KATE CHANDRIA'S POV
Maganda ang gising ko ngayon dahil sobrang ganda din tulog ko kagabi. Ewan ko ba. Kahapon pa naman natapos ng birthday ko pero parang abot hanggang ngayon. Ngiting ngiti ako habang nagluluto ng umagahan namin. Sa totoo lang, kanin lang ang niluto ko dahil ang daming tirang pagkain kahapon. Sobrang dami kase naming niluto at may dala pang mga pizza, chocolates, at lechong manok si Ri-Ri. Na-late kase siya kase nalilito daw siya kung ano ang susuotin niya. Baliw talaga. Pero nagpapasalamat parin ako dahil dumating siya.
Yesterday was the best birthday ever!
"Goodmorning ate." Agad akong napalingon ng biglang sumulpot si Cyd dito sa kusina.
"Oh, ba't ang aga mong gumising?Alas otso kana natulog kagabi ah." Pagkatapos kong magluto ng kanin ay umupo ako sa upuan katabi niya.
"Nagising lang ako na wala ka sa tabi ko kaya bumangon ako. I just left Sasha in the bed and didn't wake her up because I know that she's tired last night," sabi niya.
Oo. Dito sila nagpalipas dahil gabi na ng matapos ang pagc-celebrate ng birthday ko. Pero uuwi rin sila ngayon kaya malulungkot ulit ako. Si Sasha at Cyd ang tumabi sa'kin habang sina Inay at Itay naman sa bakanteng guest room. Si Vera?! Do'n ko pinatulog sa CR kaya baka nalublob na yung ulo no'n sa inidoro o baka nakahalik na 'yon sa sahig. Lol.
"Nagugutom ka na ba? Gusto mong mauna nang kumain?" tanong ko pero umiling lang siya.
"I'm not that hungry ate. Let's just wait for the others to come." Napailing na lang ako dahil sa page-english niya.
Ba't parang sa iba nagmana ang isang 'to?! Feeling ko siya ang ikaanim na kapatid ng Helveryst brothers.
"Sure po kayo? Ginawa 'yon ng ate ko?" Sabay kaming napatingin ni Cyd sa pinto nang pumasok si Sasha habang nakapajama ng hello kitty at gulo gulo pa ang buhok.
Kasabay niyang pumasok ang lima na nakashorts at naka-tshirt pati narin ang yagit na si Vera. Joke.
"Oo baby. At saka alam mo ba? Palagi kaming sinasabunutan ng ate mo kahit wala naman kaming ginagawa. Ang bad niya, diba?" Tumaas ang kilay ko sa sinabi ni Shael at ng mapatingin siya sa'kin ay binelatan niya ako.
"Talaga pogi? Ginawa 'yon ng panget na si Katria?!" singit naman ng yagit na si Vera.
Ano kamo?! Panget ako?! Ha!
"Kung panget ako eh anong tawag sa'yo?! Yagit?!" Tumabi naman ang gaga sa'kin at hinarap ako ng walang mukha. Chos.
"Hoy! Etong yagit na tinatawag mo, 3 na ang naging ex. Eh ikaw? Ultimo manliligaw nga wala," pagmamayabang niya na siyang ikinatawa ko ng malakas.
"Ako? Walang manliligaw? Eh kung ihampas ko kaya sa yagit mong mukha 'yong mga bulaklak sa basurahan namin do'n sa probinsya na binigay sa'kin ni Joel, Roy, Tomas, Rafael, Joselito, George, at Mike. Isama na natin pati 'yong love letters ha?! Ngayon, sinong walang manliligaw sa'ting dalawa?!" malakas kong sambit.
Kita ko naman ang pagnganga nilang lahat habang sina Sasha at Cyd ay napahagikhik lang.
"Ano ba kayong dalawa?! Ganyan ba talaga kayo? Hindi na kayo nahiya sa mga batang katabi niyo." Napalingon naman kami kay Cohen ng magsakita siya. Nakakunot noo pa siya habang nakatingin sa'ming dalawa.
"Don't bother them, Kuya. They're just acting like kids even if they're already a lady," saad naman ni Cyd kaya tiningnan ko siya habang nanlaki ang mata.
Nilalaglag ba ako ng sarili kong kapatid?
"Good job, young man," nakangiting sabi naman ni Raizer at nagthumbs up pa sa kapatid ko.
YOU ARE READING
Helveryst Series #1 : Babysitting The Five Hot Jerks
Teen FictionHelveryst Series #1 : Dale Fyron Helveryst " Babysitter " Yan ang magiging trabaho ni Kate Chandria Lyntheria sa mansion ng mga Helveryst. Para sa kanya, madali lang ang kanyang gagawin dahil sanay na siyang mag alaga ng mga bata. Ang hindi niya ala...