"darling wake up"gising sa akin ni mom
"ok mom"sabi ko at umunat muna bago tumayo
Nang maka alis na si mom kinuha ko na yung towel ko para maka pag ligo na ako,habang naliligo ako napapaisip ako kung may mga gwapo ba sa school namin.
Nang maka bihis na ako bumaba na ako.
"ang ganda talaga ng kapatid ko"bungad ni kuya sa akin
"sus,si kuya"sabi ko at pumunta na ng kusina
"lil sis sabay na tayu papuntang school"sabi sa akin ni kuya.
"ok fine"sabi ko nalang at kumuha na ng sandwich.
"lets go,ambagal mo"angal ni kuya kaya ayun kinuha konalang yung bread na kinakain ko.
Habang nasa biyahe kami hindi ako makapagsalita dahil kumakain ako.
"sa quadrangle mo makikita yung section mo,punta ka nalang dun"sabi ni kuya
"ok"sabi ko pero di naintindihan ni kuya kasi naka subo ako ng bread.
"ano,mamaya mo na nga sabihin bat kasi nagsasalita ka ng may laman yang bunganga mo"sabi sa akin ni kuya
Ng makarating na kami sa school nag hiwalay na kami ni kuya papunta ako sa quadrangle at si kuya naman papunta sa tambayan nilang magbabarkada.
Habang papunta ako sa quadrangle may nakita akong babae na papunta rin sa quadrangle pero nahulog niya yung panyo niya kaya kinuha ko yun at hinabol siya.
"uhm miss sandali"sagot ko kaya ayun tumigil na rin siya.
"bakit"tanong niya sa akin
"kasi po miss nahulog niyo po yung panyo niyo"sabi ko sakanya,ano ba kayo kahit amazona ako ay ginagalang ko parin ang mas nakakatanda sa akin no.
"salamat"tipid na sabi niya.
"uhm teka bakit ka ngaba nagmamadali"tanong ko ulit sa kanya
"uhm kasi titignan ko kasi yung section ko"paliwanag niya
"gusto mo sabay nalang tayo"sabi ko sakanya na nakangiti.
"sige,bago ka ba rito"tanong niya sa akin.
"oo,ikaw"tanong ko sa kanya
"matagal na ako dito,pagpasessyahan mo na ako ha may oagka sungit kasi ako eh,ano nga palang pangalan mo"tanong niya ulit sa akin
"ako si bianca de castro"sagot ko sa kanya at tinignan ko siya na oarang namamangha siya
"magkapatid kayu ni bailey"tanong niya sa akin
"uhm oo"sabi ko sa kanya na naka ngiti parin sakanya
"ako si alexis,alexis baltazar"pagpapakilala niya habang naglalakad kami papunta sa quadrangle.
"ang ganda naman ng pangalan mo,wala ka bang friends"tanong ko sa kanya
"wala eh"sagot niya
"hah bakit naman"tanong ko ulit
"ayaw ko kasi yung maraming kaibigan"sagot niya kaya tumango nalang ako.
Nandito na kami sa quadrangle at nakita na namin yung section namin at magka section kami habang naghahanap pa kami ng mga name ay bigla akong na ihi.
"uhm alexis,iihi lang ako ha hintayin mobako"pagpapaalam ko sa kanya
"sige,gorabels"sabi niya sa akin na ikinatawa ko,akalain mo yun kanina lang kami nagkakilala pero close na close na kami.
Nakahinga ako ng maluwag nung naka ihi na ako malapit na ako ng quadrangle ng may bumangga sa akin.
"aray"sabi ko at tinignan ko yung nakabangga ko,shiit ang gwapo niya
"tignan mo kasi dinadaanan mo"cold na sabi niya at tinignan niya lang ako at umalis na
"buwisit yun ha"sabi ko sa sarili at bumalik na ng quadrangle napagisipan namin ni alexis na pumunta na sa room namin.
Nang maka pasok na kami ng room naghanap na ako ng mauupuan at may nakita akong isang babae na mag isa lang sa sulok.
"hi,pwede maki upo"tanong ko sa babae,maganda siya maputi pero parang mahiyain.
"uhm sure"sabi niya at ngumiti.
"transferee karin ba dito kagaya ko bakit nahihiya ka"tanong ko ulit sa babae
"uhm hindi dito na ako nag aral nung highschool,kaya ako tahimik da----"naputol yung sasabihin niya nung may pumunta sa harap naming tatlong babae.
"hey you transferee ka rito ano"sigaw ng babaeng nasa harapan namin,na siya ata yung tinutukoy ni kuya na mahilih mambully,wala padaw nagsusumbong sakanya o sumasagot dahik isinusumbong daw nito sa mommy niya na principal,well sorry siya mas mataray pa ako sa kanya at sa amin naman tong school kaya alam kong mas kakatakutan ako ng mommy niya,tumayo ako at hinaral siya.
"so?,pake mo kung tranferee ako rito"sagot ko sa kanya na ikinabigla ng lahat na nasa room namin.
"ang kapal ng mukha mong sagutin ako,isusumbong kita mamayang pupunta rito ang mommy ko slush principal ng school na ito"sagot niya sa akin at nginitian ko siya ng nakakainis
"then do it"sabi ko at umupo na,nainis naman siya kaya ayun umupo na siya sa harap
Nang narito na ang adviser namin kasama yung principal tinignan muna ako ng babaeng nakaaway ko na parang pinapahiwatig niya na humanda ka pero ako nginitian ko lang siya ng nakakainis.
"mommy,may nanunumbat na sa akin"sumbong nung babae
"and who is she or he"sagot naman nung principal namin at humarao sa amin at tinaas niya yung isang kilay niya binaba niya lang ito nung nakita niya ako.
"she mommy"sabi nung babae sabay turo.
"yes its me mrs.principal"tumayo ako at sinabi ko yun.
"uhm mrs.de castro maupo po kayo"tugon niya na kinagulat ng anak niya
"mommy why bakit hindi mo siya isuspende"reklamo nang anak niya
"nothing nagbgo na ako"sabi niya sabay alis.
"ok class ako ang magiging adviser niyo hanggang sa grumaduate kayo ng college, i am Mrs, Dezeree Fuentabella" pagpapakilala niya
Ganun din kami at alam ko na kung anong pangalan nung naka away ko kanina at yung dalawa pa niyang alipores,ang pangalan nung nakaaway ko kanina ay hailey yung dalawang alipores niya naman ay sarah at kate.
Kaibigan na rin namin yung babaeng katabi ko kanina ang pangalan pala niya ay Laina Arellano,napakabait ng dalawa kong kaibigan.
Nang uwia na hinintay ko si kuya sa guard house total kilala naman ako ng mga guard doon kaya hindi nila ako pinapalayas,nakikita ko na yung kotse ni kuya,sumakay na ako dahil ang init sobra.
"kamusta ang first day lil sis"tanong sa akin ni kuya
"naku kuya kung alam mo lang naka away ko yung hailey na yun"sabi ko
"so nanalo ka"tanong niya ulit
"oo,kapatid mo kaya to"sabi ko kaya natawa kami.
Hindi na ako nagsalita at nag basa nalang ng wattpad sa phone ko.
Nang maka uwi na akmi sumalubong sa amin si mom."kamusta ang school ng dalawang darling ko"tanong niya sa amin.
"okk lang naman mom"sabay na sagot namin ni kuya.
Makalipas ang ilang oras
Nasa kwarto na ako ngayon nagpapahinga tapos na rin kaming kumain,nang makapagpahinga na ako,chinat ko muna si dad.
to dad:good night dad ilove tou and i miss you so much:)
yan yung chinat ko kay dad,natulog na ako kasi may oasok ulit kami bukas eh.
BINABASA MO ANG
Accidentally Inlove With A Bad Boy
RomanceAng gusto ko lang naman ay maka pagtapos ng pag-aaral at makahanap ng magandang trabaho at makahanap ng mapapangasawa at mamuhay ng mapayapa. Pero bakit dumating yung mga bad boys sa buhay ko,anong kasalanan ko.