AKKIRO RENZ POV
"Akin na nga 'yan."
Inagaw sa'kin ni Kuya Cohen ang hawak kong chips kaya napanguso ako."Kuya naman eh. Akin 'yan, kumuha ka ng sa'yo." Akmang aagawin ko ito sa kanya pero mabilis niya itong inilayo kaya hindi ko naabot.
"Asan na kaya ngayon si Katria."
Agad kaming napatingin kay kuya Shael ng magsalita siya. Pero agad din namang bumalik sa pinapanood naming action movie. Mukhang wala silang pakialam. Ako rin naman eh. Kaso bakit pakiramdam ko nag aalala ako.
"Hayaan niyo na 'yon. Ang mahalaga wala na siya rito. Wala nang problema diba?" sagot naman ni kuya Cohen.
Mula nang makabalik kami dito sa mansion ay hindi na talaga ako mapakali. Pagkapasok kase ni babysitter Katria kaninang umaga sa Mall ay inabangan namin siya kaya nang pumasok siya sa boutique ay agad kaming lumabas ng mall. Umalis na kami pagkatapos no'n kaya hindi na namin alam kung anong nangyari sa kanya at kung saan na siya napadpad. Naguilty tuloy ako sa ginawa ko, plano ko naman kase 'to.
"Pero diba parang sobra naman ata 'yong ginawa natin. Mukhang mabait naman yung tao sa'tin eh," pagtatanggol pa ni kuya Shael.
"Are saying that because you don't have another toy, kuya? Oh c'mon, mamili ka naman ng mas maayos." singit naman ni kuya Raizer.
Kahit naman cassanova si kuya Shael, mabait rin naman siya. Hindi nga lang masyado kase minsan natutukso rin 'yan sa babae eh. Pero alam kong may side siyang mabait.
"It's not because of that Raizer. Parang nakokonsensya lang ako sa ginawa natin. Baka 'pag nalaman 'to ni mom, magrounded tayo or something. Hindi niyo naman siguro gusto ang gano'n diba?" sagot pa ni kuya Shael.
"Really Shael? Dahil lang diyan kung bakit mas dinedepensahan mo 'yong walang kwentang babaeng 'yon kesa sa'ming mga kapatid mo?" Napailing na lang ako sa pagtataas ng boses ni kuya Cohen kay kuya Shael.
Kahit kailan talaga hindi niya nirerespeto bilang kuya niya si kuya Shael. Ang trato niya sa kanya parang kaseng edad niya lang o kababatang kapatid. Pero 'pag si kuya Daron ang nagsalita, tiklop agad. Palibhasa kase, nakakatakot magalit si kuya Daron habang si kuya Shael naman sobrang lambot lang.
"Stop arguing," malamig na boses na sabi ni kuya Daron kaya nanahimik sila kaagad.
See. Sabi ko sa inyo eh.
Napaisip rin ako. Baka hindi pa nakakain ngayon si babysitter Kat kase wala naman 'yong dalang pera, panigurado. Hindi niya naman talaga napaghandaan 'yong pagtakas namin kanina kaya wala na sa isip niya ang tumakbo pa pabalik sa kwarto niya para kumuha ng pampamasahe o ano. As if she's worried what might happen to us or she's just doing her job. Pero kung ano man 'yon, dapat hanapin namin siya.
"Oh Akken, sa'n ka pupunta?" tanong sa'kin ni kuya Cohen nang tumayo ako at naglakad papunta sa pinto. Nasa akin lahat ng atensyon nila.
"Kailangan kong hanapin si Ate Katria, Kuya."
Napakunot ang noo nilang tatlo maliban lang kay kuya Shael na tumayo at pumunta sa direksiyon ko.
"Pati ba naman ikaw Akken? Nag aalala ka rin sa babaeng iyon?" parang 'di makapaniwalang tanong sa'kin ni kuya Cohen.
"Oo kuya eh. Baka mapano siya lalo na't hindi niya pa kabisado dito," nag-aalala kong sagot.
"Tell me, why are guys so worried about that babysitter? Pangalawang araw niya pa lang dito sa'tin tapos kung makaasta kayo parang matagal niyo na siyang kaibigan na ayaw niyong mapahamak." Napatingin naman kami sa nakacross arms na si Kuya Raizer, si kuya Daron naman ay nakikinig lang sa'min.
YOU ARE READING
Helveryst Series #1 : Babysitting The Five Hot Jerks
Teen FictionHelveryst Series #1 : Dale Fyron Helveryst " Babysitter " Yan ang magiging trabaho ni Kate Chandria Lyntheria sa mansion ng mga Helveryst. Para sa kanya, madali lang ang kanyang gagawin dahil sanay na siyang mag alaga ng mga bata. Ang hindi niya ala...