Binayaran na ni Ttaelida ang pinili nyang couple t-shirt, at pumunta kami sa may restaurant ng mall para makakain at dito nalang hintayin si Jeiseun .
Ewan koba, eh bago lang kami kumain sa bahay Nina ttaelida, kain na naman dito, tataba talaga ako kapag si Ttaelida parating kasama ko.
Nagtataka nga ako bakit Hindi tumataba si ttaelida, kahit ubusin panya ang isang kaldiro ng kanin, hindi talaga lalaki ang kanyang tyan, Hindi kagaya sakin na kahit kalahating Plato lang kainin ko eh lalaki kaagad tyan ko, ampaka unfair diba?
(Anong iniisip mo kapatid? Isang kalahating kanin na nasa Plato para malinaw, okay?) ;)
"Lovebirds, what do you want?"
Ani ttaelida, sabay abot ng menu ng restaurant samin.Hindi panaman ako gutom pero pinipilit talaga ako ni ttaelida na umorder
"Kahit ano nalang" ani ko.
"How about you lin?"
Gayun nadin si keullin , Hindi parin sya gutom pero napilitan lang din sya ni Ttaelida, gaya nga ng Sabi ko, walang makakapigil sa babaeng 'to."Kahit ano nalang din" keullin.
Tumango lang si Ttaelida at tumawag na ng waiter at tsaka umorder ng Kung ano-ano .
After 40secs.
_______"Excuse me, ma'am sir, ma dedelay po ng 10 minutes ang meal niyo, dibali 20minutes waiting, it's okay for you po?"
Ani waiter"Yes it's okay kuya" ani ko bago pa kami maunahan ni ttaelida kasi Alam Kuna kaagad na hi-hindi itong si ttaelida at baka humanap pakami ng ibang restaurant, at tsaka okay lang din naman, sakto hindi pa kami gutom.
"Lei, ano yon? Bat ka pumayag? Ang tagal pa ng 20 minutes couz, pwede Naman tayung humanap ng ibang restaurant ha? May maraming restaurant pa naman Jan"
Ani ttaelida , at Tama nga akung ito ang magiging reaksyon ng babaeng to."Okay Lang Yan Couz, bawal nang tanggihan" ani ko.
"Hayh nako Lillei Munhwa! nagugutom nako ng very light lei!" Ttaelida.
ha? Bago pa kaming kumain gutom na agad? Hindi panga natutunaw mga kinain ko sa tyan ko gutom na sya kaagad? Anong klasi merong tyan at atay kaya tong pinsan ko.
"Mabuti pang pumunta muna tayo ng sea side" ani keullin.
"HAHAHA ano kaba keullin, alas 9 ng umaga pupunta ka ng sea side? Magpapa prito kaba sa init na naroon ngayun?"
ani ttaelida na natatawa, at mapang-asar na tuno ng boses.Keullin *sigh*
"Okay okay, why we can't just use our gadgets para malibang tayo? I'll just go to the counter para mag tanong ng password, excuse me guys" ani ko.
Tumango lang din naman sila at ayun, pumarapit na ako sa may counter at nag tanong ng WiFi password Nila.
"Okay ma'am , kukuha ho muna ako ng paper, just a seconds ma'am " ani ng babaeng nasa counter.
Tumango lamang ako.
Lumipas na ang mga sigundo at wala pa ang babaeng nasa counter kanina.
Kaya limingon lingon muna ako sa paligid at na agaw ang atensyon ko do'n sa may babae at lalaking nag aaway sa labas ng restaurant, glass itong restaurant kaya kitang kita ko silang dalawa.
Mukhang malalim ang pag aaway nila ha? Sinampal pa ng lalaki ang babae, kawawa Naman
Pero ha? Wait!
Namumukaan ko yung lalaki ha?
Sya!sya nga! Sya yong lalaki na kasama ni Max kanina! At malamang si max itong babaeng ka sagutan nya ngayon!
Bakit? Bakit kaya? Kawawa naman si Max.
Pinalibutan na sila ng mga tao, at ilang segundo pa roon ay hinatak na ng mga security guard Yong lalaking kasama ni max kanina kasi nag sca-scandalo na sa boung mall, at may lumapit namang mga babae kay max, cguro kakilala or kaibigan nya lang iyon.
"Ma'am? Hello po? Eto napo yung ni-rerequest nyo po" ani ng babae kaninang nasa counter.
"Kanina pa ho kayo tulala, okay lang po ba kayo?" Pahabol nito.
"Ah? Okay lang ho ako, don't mind me po *fake smile*" ani ko sabay kuha ng inabot nyang paper, tsaka bumalik na sa table namin
Pagbalik ko sa table namin ay nawala sila!
Yes! Wala na sa table namin Sina Ttaelida at Keullin!
nasan kaya yong dalawang yon! Iniwan nila ako? Umalis sila ng walang pasabi?
Hinanap ko muna sila sa boung restaurant pero wala akong nakitang keullin at Ttaelida roon.
Lalabas na ako ng restaurant, timing, dumating na si Jeiseun .
"Oh, lillei, anong nangyari? Parang wala ka sa sarila yata ah" ani Jeiseun .
Huh? Anong wala? Eh Ewan ko ba, kanina nagulat lang ako sa nakita ko,tapos natakot ako kasi iniwan ako nina Ttaelida at Keullin ng mag isa rito sa restaurant, matatakutin talaga ako kapag iniiwan sa mga public places, like malls, market, parties etc.
"Ah, wala lang to Jei, oh tsa nga pala, nakita mo sila ttaelida?" Tanong ko
"Huh? Kala ko nandito sila? Magkasama kayo pumarito right?"
"Yes, pero bigla nalang silang nawala, it's a long story Jeiseun, mabuti pang hanapin nalang natin sila" ani ko kasi medyo nahihilo ako, ewan ko bah, ganito na talaga ako simula pa Bata
Nilibot na namin ni Jeiseun ang boung mall pero Wala,
Wala talaga kaming nakita kahit anino lamang ng dalawang yon."Hinto muna tayo Jeiseun, napapagod na ako eh" ani ko kasi nalibot na namin itong boung mall , at napakalaki nitong mall nato, sino pang hindi mapapagod?
Naikot na namin ang boung mall pero hindi pa kami nakaka punta sa labas ng mall, meron kasing malaking parking lot, sea side, park at mini garden ang mall dito.
"San tayo next punta?" Tanong ko kay Jeiseun.
"Sa sea side" Jeiseun.
Kaya yon pumunta na kami sa sea side, at Hindi ko akalain na napaka ganda at napaka lawak pala ng Sea side dito, medyo mainit nga lang ng mga oras na ito.
Wala, wala parin sina Keullin at Ttaelida rito sa Sea side, kaya next kami pumunta sa park, pero wala rin, next sa parking lot, wala Rin, pero nakita namin ang sasakyan ni Ttaelida, so nandito lang ang dalawang yon rito.
"Last na ang garden ,kaya sure ako na nandon ang dalawang yon" ani jeiseun.
Tumango lamang ako at pumunta na kami sa may garden .
At, at. . . .