Chapter 6

5 3 0
                                    

Kasalukuyang nandito kami sa may bintana ni Ttaelida naka tanaw sa lalaking nag pro - propose sa Girlfriend nya.

Ang sweet nila, napaka effort ng lalaki.

Sana makahanap rin ako ng kagaya nyan, bihira nalang kasi ang mga lalaking ma effort ngayun, kasi sa henerasyong ito, salita lang ay sapat na.

Ewan ko ba, mas gustohin ko pang bumalik sa panahon ng mga great great grandma's at Grandpa's ko

"Ttaelida?" Sambit ko tsaka bumalik na sa kama at humiga

Sumunod naman kaagad si ttaelida sakin at humiga narin.

"Can you tell me a story about Keullin? I want to know him more" na cu- curious kung sambit sa kanya.

Tumayo sya para kunin ang remote ng tv, at pinatay ang iyon tsaka umupo sa kama

"Are you interested or nah?"

"Yes please?"

" Once upon a time, char .
Bata palang kami ni Keullin ay Bestfriends na talaga kami, Both of our parents are the owner of the most popular Company in our place, Business partner sina mommy at daddy sa mom at dad ni Keullin since we are 3 years old, trusted partner na nina mommy at daddy ang mom at dad ni keullin, cguro gayun nadin ang mom at dad ni keullin kina mommy at daddy, Keullin is the only child of Tito Alejandro and Tita Alex like me, nung unang pag kikita talaga namin ni Keullin ay napakahiyain nya, kaya ayun ako ang nag first move, at dun na nagsimula ang pagiging mag best friends namin, naging classmates na kami since nursery to highschool, parang kapatid narin ang turing ko kay keullin, sya lagi inaasahan ko kapag meron akung problems kasi sya lang ang nandyan eh, gaya rin nya ako lang din naman ang maasahan nya in times of his problems kasi wala rin sina Tito Alejandro at tita Alex, and if Kung mag tatanong ka sa ugali nya, nako! napaka bait ni keullin, ket kailangan hindi sya naging spoiled, mapagmahal na anak at kaibigan, may galit nga ako jan sa maxien nayan eh, hindi deserve ni Keullin ang kagaya ni Max, ngayun kolang nakita na nasaktan ng subra subra ang best friend ko, at kung magkabalikan sila ulit, nako ewan Kona, #marupok🙄"

"As in subrang close nyo na pala no?
Eh sa tingin mo couz, may pag asa pabang maging sila ulit ni Max?"

"Wala na! Wala nang pag-asa na maging sila ulit, hindi ako papayag eh no!"
pasigaw na sabi neto.

"Eh kung magka tuluyan nga sila?"

"Papipiliin ko si Keullin kung sino pipiliin nya samin"

"Eh kung si Max pipiliin ni keullin? "

"Well, friendships over"

"Well, by the way, kamusta pag aaral mo? "
pahabol nito

"Ganon padin, boring, I want to experience going to school but, that's impossible"
pa lungkot na tuno ng boses ko

"well, kung ako yang nasa position mo, the manatili kanalng na mag homeschooling kasi para rin sa kapakanan mo"

"Yes, I knew it."
I gave her fake smile.

"So, ano na couz? Let's sleep na?"
Ttaelida

"Yes, and i'm lil bit tired narin"

"Let's pray?"

"In the name of the father and of the son and of the holy Spirit amen dear lord, thank you sa mga blessings na binigay nyo samin ngayung araw nato, sana marami pahong mga blessings na darating samin, and we're sorry po for all our sins, please protect our family every single day, hours , minutes and seconds po,  maraming salamat po, we love you so much po
amen."
ako-

"Okay, goodnight lil lillei! Sweet dreams loveyou! :^ " ani ttaelida

"Goodnight too Ttaelida, have a sweet dreams, iloveyoumore! "
and I kiss her cheeks at humiga na sya para maka tulog.

_______
ilang oras na akong naka tutok sa kisami, paiba ibang position but, I can't sleep.

I checked my phone and it's already 2:13 in the midnight, hindi parin ako dinalaw ng antok.

Nasagi nalang sa isip ko iyong mga nangyari kanina, yung naramdam ko kanina na kayakap ni keullin si max

Ewan ko ba bat ako nag kakanto, wala naman akong karapatan mag selos at tsaka, hindi ko sya BET! hindi Hindi Hindi! Never!

Nagulat nalang ako kasi tumunog yong phone ko,
Nagtataka tuloy ako, sino itong mag me- message sakin eh 2am na

kaya yun inabot ko Yung phone ko and I received a text from unknown

Unknown number*

Hi, are you still wake up?

Huh? Sino to? Bat nya alam number ko?

Me : who are you?

Unknown: your admirer

Ha? What? Admirer? Tsh baduy ng taste nya ha!

Me: and pano mo nalaman na gising pako?

Unknown: I'm your admirer dba? So I'm stalking you.

Ha? What the? Sino bato!

Me: naiirita nako sayo ha, sino kaba?

Unknown: oh, relax kalang misis ko . Malalaman mo rin sino ako, sa tamang panahon, kung merong tamang panahon ang Aldub meron din tayo 😉

wow, naka kain ba ng mais itong lalaking to? ang corny! Psh

Binaliwala ko nalang yung letcheng ADMIRER ✌️ nayon

Sakto dinalaw na rin ako ng antok .

___________

"Good morning madam, breakfast is ready" si yaya moling, isa sya sa mga maids nila Ttaelida .

"Okay ho, mauna ho muna kayo, susunod po ako." Ani ko kasi inaantok pa ako ng kaunti.

"Ay tsaka ho pala madam, maaga ho umalis si Madam Ttaelida"

"Ha? San ho sya pumunta?"

"Ewan ko ho madam Basta sabihin lang ho daw sa inyo na umalis sya, mga alas 7 ho sya ng umaga umalis"

"Ah, okay salamat ho ya, susunod ho ako sainyo, "
At tsaka umalis na si yaya moling.

Nag dalasal muna ako at

Ilang minuto pa ako naka tulala sa kisami bago naisipang pumunta ng bathroom, nakasanayan ko nang maligo agad pagka gising ko Kaya ayun, naligo ako kahit wala akong masyadong tulog, tinignan ko sa relo ko kung ano na ang oras at 9 am na .

Usually nagigising ako ng 8 or may pupukaw sakin ng 8 talaga.

Pagkatapos kung maligo at nag bihis ay pinatuyo ko muna ng very light ang buhok ko tsaka bumaba.

Pagdating ko sa dinning area ay may nakahanda nangang breakfast, isang plato lang ang naroon, Kasi ako lang naman din ang kakain, alangan.

"Are you done eating napo?" Tanong ko sa isang maid na nag serve ng water sa baso ko, at tsaka hindi ko pa kilala tong maid nato kasi baguhan raw ito, umalis kasi raw yung dating katulong nila rito na pinalit nito sa bago.

"Tapos napo kami kumain lahat ho madam" sambit nito, medyo bata pa ang itsura neto.

Tumango lamang ako at sinimulan ng ubusin lang ng hinain nila sa lamisa

Pag katapos Kung ubusin ang maraming pagkain sa lamisa eh pumunta muna ako sa favorite part ng bahay na ito,

Umupo ako Ron sa dating nakasanayan, don sa ilalim ng punong may bench kung san unang nakita ko si keullin at Kung saan kami nag harutan.

woah! parang Hindi nato yung dating favorite part ko ng bahay nila ttaelida ah!
Kasi nong nakaraan, pag pupunta ako rito walang sagabal sa isip ko, tapos ngaun? May sumasagabal na sa isip ko at nagpapabilis ng tibok ng puso ko!

"Madam?" Nagulat ako sa isang maid na humawak saking mga braso sa likod.

"Yes yaya Leng?" Mukhang galing eto sa entrance ng bahay nila kasi connected naman iyon roon, dibali nasa gilid ang pool at garden side .

"May nag hahanap ho sa inyo"

"Si-sino ho?"

"Si sir ** ho "

one sided loveWhere stories live. Discover now