting ito sa lalaking papakasalan nito.

"That should be me."-wala sa sariling saad ng lalaki habang nakatiting sa magandang mukha ng babae mahal niya –mapakla nalang natawa si Marcos sakanyang sarili dahil sa naawa siya sa sarili.

Marcos didn't die, he just went into a deep sleep. Comatose in 2 years bago niya malamang na ang kaisa-isang babaeng minamahal niya na si Maxine ay ikakasal na pala sa nakakatandang kapatid niyang si Magnos na nagpapanggap na bilang siya.

Magnos stole his identify, being Marcos and being the president of the country and Magnos also stole the woman he loves the most.

Magnos stole Maxine from Marcos.

Kung nagawang paikutin ni Magnos ang lahat ng taong nasa paligid nito, pwera sa isa at yun ay si Matthew ang matalik kong kaibigan –ang vice-presidente ng bansang ito.

Hindi naniwala si Matthew kay Magnos noong nakita niya ito sa hospital habang comatose ito, dahil para kay Matthew magkaiba ng magkaiba kaming dalawa ni Magnos, may katangian ako wala kay Magnos at yun ang nakita ni Matthew kaya hindi niya ito nagawang paniwalain ni Magnos.

Nangmalaman ni Matthew na hindi ako yun nasa Malacañang Palace at sa Mansion ng mga Salviron at ng malaman niyang si Magnos ay nagpapanggap bilang ako ay mabilis akong hinanap ni Matthew sa abandonadong gusali na sumabog.

Kung hindi pa dumating si Matthew para iligtas ako ay siguro nangtotoo na wala na talaga ang tunay Presidente ng bansa –na wala na ang tunay na Marcos Salviron at mangtatagumpay na talaga si Magnos sa kanyang masamang plano.

After 2 years and a month na gising ako sa pagiging-comatose pero huli na ang lahat, huli na ako dahil ang unang balitang dumating sa akin ay ang babaeng minahal ko na si Maxine ay ikakasal na sa kapatid ko na si Magnos at walang kaalam-alam si Maxine na ang lalaking papakasalaan niya ay kakambal ko at hindi si Marcos.

Napayukom ako ng kamao at kasabay no'n ay pagbasak ng mga luha ko sa mga mata ko habang nakatiting sa lalaking nagpapanggap bilang ako –bilang Marcos.

"Sulitin muna ang masasayang araw mo Magnos bilang ako –bilang Marcos dahil darating ang araw kukunin ko din ang lahat ng para saakin."-may galit sa boses nito

Tumingin naman ang lalaki sa mga magulang niya "Paano nin'yong hindi nakilala o nalaman na hindi siya ako. Ganon na ba kayo ka walang kwentang mga magulang."

Mas nagtangis ang bagang ko ng lumapit ang nagpapanggap bilang Marcos kay Maxine at hinalikan ito sa noo ang dalaga.

"Don't let yourself Maxine to fall inlove with that impostor. Just wait for me aagawin kita sakanya,"-mahinang bulong nito habang nakatiting sa magandang mukha ng babaeng mahal niya "Your mine, Maxine. Mine."

Marahas na bumuntong hininga ako saka nilakasan ang sarili ko at naglakad papalayo sa simbahan kung saan ikinasal ang babaeng mahal ako at ang nakakatandang kapatid niyang nagpapanggap bilang siya.

Bago ako pumasok sa loob ng itim na kotse na mangdadala sa akin bago kong Mansion para simulan ang bago kong plano at para maagaw ko muli si Maxine kay Magnos at pati na'rin ang buhay na meron ako.

Narining ko ang huling tanong pari na nagkakasal kay Magnos at Maxine. “Maxine Tia Vareanat, do you take Marcos Salviron as your loving husband, for poorer and Richer, and sickness and health for better and for worse 'till death do as afar." -tanong ng pari kay Maxine

"I do."-masayang sagot ni Maxine habang may saya sakanya mga mata habang nakatiting kay Magnos na nagpapanggap bilang Marcos

"Marcos Salviron, do you take Maxine Tia Vareanat as your loving husband, for poorer and Richer, and sickness and health for better and for worse 'till death do as afar." -tanong ng pari kay Magnos

Mapait nalang na ngumiti si Marcos sakanya sarili at siya mismo ang sumagot sa tanong ng pari "I do."-sagot ko at nagsimula na umiiyak saka pumasok ito sa kanyang kotse at umalis na lugar na yun.

Sometimes the strongest people in the morning are the ones that cry themselves to sleep at night.

And know my baby, my woman is dancing, she's dancing with another man and not me.

Babalik ako. Babalik ako sa tamang panahon, babalik ako para kunin ang lahat ng para saakin. Kukunin ko ang lahat ng para saakin, pamilya, kaibigan, ang bansang ito at higit sa lahat ng babaeng mahal ko –si Maxine. At sa panahon na bumalik ako  sa bagong pagkatao ang aking gagawin, bagong pangngalan at bagong mukha.

I'm tired, sometimes i just want to give up and let go of the grip i have on another life and reality, i know that the day is coming when i reach my limit... and on that day I'll cry as much as i want to, on that day... ill fall apart.

Just wait for me Maxine babalik ako. Babalik ako bilang bagong ako. Babalik ang dating Marcos Salviron, the country President's, at sisiguradohin ko na magbabayad ka Magnos sa lahat ng ginawa mo saakin, dahil mula sa oras na ito kakalimutan ko na magkapatid tayong dalawa, kakambal kita

Babalik ako at gaya ng ginawa mo saakin kukunin ko din ang lahat sa'iyo. Gagawin kong imperyno ang buhay mo, Kuya Magnos.



End of Special Chapter ( A President's Love ) Written by: Ahsirt Enal

A PRESIDENT'S LOVE (Presidential Series #1)-COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon