Chapter 1

23 3 0
                                    

-Lillei-

"Aillin, lillei, come here " mom shouted, we're here at my uncle's house celebrating my cousin's birthday party Ttaelida.

"Jeiseun, this is your childhood cousins, Aillin and lillei, do you still remember them?" Sabi ni mama sa lalaking nasa harapan namin na we are like in the same age sabay tanaw ni mama samin, familiar ang pangalan nya samin ni ate aillin Kasi palagi rin syang binabanggit ni mamita at mamito pero hindi ko matandaan ang itsura nito Kasi matagal tagal naring panahon na Hindi kami nag Kita.

Umupo kami nina jeiseun, ate at mama sa isang couch ng sala nina uncle at nag kwentuhan kung anong ganap ng buhay ni jeiseun sa US, 5 years old daw pinadala si jeiseun ng kanyang parents sa amerika Wich is si tita Agatha at Tito moisei at nag flash back lahat ng memories simula Bata pa kami hanggang sa pagdating ni Jeiseun sa pinas.

Medyo mahaba haba rin ang pinag usapan namin nina Jeiseun hanggang sa sumabay narin sa kwentuhan si Ttaelida.

"Hey my dear sweet hearts!" Sabay sabay kaming nagkatitigan Doon sa may babaeng sumigaw, oh ! That's mamita, lumapit kaming lahat Kay mamita and then we took a kiss at nagmano sakanya, gayun nadin Kay mamito

"Look seems you are so happy talking with each other mga apo" ani mamito at sabay sabay kaming ngumisi at sumambat Naman kaagad si mamita "1,2,3,4" binilang kaming apat ni mamita, "oh! my apo's are complete!" Klaro sa tuno ng boses ni mamita ang saya, hanggang sa sumabay narin sina mamito at mamita sa pagkwekwentuhan naming mag pipinsan kanina.

"Mommy, daddy, there you are, akala ko po Hindi na kayo makakarating sa birthday ni ttaelida " ani uncle kina mamita at mamito "of course, papalipasin ba namin itong special na araw ng aking mala dyosang apo?" Sabay tanaw ni mamita kay Ttaelida at totoo nga namang maganda si ttaelida.

Tumayo sina mamito at mamita papunta sa direksyon ni uncle, "mga Apo come here" tumayo Naman kaming apat at pumunta sa kinatatayuan nilang tatlo "we are here to celebrate your cousin's birthday ttaelida and kasabay narin sa pagsasaya natin this night ang muling pagkikita ninyong magpipinsan " galak na tuno ni mamita at may malaking ngiti na naguhit sa kanyang mapagmahal na mukha.

Nagpa Alam muna ako kina mams at dads at kung sino paman ang naroroon ang family size dinning table Nina uncle jerk (oh sya nga pala, sya nga pala yung papa ni Ttaelida) para pumunta sa restroom.
Hindi kalayuan sa restroom ay may nakita akong glass door, Kung saan tanaw ang garden at pool, kaya lumabas muna ako para magpahangin saglit.

Humanap ako ng pwede kung mauopoan, sakto may nakita akong malaking puno na puno ng mga lights, at sa ilalim nito ay mayroong dalawang bench, pumunta nako roon at dinama ang sariwang hangin na syang nagpapalipad saaking mahabang buhok, halos mag sa-sampung minuto na siguro akong naka upo doon at nakaramdam narin ako ng pagkirot saking tiyan, aalis nasana ako kaso may narinig akong isang boteng nabasag sa likuran ng puno, cgurado akong merong tao salikuran Kung San ako umupo kanina, kaya sumilip ako para makita kung Sino ang naroon, may nakita akong isang lalaki na parang umiiyak at lasing na lasing ,
Lalapitan kona Sana kaso ginulat ako ni Ttaelida "Couz, our family is searching for you , ang tagal mo daw kakain na tayo"
Nakatitig parin ako don sa lalaking nakita ko kanina
"Um, don't mind that boy ,that's my childhood best friend also, akala ko umuwi nasya kasi nagpaalam sya sakin kanina na uuwi naraw sya but nandito pa pala ang lokong to, wait papauwiin ko muna ang lokong to lei ha, pasensyahan mona, broken kasi " tanging pagtango lamang ang nagawa ko kay ttaelida, Hindi talaga mawala ang mga paningin ko sa kanya, Hindi ako mapakali, Ewan koba,
Ang ganda nyang lalaki, matangkad na mala basketball player, ang ganda Rin ng postura ng kanyang katawan, napakatangos rin ng kanyang ilong.

"He-hey! Lillei! Hello? Ikaw ha! Bet moba si keullin?"
"Ha-huh? Hindi ha!" Nabubulol Kung sagot kasi parang nawalan ako ng utak.

"yiee, wag kanang mag maang-maangan pa Lillei, keullin is kind person, like you, also he is handsome and you are pretty, oh dba? You are so very perfect match! well, I can say you are the best couple!" Ha? Hindi ko naiintindihan ang pinag sasabi ng pinsan ko, Hindi ko naman bet tong si keullin , nagwagwapohan lang naman ang tao.

"Ano bang pinagsasabi mo ttaelida , i-kain mo nalang yan"
"Hindi pa ako gutom, pero Ganon narin, hindi kasi couz kanina, sinisigawan Nakita pero ang lutang mo, para kang Hindi nakakadinig! At napansin ko huh, yang mga matang mo yan, Hindi mawalay walay Kay keullin at abir, HAHA tumulo pa ng kaunti yang laway mo kakatitig sa kanya hahahah" huh? At totoo bang ganun ang itsura ko kanina? Psh weird.

"Hali ka na nga, balik natayo sa loob" ani ko
"Sge, chicka nalang tayo mamaya about keullin couz haha" pang aasar nya, psh! Hindi ko naman talaga bet Yong keullin na yon no!

"Happy birthday to you! Happy birthday to you! Happy birthday happy birthday happy birthday Ttaelida! " Kumanta sabay sabay lahat ng pamilya namin, nakalimutan ko na susupresahin nga pala namin si ttaelida, pagkapasok namin ay agad may pumutok na confetti at sabay sabay na silang Kumanta ng happy birthday para Kay ttaelida

Talagang nag effort nga naman Sina Uncle jerk at auntie Mari sa celebration ni ttaelida, napakaganda ng mga birthday decors. Na nakapalibot sa boung sala, napakaraming mga balloons, gifts, foods etc. ang daming handa pero kami kami lang ang nandito.

Kumain na kami at nagpaalam ng umuwi pero pinigilan ako ni ttaelida na umuwi, gusto nyang dito muna ako matulog kaya napagbigyan rin sya, at tamang may dala akong extra's , si ate aillin ay Hindi sya pwedeng magpa rito kasi may business meeting syang kailangan puntahan bukas at si jeiseun naman ay umuwi muna sakanila.

one sided loveWhere stories live. Discover now