Hindi ako mapakali habang palakad-lakad ako dito sa loob ng art studio ko dahil mamaya dadating yung tatay ni Zack para tingnan itong nagawa kong project at may kasama din silang ibang guest at directors dahil may gaganapin pang workshop event mamaya, kaya kinakabahan talaga ako
Bukod sa nabalitaan kong nileksyunan ko pala ang tatay ni Zack nung gabing yon ay hindi ko na malaman kung paano ako haharap sakanila mamaya. Halos maubos na yung kuko ko kakangatngat dito dahil sa kaba
Focus ky! Focus! Matagal mo 'tong hinantay. This is your first project, first output and will be the first exhibit you will have abroad. So don't panick it's organic
Pero halos himatayin na agad ako sa gulat nang may biglang kumatok sa pintuan. Nakahinga lang ako ng maluwag nang makita si direk
"Ginulat mo naman ako direk!"napapasapo pa sa dibdib Kong sabi kaya mahina siyang natawa atsaka nilapitan ako
"Nervous?"she asked me while looking at my work"paano pa kaya kapag nag-meet mo na yung client mo"
"Wala na, namatay nalang siguro ako"napasabunot pa ako sa aking sarili habang nanlalambot sa aking kinatatayuan
Nakita ko ang pag-tango ni direk habang pinag-mamasdan ang gawa ko"you're really underrated."
She then glanced at me and smiled, genuinely"you did a great job, Verssoza."
Tuluyan na ata akong naubusan ng hininga dahil sa sinabi niya. Ito ang unang beses na marinig ko yun mula sakanya. She just used to be always ignorant and silent towards me but now.. she recognizes me.. she even compliments my work.
It made me smile and prevent myself from being teary. I should save a lot for later.
Hindi pa man din natatapos ang usapan namin ay makarinig na kami nang katok mula sa pinto. Sa pag-lingon ko ay nahagip agad ng mata ko ang mag-amang del gavez kaya muling nabalot ng kaba at taranta ang puso ko.
"Good morning Mr. Del Gavez, sir Zack."pag-bati pa ni direk at tanging sa sandaling pag-yuko nalang niya ako nakasabay dahil natahimik talaga ako
May mga kasunod pa silang ibang kasama na for sure mag-checheck din ng project ko. Alam ko namang may ganon talaga para masiguradong walang damage at problema, they are professionals anyway.
Natauhan nalang ako nang bigla akong hatakin ni direk para tumayo, hindi ko man lang namalayang nanatili pa rin akong nakayuko. Umayos ka kyriah jusme!
"G-good morning po!"pilit ang pag-bati kong sabi. Nahagip din ng paningin ko ang pag-taas ng kilay ni Zack, nag-tataka sa inaasta ko
Bigla namang natawa si Mr. Del Gavez"Good morning our cute sergeant."
Halos nanlaki ang mata ko sa sinabi niya at ganon din ang naging gulat nang iba. Doon ko lang namalayang nakikisosyo na pala sa labas ng pintuan yung iba kong katrabaho.
What does he mean... cute sergeant? Kailan pa ako naging sundalo? Pinagtitripan ba ako ng mag-amang to?
"Dad"zack suddenly cut the long silence by calling him"she's off duty."
Lalong natawa ang kanyang ama sa kanyang sinabi samantalang lalong kumunot ang noo ko sa pag-tataka dahil hindi ko maintindihan ang tinutukoy nila. Pinandilatan ko rin ang iba kong katrabaho na nasa likod dahil tila nag-pipigil din sila ng tawa.
Mukhang nawawala na ang kaba ko ah, nababadtrip na ako e.
He then clears his throat and tries to act formal"anyways Ms.Verssoza, since you're off duty. Before we proceed to your work, I would like to introduce to you our guest speaker for our event later."
YOU ARE READING
Drawing Me Closer To You (Fondness s e r i e s #1)
General FictionFondness Series #1 "You're the piece of art that i'll never get tired staring at" Jan 15, 2021 July 8, 2021 Edited.