SHAWN AXCEL'S POV
We went back home right after Katria took the border exam. Nagulat nga kami dahil ang bilis niyang natapos yung exam. Did she take it seriously? Of course she would, she's the type of girl that values study and hardwork. Sa katunayan, she the one who finished taking the exam first before the other. Did you imagine how amazing she was?
" Bakit ka naman tumakbo kanina, at? Excited ka na ba talagang umuwi?." tanong sa kanya ni Akken ng makapasok kami sa mansion.
Kat shook her head and immediately went to the living room and sat in the sofa." Nakita ko si Stella kanina, yung babaeng pumunta dito matagal tagal na. Grabe ang kaba ko kaya tumakbo nalang ako." paliwanag niya habang pinapaypayan ang sarili niya kahit may aircon naman.
" Did she saw you?." kuya Daron asked.
" Hindi ko alam. Nung lumingon kase ako sa kanila ng dalawang kaibigan niya, nag-uusap lang sila. Ewan ko kung napansin nila ako kase tumakbo na agad ako pagkatapos nun."
" Good thing you did that. It would be a big rumor if she saw you." Cohen commented.
" Pa'nong hindi niya ako makikita kung pareho kami ng skwelahang papasukan. Himala nalang siguro kapag hindi 'yun nangyari kapag nagsimula na ang pasukan." kunot noong sagot ni Kat.
" Yeah, pero alam ko namang iba iba ang kursong kinuha niyo. Alam kong pang mayaman ang kursong kinuha niya dahil sa estado ng buhay niya. Knowing her she wants everything perfect for herself." singit naman ni Akken.
Bumuntong hininga naman siya."Sana nga. Oo nga pala, anong kurso ang kinuha niyo." tanong niya.
" I chose, Bachelor of Arts in English." Raizer answered.
I wouldn't be surprised. He loves to write journals or poems, anything that is including art. He also loves to speak English because dad brought him to US when he's 5 years old.
" Maganda nga ang napili mo kaso hindi tayo magkakapareho ng building. Arts kase ang kinuha mo ehh." Tumatango na sambit ni Katria." Ikaw Akkiro? Anong kinuha mo?." baling niya kay Akken.
" Hmmm...... Bachelor of Science in Medical Technology." he smiled.
I thought he would going to pick Culinary, or whatever courses that includes cooking because he wants to learn how to cook. But Med Tech? I didn't expect it.
" Gusto mo palang maging doktor? Hindi ko alam na marami ka palang hilig Akki!." saad ni Kate."Eh ikaw Colt? May kurso ka bang kinuha?."
Colt rolled his eyes." Nag-enroll nga ako, diba?! Tsk. I chose Bachelor of Science in Mechanical Engineering." he boredly answered.
Of course, Colt has the ability to fix any damaged gadgets because he has a lot of things inside his room. Though, he needs to learn such things that's why he chose it.
" Sanaol, 'pag nasira yung phone ko ayusin mo ah." Napatawa naman ako sa sinabi ni Kat.
" Sure, but payment first." Napangiwi si Kat sa sinabi ni Cohen at hindi nalang salita.
" Si kuya Daron ate, hindi mo tatanungin?." Napalingon kaming lahat kay Akken." Siya nalang kase ang hindi mo pa natatanong." he added.
" Uy ang daya, kinalimutan niyo na ako?." I pouted that made them roll their eyes on me.
Why? Am I not cute whenever I pout?
" You're so disgusting, kuya. Mamaya ka nalang si kuya Daron muna." Raizer said.
Why do they want kuya Daron instead of me? So unfair!
" Bachelor of Science in Business Administration." kuya Daron coldly answered.
YOU ARE READING
Helveryst Series #1 : Babysitting The Five Hot Jerks
Teen FictionHelveryst Series #1 : Dale Fyron Helveryst " Babysitter " Yan ang magiging trabaho ni Kate Chandria Lyntheria sa mansion ng mga Helveryst. Para sa kanya, madali lang ang kanyang gagawin dahil sanay na siyang mag alaga ng mga bata. Ang hindi niya ala...