Chapter 11

3.9K 83 3
                                    

Chapter 11

Mad

Why is it so easy to people to judge someone so easily without hearing their side of the story. They only hear a glimpse of the story but they are judging someone so easily.

Ang masakit pa. The man I love think that I hurt that girl without enough reason. Hindi ko gagawin yun kung hindi siya ang may naunang ginawa.

"Then, sorry for everything, Sir." sabi ko sa kanya at padabog ng lumabas ng office niya at nagmadaling kunin yung mga gamit ko. It's not right to stay lalo na at galit siya at nasasaktan ako. I will just rest and come back tomorrow.

Sasakay na sana ako pero napansin ko yung kotse niya beside my car. It makes me angry. I miss him so bad but his anger welcome me. Tanggap ko yun umpisa pa lang pero ang hirap pala. Akala ko kaya ko pero hindi pa nga nagtatagal parang suko na agad ako.

I just drive and I call Irene at tinanong ko kung busy siya sabi niya naman daw hindi dahil wala siyang schedule. Kaya doon na lang ako pupunta at may pwede pa akong pagsabihan ng nangyari. Feeling ko kasi sasabog na ako if I just keep my problems to myself.

Pagpasok ko ng condo ni Irene nagulat ako na nandito din si Hannah.

"Irene said na parang may pinagdadaanan ka daw, so I'm here." nakangiting sabi ni Hannah kaya ngumiti na lang ako.

Pagkaupo ko sa couch tulala lang ako at hindi naman nagsasalita si Hannah at Irene because they know I will open up if I'm ready.

"Ang hirap pala, it's hard to fight if he is the one who I need to fight. Nanghihina ako." hindi ako makatingin sa kanila pero alam ko na nakikinig silang dalawa sa'kin.

"Nagalit siya sa'kin dahil sinaktan ko yung Sarry na yun, But that girl is the first one who pick a fight. Kilala niyo ako hindi ako lalaban pag wala namang ginawang hindi maganda yung tao. But that girl change the story at pinalabas niya na siya yung kawawa!" hiningal ako ng sinabi ko yun. Halata namang walang naintindihan yung dalawa ng tingnan ko sila that's why I explain everything and as expected they are freaking mad.

"Hindi dapat malaman nila Zai at Raffy yun." sabi ko sa kanila at agad naman silang nagreklamo.

"They should know it, lalo na ni Zaira. You know that girl Ate Chloe pag sa iba niya pa malaman yung nangyari hindi na makakapagpigil yun." inis pa din na sabi ni Hannah.

"Hann is right, sana lang talaga hindi ko na makasama pa sa trabaho yung babaeng yun. Baka hini ako makapagpigil."

"Hindi nila malalaman yun."

Hindi nila ako tinigilan at pilit sinasabi na sabihin ko kay Zaira para si Zaira na ang bahala makipag usap sa Kuya niya kung hindi ko daw kayang sabihin kay Zairon yung totoong nangyari. I know na hindi na nila malalaman yun. For Zairon ako ang mali. Wala na atang magbabago dun.

At ayoko ding madamay pa si Zaira sa gulo namin ng kapatid niya. Dahil alam ko na once na malaman niya yung totoong nangyari at nalaman niya na naniwala yung Kuya niya sa kasinungalingan ni Sarry alam kong magagalit yun kahit kapatid niya pa si Zairon at ayokong mangyari yun. I know how much Zairon loves his sister at alam kong ayaw niya ng nagagalit kapatid niya sa kanya. I admire him for that kaya ayokong yung gulo pa namin ang gumulo sa kanilang magkapatid.

I stay at Irene's condo for a few hours hanggang sa makita kong anong oras na at usapan namin ni Mama sabay kami mag didinner dahil bukas uuwi na ulit siya ng probinsya.

"Andito ka na, magbihis ka na luto na hapunan." nakangiting sabi ni Mama ng makapasok ako ng apartment pero nawala din yung ngiti niya ng makita yung itsura ko. Hindi naman na halata na umiyak ako kanina. But she's my mother siya ang unang makakaalam pag may pinagdadaanan ako.

Find Me Then (Then Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon